ศบค.เผยคาดการณ์โควิด-19 ระยะหลังการระบาดใหญ่ พบ small wave ได้

08 ก.ค. 2565 | 06:25 น.

ศบค.เผยคาดการณ์ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต ระยะหลังการระบาดใหญ่ Post-pandemic คาดพบ small wave ได้ ชี้ตั้งแต่สัปดาห์นี้รายใหม่อาจจะพุ่งขึ้นได้

วันที่ 8 ก.ค.65 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ครั้งที่ 10/2565 ช่วงหนึ่งว่า การคาดการณ์ภาพที่จะเกิดขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต หลังจากการระบาดใหญ่ หรือ Post-pandemic (ก.ค.65-ธ.ค.66) จะมีเส้นประคลื่นยอดภูเขาเล็กๆ เป็นเส้นประสีฟ้า เช่นเดียวกับเส้นประสีแดง ยอดผู้เสียชีวิต คาดการณ์ว่า จะเกิด small wave หรือ wave เล็กๆขึ้นมาได้ ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยอะไรบ้าง

 

  • ภูมิคุ้มกันต่อโรคลดลงหลังได้รับวัคซีนเกิน 6 เดือน
  • ประชาชนลดการสวมหน้ากาก 
  • พบการระบาาดเป็นกลุ่มก้อนในสภานที่/กิจกรรมเสี่ยง โดยเฉพาะหลังเทศกาล
  • การเพิ่มขึ้นของ BA.4 /BA.5 ทั่วโลกและในประเทศ

ศบค.เผยคาดการณ์โควิด-19 ระยะหลังการระบาดใหญ่ พบ small wave ได้

 

"สิ่งต่างๆหล่านี้ เราเรียนรู้มา 2 ปีกว่า ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ประธาน ศบค.เน้นย้ำเรื่องการสวมหน้ากาก เรื่องภูมิคุ้มกัน เรื่องของการรวมกลุ่ม แม้จะมีการผ่อนคลาย ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนในภาพรวมด้วยกัน เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องไปเจอ wave ที่สูงไปกว่านี้"โฆษก. ศบค.กล่าว

 

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่สัปดาห์นี้ รายใหม่ก็อาจจะพุ่งขึ้นได้ จะเห็นเป็นกราฟผู้ป่วยรายใหม่ที่รักษาในโรงพยาบาลรายสัปดาห์ อาจจะไปเพิ่มเป็นเวฟที่สูงขึ้นในประมาณเดือนกันยายน แล้วในเดือนพฤศจิกายนก็จะเป็นแนวระนาบลงมา ถ้าหากพี่น้องประชาชนทุกท่านได้ช่วยกัน ฉากทัศน์นี้ก็จะกดลงไปต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ดูเหมือนจะสูงขึ้นในเดือนกันยายน ผู้เสียชีวิต ก็เช่นเดียวกัน ก็จะไปเพิ่มในเดือนกันยายน ในภาพคล้ายๆกันจะเป็นคลื่นลูกเล็กๆ 2-3 คลื่น ต้องขอความร่วมประชาชน โดยเฉพาะกลุ่ม 608 มารับวัคซีน ก็จะลดลงได้มาก 

ศบค.เผยคาดการณ์โควิด-19 ระยะหลังการระบาดใหญ่ พบ small wave ได้