สังคมสูงวัย : สหรัฐสร้างชุมชนคนวัยเกษียณหลากรูปแบบเอาใจคนวัยเก๋า

12 พ.ค. 2566 | 19:02 น.

ชุมชนวัยเกษียณโดยทั่วไปอาจเป็นสถานที่อันเงียบสงบเหมาะกับการใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างราบเรียบ แต่ชุมชนผู้สูงวัยที่ชื่อ The Villages ในรัฐฟลอริดา ผู้อาศัยอยู่ที่นี่ดูเหมือนจะไม่ต้องการใช้ชีวิตแบบเงียบ ๆ ในวัยชรา

 

รัฐฟลอริดา ของ สหรัฐอเมริกา ที่ซึ่งประชากร 20% ในพื้นที่เป็นบุคคลใน วัยเกษียณ มี ชุมชนผู้สูงอายุ ที่แสนคึกคักจนแทบลืมไปว่านี่คือชุมชนคนวัยเกษียณ

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า รัฐฟลอริดา ซึ่งมีชื่อเล่นว่า Sunshine State จากสภาพอากาศอันอบอุ่นตลอดทั้งปี มีประชากรราว 1 ใน 5 เป็นผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปี จากจำนวนประชากรทั้งรัฐมากกว่า 22 ล้านคน ด้วยจุดเด่นด้านสภาพอากาศและค่าครองชีพที่ต่ำเหมาะแก่การใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุ

ที่นี่มีชุมชนสำหรับคนวัยเกษียณที่ชื่อว่า The Villages มีผู้อยู่อาศัยราว 80,000 คน ถือเป็นหนึ่งในชุมชนคนเกษียณอายุที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในชุมชนนี้มีทั้งสนามกอล์ฟ คลับหลายแห่ง และกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อีกทั้งยังมีลานกว้างที่รองรับการจัดงานแสดงต่าง ๆ

 “ผมชอบเต้น และเห็นว่าที่นี่มีความบันเทิง มีการแสดงสดทุกคืน มันโดนใจผมมาก ยิ่งไปกว่านั้นคุณยังสามารถเลือกที่จะเพลิดเพลินกับสิ่งเหล่านี้ได้ตามที่ใจต้องการ” ไมเคิล รอช ชาวอเมริกันที่พื้นเพมาจากรัฐนิวเจอร์ซีย์ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ

บรรยากาศความสนุกสนานใน The Villages ชุมชนคนเกษียณอายุที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

เรย์ เฮนรี ที่ย้ายมาจากเมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ให้ความเห็นที่สอดคล้องกันว่า สำหรับเขา การใช้ชีวิตที่นี่คือพอตื่นแล้ว ก็แวะมาเจอเพื่อนฝูง เต้นนิดเต้นหน่อย แล้วก็ดื่มสักแก้วสองแก้ว จากนั้นไปหาของกินในร้านอร่อย ๆ แล้วก็ตื่นมาทำแบบนี้อีกในวันถัดไป

ไลฟ์สไตล์นี้ไม่ต่างจาก เดนิส โมลินา ที่เพิ่งย้ายมาจากรัฐเท็กซัส เธอบอกว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่า คนวัยเกษียณอยากทำอะไร รู้สึกอย่างไร อะไรทำให้พวกเขามีความสุข พวกเขาชอบฟังเพลงแนวไหน มีความสนใจเรื่องอะไร

ลอเรน ริทชี อดีตนักเขียนบทความจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ออร์แลนโด เซนทิเนล ซึ่งเกษียณอายุแล้ว กล่าวว่า ผู้คนเรียกชุมชน The Villages ว่า “ดิสนีย์สำหรับคนชรา” ซึ่งก็ตรงตามนั้น บางคนต้องการอาศัยอยู่ในสถานที่ที่มีการสร้างบรรยากาศเอาไว้แล้ว แต่บางคนให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นอันดับแรก และพวกเขาต้องการอยู่ใกล้ชิดกับลูกๆหลานๆ

บรรยากาศลานกิจกรรมใน The Villages ชุมชนคนวัยเกษียณที่ได้ชื่อว่า “ดิสนีย์สำหรับคนชรา”

และสำหรับผู้สูงอายุที่กำลังมองหาสถานที่ที่เงียบสงบกว่า The Villages ก็ยังมีชุมชนเกษียณอายุอื่น ๆ อีกจำนวนหลายร้อยแห่งในรัฐฟลอริดาให้พวกเขาได้เลือกอยู่อาศัย

รัฐแห่งชุมชนผู้สูงวัยที่มีความหลากหลาย

ชารอน วูเทน ซึ่งทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในรัฐฟลอริดาเปิดเผยว่า มีชุมชนมากมายให้เลือกสรรตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล บางชุมชนอาจจะไม่เหมาะกับบางคน แต่กลับเป็นตัวเลือกที่ดีของอีกคน

บาบารา วีซ ผู้อยู่อาศัยในชุมชนวัยเกษียณอีกแห่งในรัฐฟลอริดา ที่ชื่อ Hawthorne at Leesburg อธิบายว่า เธอเลือกจะอยู่ที่นี่เพราะสภาพอากาศ มิตรภาพที่ดี และโอกาสในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ เธอบอกว่าที่นี่มีกิจกรรมกว่าร้อยอย่าง ตั้งแต่กีฬา ศิลปะ การแสดง รวมถึงเกมไพ่ต่าง ๆ ชุมชนแห่งนี้มีหลายสิ่งให้ผู้สูงวัยทำ ที่ปกติแล้วมักจะสงวนไว้สำหรับคนหนุ่มสาวเท่านั้น

แต่ที่ชอบที่สุดคือในแง่ของความปลอดภัย ที่นี่เป็นโครงการบ้านและที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัยที่มีรั้วรอบขอบชิดแห่งนี้ วีซ เล่าว่า มีปุ่มที่ถูกติดตั้งในบ้านของคนในชุมชน ถ้าหากมีเหตุฉุกเฉินยามค่ำคืน เมื่อกดปุ่มแล้ว จะมีคนเข้ามาตรวจสอบและดูแล เป็นความรู้สึกปลอดภัยที่นับว่าสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงวัยที่อยู่ตัวคนเดียวหรือผู้ที่เป็นหม้าย

ความรู้สึกปลอดภัยนับว่าสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงวัยที่อยู่ตัวคนเดียวหรือผู้ที่เป็นหม้าย

ชุมชน Hawthorne มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 2,000 คน ถือว่าขนาดเล็กกว่าชุมชน The Villages อยู่มาก ที่มลรัฐฟลอริดานี้ มีชุมชนสำหรับคนวัยเกษียณให้เลือกสรรประมาณ 670 แห่งด้วยกัน “มีคนจำนวนมากที่ทำงานมาตลอดทั้งชีวิต และเมื่อพวกเขาเข้าวัยเกษียณ ก็อยากจะไปอยู่ในสถานที่ที่มีกิจกรรมต่างๆให้ทำ มีความสะดวกสบาย และมีไลฟ์สไตล์ที่ผ่อนคลายมากขึ้น” ชารอน วูเทน ซึ่งอยู่ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์กล่าว และว่า ที่รัฐฟลอริดา มีชุมชนสำหรับคนอายุ 55 ปีขึ้นไปจำนวนมากมายที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนเหล่านี้

อีกสิ่งที่เป็นเสน่ห์ของชุมชนคนวัยเกษียณคือกิจกรรมภายในชุมชน ที่เปิดโอกาสให้คนสูงวัยไม่ว่าจะ 60, 70 , 80 หรือในวัย 90 ปีสามารถย้อนทำกิจกรรมที่หากเป็นภายนอก ก็อาจเป็นกิจกรรมสำหรับคนหนุ่มสาวเท่านั้น แต่ภายในชุมชนเหล่านี้ พวกเขาสามารถเลือกที่จะเข้าร่วมหรือทำกิจกรรมเหล่านั้นได้ตามใจปรารถนา

ยกตัวอย่างเช่นกรณีของบาบารา วีซ วัย 87 ปี เธอย้ายมาอยู่ที่ชุมชน Hawthorne ที่รัฐฟลอริดาพร้อมกับสามีวัย 90 ปีได้เกือบ 30 ปีแล้ว วีซเล่าว่า บางคนอาจจะเคยเล่นทรัมเป็ตสมัยเป็นนักเรียนมัธยม แต่เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็ไม่ได้เล่นเครื่องดนตรีชิ้นนี้อีกเลย จนกระทั่งกลายเป็นคนวัยเกษียณมาอยู่ที่ชุมชนแห่งนี้ จึงจะมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมในวงออเคสตราหรือสโมสรดนตรีของชุมชน ทำให้คนสูงวัยได้กลับมาเล่นทรัมเป็ตอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา หลังจากที่วีซใช้ชีวิตเกษียณ 30 ปีในรัฐฟลอริดา เธอและสามีกำลังจะย้ายกลับไปอาศัยที่รัฐเมนเพื่ออยู่ใกล้กับลูก ๆ ที่โตแล้วของพวกเขา

วีซเผยว่า “ถ้าพูดกันตรง ๆ คุณจะไม่มีสุขภาพที่ดีตลอดไป เมื่อร่างกายถดถอย ครอบครัวของคุณคือคนที่จะคอยดูแล” ซึ่งวีซกำลังรู้สึกตื่นเต้นในการย้ายถิ่นฐานที่พำนักอีกครั้ง สำหรับหญิงสูงวัย สิ่งนี้คือการเริ่มต้นชีวิตบทใหม่ในวัย 87 ปี

 

ข้อมูลอ้างอิง