เบื้องหลังศบค.สกัดโอมิครอน "นายกฯ" ห้ามข้าราชการ "ลาพักร้อน" ไปเมืองนอก

21 ธ.ค. 2564 | 12:06 น.

เปิดเบื้องหลังมติที่ประชุมศบค.เฉพาะกิจ ปรับมาตรการเข้า-ออกประเทศไทย "นายกฯ" สั่งกลางที่ประชุม ห้ามราชการไปต่างประเทศในช่วงนี้ รวมทั้งที่ลาพักร้อนไปแล้วก็ห้ามไปต่างประเทศเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้(  21 ธ.ค. 64) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรียกประชุมศบค.เฉพาะกิจ เป็นวาระเร่งด่วนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือมาตรการยกระดับสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอน 

โดยในที่ประชุม กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโอมิครอนทั่วโลกขณะนี้ ว่าพบผู้ติดเชื้อแล้วใน 36 ประเทศ ซึ่งรวมถึงในผู้ติดเชื้อที่ไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ  โดยข้อมูลจากยุโรปรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน กว่า 5,500 ราย และสหราชอาณาจักร รายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย 

ขณะที่ประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันสายพันธุ์โอมิครอน ข้อมูล ณ วันที่ 21 ธ.ค. รวม 27 ราย โดยแบ่งเป็นพบจากระบบการเข้าประเทศแบบ Test & Go 20 ราย แบบ Sandbox 3 ราย และ AQ 3 ราย 

เบื้องหลังศบค.สกัดโอมิครอน "นายกฯ" ห้ามข้าราชการ "ลาพักร้อน" ไปเมืองนอก จำแนกเป็น คนไทย 11 ราย สหรัฐอเมริกา 6 ราย อังกฤษ 4 ราย และอื่น ๆ 6 ราย ซึ่งพบผู้ติดเชื้อในประเทศ 1 ราย ติดเชื้อจากการใกล้ชิดผู้มีประวัติเดินทาง 

พบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยจากระบบ Test & Go ในเดือนพฤศจิกายนมีจำนวน 83 ราย และในเดือนธันวาคม 227 ราย เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า 

เบื้องหลังศบค.สกัดโอมิครอน "นายกฯ" ห้ามข้าราชการ "ลาพักร้อน" ไปเมืองนอก

จากนั้นที่ประชุมมีการหารือกันถึงวาระการจะยกเลิก หรือ ระงับ หรือ ยังคงเดินหน้าใช้มาตรการ Test & Go ต่อไปหรือไม่อย่างไร จากนั้นจึงมีมติให้ระงับการลงทะเบียน Test&Go เป็นการชั่วคราว เป็นเวลา 15 วัน หรือสองสัปดาห์ คือ เริ่มวันที่ 21 ธ.ค. 64 ไปจนถึง 4 ม.ค. 2565 แล้วจะมีการประชุมพิจารณาอีกครั้งว่าจะกลับมาใช้มาตรการ Test & Go หรือ จะยังคงระงับต่อไป

เบื้องหลังศบค.สกัดโอมิครอน "นายกฯ" ห้ามข้าราชการ "ลาพักร้อน" ไปเมืองนอก

โดยช่วงหนึ่งของการประชุม พลเอกประยุทธ์ ได้สั่งการด้วยวาจา กำชับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง และหัวหน้ารส่วนราชการทุกหน่วยงาน ขอให้ข้าราชการระงับ/ยกเลิกการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้ รวมทั้งข้าราชการที่ได้ลาพักร้อนและมีโปรแกรมจะเดินทางไปต่างประเทศ ขอให้งดเดินทางไปก่อนด้วยเช่นกัน  

พร้อมกันนี้ยังขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ไปยังคนไทยที่เตรียมเดินทางไปต่างประเทศขอให้ระงับ หรือ ยกเลิกไปก่อนด้วยเช่นกัน 

จากนั้นที่ประชุม ศบค.เฉพาะกิจ มีมติเห็นชอบปรับมาตรการเข้าราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม - 4 มกราคม 2565  ดังนี้

  1. ปรับมาตรการ สำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยระงับการลงทะเบียนชั่วคราวประเภท Test and Go (Test & Go) และ Sandbox  ยกเว้น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์  ตั้งแต่ 21 ธ.ค.64 – 4 ม.ค. 65
  2. ปรับมาตรการตรวจหาเชื้อเป็น RT- PCR 2 คร้ัง และต้องมีการกำกับติดตามอาการ / การอยู่ในพื้นที่นำร่องการท่องเท่ียว รวมท้ังการติดตามการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ให้ได้ 100%
  3. ปรับมาตรการสำหรับคนในประเทศไทย โดยให้ประชาสัมพันธ์คนไทยที่จะเดินทางต่างประเทศ ให้พิจารณา ชะลอ ยกเลิกการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะประเทศทาง ยุโรป อเมริกา แอฟริกา ตะวันออกกลาง พร้อมให้มีการตรวจ ATK ก่อนเดินทาง และประชาสัมพันธ์ให้มีการใช้ ATK ด้วยตัวเองเป็นระยะๆ หรือเมื่อมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ
  4. ส่งเสริมให้มีการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง รวมทั้งจุดฉีดวัคซีนในสถานีขนส่ง ท่าเรือ หรือท่าอากาศยาน

เบื้องหลังศบค.สกัดโอมิครอน "นายกฯ" ห้ามข้าราชการ "ลาพักร้อน" ไปเมืองนอก