นายกฯ แจง ยกเลิกรับนักท่องเที่ยว Test & Go ยังไม่ยกเลิกจัดกิจกรรมปีใหม่

21 ธ.ค. 2564 | 08:50 น.

นายกฯ แจงเหตุผล ศบค.ยกเลิกรับนักท่องเที่ยว Test & Go เข้าประเทศไทย พร้อมพิจารณาสถานการณ์อีกครั้งวันที่ 4 ม.ค. 2565 ส่วนปีใหม่ยังจัดกิจกรรมได้เหมือนเดิ

21 ธันวาคม 2564 ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ขณะนี้มีคนมีเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย 1.1 แสนคนผ่านช่องทางแซนบ็อกซ์ และ Test and Go จากที่ขออนุมัติเข้าประเทศไว้แล้วทั้งหมด 200,000 คน เหลือคนที่จะเข้ามาอีก 90,000 คน ในส่วนนี้จึงมีความจำเป็นที่เราต้องดูแลติดตาม

"จะไม่ให้มีการลงทะเบียนเพิ่มอีกแล้ว จนกว่าจะมีการพิจารณาสถานการณ์ในวันที่ 4 ม.ค. 2565 อีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกันก็ต้องสอบถามไปว่า วันนี้มีความพร้อมที่เราจะรับมือถ้ามีการติดเชื้อในคนที่เข้ามาแล้วกับคนใหม่ที่อยู่ในกล่องที่ขออนุญาตมาแล้ว

เราสามารถจะรองรับได้ไหม เขายืนยันว่า รองรับได้ และข้อสำคัญต่อไปนี้ในเรื่องของความรุนแรงค่อนข้างที่จะควบคุมได้อยู่ โดยเฉพาะโอมิครอน ซึ่งติดเชื้อเร็วแต่รักษาง่ายกว่า ยังไม่มีผลกระทบรุนแรงมากนักในขณะนี้ เราต้องฟังทั้ง 2 ทางทั้งแพทย์ด้วย ซึ่งเราอยู่ในส่วนของการบริหาร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่าตั้งแต่วันนี้จะไม่มีการรับนักท่องเที่ยวใหม่เข้ามาแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ตั้งแต่วันนี้ ไม่รับแล้วคนใหม่ นอกจาก 2 แสนคนที่ลงทะเบียนไว้"

เมื่อถามว่าจะมีการเพิ่มมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไร เพียงแต่ต้องติดตามคนเหล่านี้ ที่เข้ามาทางช่องทางต่าง ๆ แต่จะไม่มีการอนุมัติหรืออนุญาตอีก สำหรับการเดินทางเข้ามาของคนไทยก็เช่นเดียวกันที่มีการยื่นเรื่องไว้แล้ว เว้นแต่ว่าหลังจากวันนี้ไปแล้วก็ต้องเข้ามาในระบบใหม่ คือกลับมากักตัวเช่นเดิม 7 วัน 10 วันหรืออะไรก็แล้วแต่

เมื่อถามว่าจะมีการเพิ่มระยะเวลากับตัวมากกว่า 14 วันหรือไม่ เพราะช่วงดังกล่าวอาจยังไม่พบเชื้อโอมิครอน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เอาแค่ตรงนี้ก่อนว่า จะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไร ที่ว่าจะมีการพัฒนาเชื้อโรค สายพันธุ์ หรือจะดูแลมากขึ้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ก่อน เราก็ไม่ทราบมาก่อนว่า โอมิครอนจะมาตอนนี้ ดังนั้น สิ่งที่เราวางไว้ที่เดิม มันก็เรียกว่า พันธะสัญญา แต่เราก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในประเทศ ต้องหามาตรการมาแก้ไขตรงนี้และจะทำอย่างไร ถ้าสถานการณ์อย่างครุกรุ่นและมีปัญหาแบบนี้ เราก็ต้องแก้ไปตามลำดับ"

เมื่อถามว่าในส่วนของประเทศไทยกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ยังคงจัดได้เหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ยังไม่ได้งดอะไร"

เมื่อถามต่อว่า จะมีการพิจารณาเป็นวันต่อวันใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา