ผ่าโครงสร้างบิ๊กดีล “TRUE-DTAC” สะพัดใช้ชื่อใหม่ “ทรู ดีแทค”

01 เม.ย. 2565 | 22:45 น.

ผ่าโครงสร้างบิ๊กดีล “TRUE-DTAC” ก่อนเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2565 วันจันทร์ที่ 4 เม.ย.นี้ สะพัดใช้ชื่อบริษัทใหม่ “ทรู ดีแทค” เช็ครายละเอียดได้ที่นี่

แม้จะโดนกระหน่ำจาก สถาบันการวิจัยพัฒนาแห่งประเทศไทย หรือ TDRI คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคม สภาองค์กรของผู้บริโภค ซูเปอร์บอร์ด กสทช. และ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด หรือ NT เรียงแถวออกมาคัดค้านการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC หากควบรวมสำเร็จจะเกิดการผูกขาดธุรกิจ จากผู้เล่น 3 ราย เหลือเพียง 2 รายเท่านั้น ไม่นับรวมเครือข่ายของ NT Mobile และ เพนกวิน ซึ่งทำตลาดในลักษณะ MVNO (ทำการตลาดให้ NT แบบไม่มีโครงข่ายของตนเอง) 

 

แม้จะเดินหน้าคัดค้านทุกช่องทาง แต่ TRUE และ DTAC จำเป็นต้องเดินหน้าตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติแผนควบรวม พร้อมทั้งแจ้งตลาดตลาดหลักทรัพย์ เผยแพร่ต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการไปก่อนหน้านี้ โดยใน วันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2565 ทั้งสองบริษัทฯจะนำเสนอเข้าที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติ

 

ผ่าโครงสร้างใหม่ “TRUE-DTAC”

  • เมื่อพลิกประดูมติที่ประชุมคณะกรรมการของทั้ง TRUE-DTAC ที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติแผนควบรวมธุรกิจระหว่างกัน โดยให้เข้าทำสัญญาควบรวมกิจการระหว่างกัน โดยในวันที่ 4 เมษายน 2565 เสนอแผนควบรวมให้ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 อนุมัติ

 

  • สำหรับโครงสร้างแผนควบรวมธุรกิจของทั้งสองบริษัทฯที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีที่ปรึกษาทางการเงิน คือ บริษัท หลักทรัพย์เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ถูกมอบหมายให้ดูโครงสร้างแผนการเงินและโครงสร้างธุรกิจ ประโยชน์และผลกระทบที่ได้รับ

 

โครงสร้างเดิม TRUE

  • กลุ่มบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด  ถือหุ้น 49.99%
  • Chaina Mobile ถือหุ้น 18%
  • ผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ  32.01%

 

โครงสร้างเดิม DTAC

  • TELENOR ASIA PTE LTD หรือ TnA  ถือหุ้น 46.71%
  • บริษัท ไทเทลโค โฮลดิงส์ จำกัด ถือหุ้น 18.33%
  • ผู้ถือหุ้นรายอื่น 34.96%

 

โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่ ดังนี้

  • บริษัทใหม่ (ยังไม่ตั้งชื่อ)
  • กลุ่มบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ถือหุ้น 28.96%
  • TELENOR ASIA PTE LTD หรือ TnA  ถือหุ้น 19.64%
  • บริษัท ไทเทลโค โฮลดิงส์ จำกัด ถือหุ้น 7.71%
  • China Mobile ถือหุ้น 10.43%
  • ผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ ถือหุ้น 33.24%

โครงสร้างใหม่ "TRUE-DTAC"

 

 

 

ข้อมูลทั่วไปบริษัทฯใหม่

สารสนเทศเกี่ยวกับการควบรวม TRUE แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า บริษัทใหม่ซึ่งมีสถานะเป็นนิติบุคคลใหม่ที่เกิดจากการควบบริษัทระหว่าง TRUE และ DTAC จะได้ไปทั้งทรัพย์สิน หนี้ สิทธิ หน้าที่และความรับผิดชอบทั้งหมดของทั้งสองบริษัท ตาม พ.ร.บ.บริษัทมหาชน ในการนี้เจ้าหนี้ หรือลูกหนี้ของทั้งสองบริษัทจะมีสถานะเป็นเจ้าหนี้หรือลูกหนี้ของบริษัทใหม่ต่อไป หน้าที่ตามสัญญาต่างๆ ระหว่างทั้งสองบริษัทกับคู่สัญญา รวมไปถึงหน้าที่อื่นๆ จะเป็นหน้าที่ของบริษัทใหม่ที่จต้องดำเนินการทั้งสิ้น

