สธ.เตือนตรุษจีน 2566 ตั้งวงชาบู หมูกระทะ ระวังเสี่ยงติดโควิด-19

20 ม.ค. 2566 | 05:50 น.

สธ.เตือนช่วงเทศกาลตรุษจีน 2566 ญาติ พี่น้อง ครอบครัวรวมกลุ่มตั้งวงชาบู หมูกระทะ ปิ้งย่าง ต้องระวังความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้ พร้อมมีข้อแนะนำ 8 วิธีในการป้องกัน

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2566 กรมฯ ขอแจ้งเตือนการรวมกลุ่มกันรับประทานหมูกระทะ ชาบู สุกี้ ร่วมกับเพื่อน ญาติ และครอบครัว กิจกรรมดังกล่าวอาจมีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้ หลังจากกองสุขศึกษา ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนก่อนหน้านี้ พบว่าประชาชนนิยมรับประทานหมูกระทะ อาหารปิ้งย่างร่วมกัน เพราะเป็นกิจกรรมที่ครอบครัว เพื่อน และบุคคลใกล้ชิดได้พูดคุยใกล้ชิดกัน 

ทั้งนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีข้อแนะนำในการรับประทานหมูกระทะ ปิ้งย่างห่างไกลโควิด-19 เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน รวม 8 วิธี คือ

1. เลือกร้านที่ถูกสุขอนามัย อุปกรณ์สะอาด พนักงานสวมหน้ากากอนามัย 

2. นั่งรับประทาน มีระยะห่าง ไม่เบียดเสียด 

3. ย่างเนื้อสัตว์ให้สุกถึงข้างใน 

4. แยกจาน ชาม ช้อน ถ้วยน้ำจิ้ม แก้วน้ำ 

5. แยกตะเกียบอาหารดิบ อาหารสุก 

6. ไม่คีบอาหารให้กันไปมา ไม่ใช้มือหยิบจับอาหาร 

7. ไม่ควรพูดคุยข้ามโต๊ะ ตะโกน หัวเราะ หรือส่งเสียงดัง 

8. จะเป็นการดีถ้าทำรับประทานเองภายในครอบครัว เป็นวิถีใหม่ที่อยู่ร่วมกับโควิด 19 โดยต้องคำนึงถึงความสะอาด สุขลักษณะ และมีพฤติกรรมที่ดีในการรับประทานอาหาร

นอกจากนี้ยังแนะนำประชาชนปฏิบัติตามสุขบัญญัติ ด้วยการล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนทาน จะเป็นเกราะในการป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งอาจมากับการสัมผัสภาชนะ สิ่งของหยิบจับต่าง ๆ เพราะมือเป็นอวัยวะที่สัมผัสกับสิ่งของ มือจึงเป็นสื่อสำคัญที่จะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย แล้วนำไปสัมผัสใบหน้า ตา จมูก และอวัยวะอื่นๆ ตามร่างกาย ซึ่งอาจทำให้ติดเชื้อโรคอื่นที่นอกเหนือจากโรค โควิด 19 ได้

ทั้งนี้ยกตัวอย่าง เช่น ท้องร่วง ท้องเสีย บิด ตับอักเสบ ผิวหนังอักเสบ ไข้หวัดใหญ่ โรคมือเท้าปาก ดังนั้น กรมฯ จึงแนะนำข้อปฏิบัติสุขบัญญัติเป็นประจำ เพื่อลดการเจ็บป่วยและทำให้เกิดเป็นสุขนิสัยที่ดีต่อไป

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดล่าสุดของ ไวรัสโควิด-19 กรมควบคุมโรค ได้มีการรายงาน สถานการณ์โควิด-19 ในรอบสัปดาห์ (วันที่ 8 - 14 มกราคม 2566) พบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่รักษาตัวในโรงพยาบาล 969 ราย เฉลี่ยวันละ 138 ราย ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงสัปดาห์ก่อนที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 997 ราย เฉลี่ยวันละ 142 ราย โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยสะสม อยู่ที่ 1,966 ราย