ซูเปอร์บอร์ด กระทุ้ง กสทช.ทำหน้าที่ตาม กม.เคาะดีลควบรวมกิจการ”ทรู-ดีแทค”

23 มี.ค. 2565 | 06:26 น.

“ซูเปอร์บอร์ด กสทช.”กระทุ้ง กสทช.ทำหน้าที่กำกับดูแลกิจการสื่อสารโทรคมนาคมตามอำนาจหน้าที่เข้มงวด ดีลควบรวมกิจการ”ทรู-ดีแทค” แนะปัดฝุ่นประกาศควบรวมปี 53 มาใช้แทนประกาศไร้น้ำยาในปัจจุบัน เตือนบอนไซอำนาจตัวเองระวังคอตกตาม อดีต ป.ป.ช.

แม้เส้นทางการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น กับ บมจ. โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นหรือดีแทค หรือ ดีลควบรวมกิจการ”ทรู-ดีแทค”จะเดินมาถึงโค้งสุดท้ายที่คาดว่า จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัทเพื่ออนุมัติดีลควบรวมกิจการ "ทรู-ดีแทค"ตามรายงานของที่ปรึกษาอิสระ(IFA) ในต้นเดือน เม.ย.นี้ โดยไม่รอการตรวจสอบจากคณะกรรมาธิการวิสามัญฯสภาผู้แทนหรือผลการพิจารณาจากหน่วยงานกำกับดูแลอย่าง กสทช.

ล่าสุดมีรายงานว่า หนึ่งในกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช.หรือ ซูเปอร์บอร์ด กสทช.เตรียมทำหนังสือถึงรักษาการ กสทช.ชุดปัจจุบัน เพื่อขอให้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ตามบทบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ อย่างเคร่งครัด พร้อมเสนอให้ กสทช. ยกเลิกประกาศ กสทช.เรื่องมาตรการกำกับดูแลการควบรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคมปี 2561 ที่จำกัดอำนาจการยับยั้งการพิจารณาควบรวมกิจการที่เคยมี  โดยเสนอให้ กสทช.ปัดฝุ่นนำเอาประกาศ กสทช.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการควบรวมกิจการปี 2553 กลับมาใช้ เพื่อให้การกำกับดูแลกรณีควบรวมกิจการโทรคมนาคมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถที่จะพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติได้

 

ทั้งนี้ ซูเปอร์บอร์ด กสทช.เห็นว่าประกาศ กสทช.เรื่องมาตรการกำกับดูแลการควบรวมกิจการปี 2561 ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันนั้น มีปัญหาเรื่องความชอบด้วยกฎหมายและน่าจะขัดบทบัญญัติ พรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นควารมถี่ฯ เป็นการออกประกาศข้อบังคับที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะตามประกาศ กสทช.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการควบรวมปี 2553 แต่เดิมนั้น ให้อำนาจ กสทช.ที่จะพิจารณาระงับยับยั้งการควบรวมกิจการได้ หากเห็นว่าส่งผลกระทบต่อการแข่งขันและกระทบต่อตลาดโทรคมนาคมโดยรวม  

“ในอดีตศาลอาญาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็เคยมีคำพิพากษากรณีที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช.เคยออกระเบียบปรับค่าตอบแทนของตนเองว่าแม้จะมีอำนาจทำได้ แต่เป็นการออกระเบียบโดยมิชอบมาแล้ว จึงเห็นว่า กสทช.ควรยกเลิกประกาศ กสทช.ปี 2561 ที่ลดทอนอำนาจของตนเองอย่างชัดเจน และปัดฝุ่นนำเอาประกาศ กสทช.ปี 2553 กลับมาใช้บังคับเพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”