 

ทั้งนี้ภายหลังจากที่ TRUE และ DTAC ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของแต่ละบริษัทให้ดำเนินการควบบริษัทแล้วนั้น  TRUE และ DTAC จะต้องดำเนินการต่างๆ กับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการขออนุมติ ขอผ่อนผัน หรือ  การยื่นเอกสารต่างๆ เพื่อการโอนและ/หรือการออกใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจให้แก่บริษัทใหม่ เพื่อให้การโอนและ/หรือการออกใบอนุญาติที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจให้แก่บริษัทใหม่ ดำเนินการได้แล้วเสร็จก่อน การจดทะเบียนการควบบริษัทต่อกระทรวงพาณิชย์หรือแล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดภายหลังจากจดทะเบียนดังกล่าว

 

นอกจากนี้บริษัทใหม่จะได้ไปทั้งสิทธิ และ ภาระหน้าที่ของ TRUE และ DTAC ในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัทย่อย บริษัทร่วม และ บริษัทอื่นซึ่ง TRUE และ DTAC เข้าไปลงทุน

 

TRUE และ DTAC จะดำเนินการยื่นคำขอต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้รับหุ้นของบริษัทใหม่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามกฎระเบียบของตลาดหลักทรัพย์ฯ อันเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนดำเนินการควบรวมบริษัท

 

ทุนของบริษัทฯใหม่

  • บริษัทใหม่จะมีทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วจำนวน 138,208,403,204 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 34,552,108,801 หุ้น โดยมีมูลค่าที่ตราไว้ หุ้นละ 4 บาท ซึ่งเทียบเท่ากับทุนจดทะเบียนและทุนจดทะเบียนชำระแล้วของทั้ง TRUE และ DTAC ทั้งหมดรวมกันภายหลังจากการลดทุนจดทะเบียนของ TRUE และ DTAC และ การควบบริษัท

 

ภาพรวมธุรกิจของบริษัทใหม่

  • บริษัทใหม่จะเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งมีขีดความสามารถในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศไทย ทั้งในด้านโครงข่าย นวัตกรรม ศักยภาพในการลงทุน และ ภาพลักษณ์องค์กรของบริษัใหม่

 

ภาพลักษณ์องค์กรของบริษัทใหม่

บริษัทใหม่ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมจะมีการประกอบธุรกิจ ดังต่อไปนี้

  •  การให้บริการโทรคมนาคม การจำหน่ายและจัดจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ และมีคลื่นความถี่การให้บริการในย่านต่าง ๆ ได้แก่ 700 MHZ 850 MH2 (ภายใต้สัญญาความร่วมมือกับโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) "NT") 900 MHz 1800 MHz 2100 MHz  และบริการข้ามโครงข่ายเคลื่อนที่ในย่านความถี่ 2300 MHz ของ NT ภายใต้สัญญากับ NT
  • การให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์
  • การให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกและทีวีดิจิทัล รวมถึงเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์
  • การรลงทุนในธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Venture Capital Investment) เพื่อระดมเงินทุนร่วมกับพันธมิตรจำนวน 100 ถึง 200 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพด้านดิจิทัล เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคชาวไทย

 

ลือสะพัดใช้ชื่อบริษัท ทรู ดีแทค จำกัด

ล่าสุดแหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เชื่อว่าการควบรวมธุรกิจของ TRUE และ DTAC น่าจะผ่านขั้นตอนกระบวนการสำเร็จ เพราะทั้งสองบริษัทฯได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหาร และ แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เผยแพร่ต่อสาธรณชนไปเรียบร้อย กระบวนการต่างๆ ดำเนินการไปมากแล้วยากเกินจะยับยั้งไม่น่าจะมีอะไรคาดเคลื่อนไปจากนี้แล้ว

TRUE D

 

“บริษัทฯใหม่ได้ยินมาใช้ชื่อว่า “บริษัท ทรู ดีแทค จำกัด” หรืออาจจะใช้ชื่อย่อว่า "TRUE D" อันนี้ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง  รูปแบบนี้เหมือนกับที่ ทรู เคยร่วมทุนกับกลุ่มออเรนจ์ ประเทศฝรั่งเศส ใช้ชื่อบริษัทฯร่วมทุนว่า  “บริษัท ทีเอ ออเร้นจ์ จำกัด”  ใช้ชื่อทางการตลาดว่า "TA Orange" แหล่งข่าวกล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ"