เตือน! ติดเชื้อโควิดปอดอักเสบ-ตายมากขึ้น ควรป้องกันอย่างไร อ่านเลย

08 ก.ค. 2565 | 04:20 น.

เตือน! ติดเชื้อโควิดปอดอักเสบ-ตายมากขึ้น ควรป้องกันอย่างไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หมออนุตตรเผยหลายโรงพยาบาลเริ่มต้องปรับเตียงสามัญมารับเคสโควิด

พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ (หมออนุตตร) อดีตประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Anutra Chittinandana)  โดยมีข้อความว่า 

 

ขอไม่ให้ความสำคัญกับรายงานผู้ป่วยรายวันซึ่งน่าจะต่ำกว่าความเป็นจริงอยู่มาก เพราะตอนนี้เป็นโควิด-19 ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ตรวจ RT-PCR อยู่แล้ว ยกเว้นนอนโรงพยาบาล แล้วรายงานผล ATK ก็ไม่ได้รายงานครบถ้วน ตัวเลขจริง ๆ อาจสูงเป็นหลายหมื่นรายต่อวันไปแล้ว เพราะเห็นคนรู้จักเป็นกันเยอะมาก

 

จำนวนผู้ป่วยในระบบรักษาพยาบาลที่ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่หลังสงกรานต์ เหลือเพียง 1 ใน 10 ดูเหมือนจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อยมาประมาณ 3 สัปดาห์แล้ว ยังดีที่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลไม่เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ น่าจะเป็นเพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่รักษาตนเองที่บ้าน 

แต่สถานการณ์ในโรงพยาบาลต่าง ๆ ตอนนี้ เตียงโควิดค่อนข้างแน่น ต้องบริหารจัดการเตียงกัน เพราะมีการปรับเตียงโควิดไปใช้ในการดูแลผู้ป่วยทั่วไปในช่วงที่การระบาดใหญ่ลดลง หลายโรงพยาบาลเริ่มต้องปรับเตียงสามัญมารับเคสโควิดเพิ่มอีกแล้ว

 

ที่เห็นชัดเจนและน่ากังวลคือผู้ป่วยปอดอักเสบและใช้เครื่องช่วยหายใจมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาประมาณ 3 สัปดาห์ ทำให้เริ่มเห็นจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกิน 20 คนอีกครั้ง

 

ติดเชื้อโควิดปอดอักเสบ-ตายมากขึ้น

 

ที่ประกาศสวมหน้ากากตามความสมัครใจ คงต้องมีการทบทวนใหม่ น่าจะต้องบังคับการสวมหน้ากากในอาคารและที่ชุมชนกันอีกครั้ง และทุกคนน่าจะป้องกันตัวกันอย่างเต็มที่อยู่ โดยการเว้นระยะห่าง เลี่ยงทีชุมชน ล้างมือบ่อยๆ  สวมหน้ากากอย่างถูกต้อง 

 

และรับวัคซีนให้ครบถ้วน โดยเฉพาะเข็มที่ 3 มีความสำคัญในการลดอันตรายจากโอมิครอนได้ดี และถ้าได้รับเข็ม 3 มานานเกินกว่า 4 เดือนก็ควรได้รับเข็มที่ 4 โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 และคนที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ตอนนี้การเข้าถึงระบบการรักษาพยาบาลเริ่มจะไม่สะดวกเหมือนช่วงเดือนก่อนแล้ว คิวตรวจ ARI ของแต่ละโรงพยาบาลเริ่มแน่นอีกครั้ง ตอนนี้เรามียาต้านไวรัสที่ดีขึ้น อยากให้กลุ่ม 608 ได้รับยาที่แสดงประสิทธิผลในการรักษาที่ดี อย่างโมลนูพิราเวียร์หรือแพ็กซ์โลวิด ไม่ใช่แค่ฟาวิพิราเวียร์ จะได้ลดการเกิดปอดอักเสบและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 

 

หวังว่าการระบาดรอบนี้จะเป็นเพียงการระบาดเล็ก ๆ อย่างที่กระทรวงบอก ขอให้ทุกคนปลอดภัย โชคดี