ข่าวดี! จีนไฟเขียวกรุ๊ปทัวร์จีน เที่ยวไทยได้เป็นชาติแรกของโลกแล้ว

19 ม.ค. 2566 | 23:25 น.

นายกประยุทธแจ้งข่าวดีรัฐบาลจีน กำลังจะประกาศอนุญาตส่งกรุ๊ปทัวร์จีนเข้าไทยเป็นประเทศแรกของโลกแล้ว หลังก่อนหน้านี้เปิดให้คนจีนขอวีซ่าใน 9 ประเภทสำหรับเดินทางออกนอกประเทศ

ล่าสุดพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แจ้งข่าวดี ว่า รัฐบาลจีน กำลังจะประกาศอนุญาตส่งกรุ๊ปทัวร์จีนเข้าไทยเป็นประเทศแรกแล้ว 

พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา

 

หลังจากจีนเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา โดยกลับมาเปิดให้คนจีนขอวีซ่าเดินทางออกต่างประเทศได้ทั้งหมด 9 ประเภท ได้แก่

  • วีซ่าเยี่ยมญาติ (Q)
  • วีซ่าธุรกิจการค้า ( M) 
  • วีซ่ากิจธุระ ( F) 
  • วีซ่าทำงาน ( Z) 
  • วีซ่าเข้าเยี่ยมชมการดูงานหรือการทำงานการเรียนต่อในประเทศจีน รวมถึงธุระส่วนตัว ( S )
  • วีซ่านักเรียน ( X) 
  • วีซ่าลูกเรือ (C) 
  • วีซ่าขอผ่าน ( G) 
  • วีซ่าบุคคลที่มีความสามารถพิเศษ ( R)

 

 

ดังนั้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยต่อไปก็จะเป็นการทยอยการเดินทางเข้าไทยในแบบกรุ๊ปทัวร์ได้แล้วจากก่อนหน้าที่เป็นกลุ่มที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองหรือ FIT เป็นส่วนใหญ่

 

พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี ว่า รัฐบาลจีน กำลังจะประกาศอนุญาตส่งกรุ๊ปทัวร์จีนเข้าไทยเป็นประเทศแรกแล้ว 

ตรุษจีนราชบุรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานเทศกาลตรุษจีนตอนหนึ่ง ว่า สวัสดีพี่น้องชาวจังหวัดราชบุรี ประกอบด้วย หลายส่วนหลายฝ่ายที่มาพร้อมเพรียงที่นี้ ได้แสดงถึงความรัก ความสามัคคี ในการที่จะทำให้จังหวัดของเราประเทศของเรามีความสุขในช่วงวันตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของประเทศไทย

วันนี้ต้องขอบคุณที่ได้รับเกียรติจากอุปทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย วันนี้เป็นผู้แทนในการนำกระต่าย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของตรุษจีนมาให้คนในวันนี้ และนำความปรารถนาดีจากประเทศจีน และนายกรัฐมนตรีจีนและภรรยามาถึงรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีและประชาชนชาวไทย ทราบดีอยู่แล้วว่าเราเป็นมิตรกันมายาวนานแล้วครบ 48 ปี ในทางการทูต

"วันนี้ได้รับข่าวดี รัฐบาลจีนได้เปิดประเทศแล้ว ในลักษณะจะให้กรุ๊ปทัวร์มาไทยเป็นนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งเดิมปัจจุบันเราก็เปิดแล้ว โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่จะให้กรุ๊ปทัวร์มาเยือน ซึ่งขอบคุณมากทุกคน"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เท่าที่ทราบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2562 เพิ่มขึ้น 65% แสดงให้เห็นว่า เรามีการพัฒนาการตามลำดับ เพราะประชาชนช่วยกัน ไม่ใช่เฉพาะนายกฯ ความสงบเรียบร้อย การเป็นเจ้าบ้านที่ดีอะไรต่างๆ เหล่านี้ มีการฟื้นตัวมาแล้วตั้งแต่กลางปี 2565 

คนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย 200 กว่าล้านคน เฉพาะในประเทศยังไม่นับต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในไทยนานกว่าเดิม ฟื้นฟูขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ

สำหรับเทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี ซึ่ง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 ณ ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี 


โดยมี Mr. Yang Xin อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย และคณะรัฐมนตรี นำโดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ให้เกียรติเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

ข่าวดี! จีนไฟเขียวกรุ๊ปทัวร์จีน เที่ยวไทยได้เป็นชาติแรกของโลกแล้ว

ในปีนี้ ททท. กำหนดจัดเทศกาลตรุษจีน ราชบุรี “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี  
ปีกระต่าย” ประจำปี 2566 เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 48 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน เพื่อสร้างบรรยากาศด้านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน

หลังจากประเทศไทยเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพิ่มมากขึ้น อันจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและส่งมอบความสุขให้แก่ชาวไทยเชื้อสายจีน รับวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน 

ตรุษจีนราชบุรี

จังหวัดราชบุรีนั้นถือเป็นเมืองที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้มีเอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมจีนผสมผสานและสะท้อนผ่านวิถีชีวิต ภูมิปัญญา ประเพณี สืบทอดผ่านชาวไทยเชื้อสายจีนจากรุ่นสู่รุ่น และได้รับการเผยแพร่และส่งเสริมในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีน จังหวัดราชบุรีด้วย

ข่าวดี! จีนไฟเขียวกรุ๊ปทัวร์จีน เที่ยวไทยได้เป็นชาติแรกของโลกแล้ว

ททท. ขอเชิญชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงนักท่องเที่ยวมาร่วมเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีน ร่วมชมความสวยงามตลอดการจัดงานในบรรยากาศของ เทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” เข้าร่วมงานฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่  19-23 มกราคม 2566