“ดีแทค-ทรู” เตรียมแถลงข่าว 22 พ.ย.ร่วมธุรกิจเป็น “อีโค พาร์ทเนอร์ชิพ”

19 พ.ย. 2564 | 09:36 น.

"เทเลนอร์" ยอมรับเปิดโต๊ะเจรจา "ทรู" ดัน "ดีแทค" ร่วมธุรกิจ " อีโค พาร์ทเนอร์ชิพ" พลิกโฉมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศไทย คาดแถลงข่าววันที่ 22 พ.ย. นี้

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เจรจราขอซื้อหุ้นในบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค มีฐานลูกค้าจำนวน 19.3 ล้านเลขหมาย  เพื่อมารวมกับ ทรูมูฟ เอช มีฐาลูกค้า 32 ล้านเลขหมาย รวมทั้งสิ้น 51.3 ล้านเลขหมาย ขึ้นเป็นผู้ให้บริการมือถือเบอร์หนึ่ง ขึ้นนำ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ที่มีผู้ใช้บริการจำนวน 40 กว่าล้านเลขหมาย

 

แม้ทาง ทรู และ ดีแทค ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับข่าวลือดังกล่าวว่าหากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการ

 

หลังจากที่มีกระแสข่าวถึงการควบรวมกิจการของค่ายมือถือระหว่าง กลุ่มทรูฯ กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) มาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา

 

 

นอกจากนี้ เทเลนอร์ กรุ๊ป บริษัทแม่ของดีแทคที่ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์แล้วว่า  ระหว่างดีแทคและกลุ่มทรูฯจะมีการดำเนินกิจการร่วมกันในรูปแบบอีโค พาร์ทเนอร์ ชิพ (EcoPartnership) และคาดว่าจะมีการแถลงความขัดเจนในวันที่ 22 พ.ย.นี้ 

 

 

DTAC

TRUE

 

 

 

ขณะที่ รอยเตอร์รายงานวันนี้ (19 พ.ย.) อ้างอิงการให้ข่าวของฝ่ายเทเลนอร์ ว่า เทเลนอร์จากประเทศนอร์เวย์ และ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) กำลังเจรจาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะควบรวมกิจการโทรคมนาคมของทั้งสองฝ่ายในไทยเข้าด้วยกัน

 

ถ้าหากดีลดังกล่าวลุล่วงด้วยดี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ของเทเลนอร์  ก็จะควบรวมเข้ากับ ทรู ในเครือ ซีพี 

 

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวฝ่ายเทเลนอร์ระบุในตอนท้าย ว่า มีประเด็นที่ยังต้องหารือกันต่อ และยังไม่แน่ว่าเรื่องนี้สุดท้ายแล้วจะมีการบรรลุข้อตกลงกันได้ ในขั้นนี้ เทเลนอร์จะยังไม่ให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติมนอกจากที่ได้กล่าวไปแล้ว

 

สำหรับราคาหุ้น DTAC วันนี้ (19 พ.ย.) ปรับขึ้นทดสอบ 42.50 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 1.50 บาท หรือ 3.66% จากวันก่อนหน้า (18 พ.ย.) และปรับขึ้นใกล้เคียงกับจุดสูงสุดของปีนี้ที่ 42.75 บาทต่อหุ้น

 

ขณะที่ TRUE ราคาหุ้นวันนี้ปรับตัวลง 0.06 บาท หรือ 1.37% เคลื่อนไหวอยู่ที่ 4.32 บาทต่อหุ้น หลังปรับขึ้นทดสอบจุดสูงสุดของปีนี้ที่ 4.38 บาทต่อหุ้น.