ความหวังคนกรุง เชื่อ “ชัชชาติ” ช่วยเปลี่ยนกรุงเทพให้ดีขึ้น

28 พ.ค. 2565 | 04:17 น.

สวนดุสิตโพลเผยคนกทม. มองเหตุผล “ชัชชาติ” ชนะขาดลอย คว้ากว่า 1.3 ล้านคะแนนเสียง เพราะคนกรุงหวังให้ช่วยเปลี่ยนกรุงเทพดีขึ้นได้

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯ จำนวนทั้งสิ้น 1,191 คน (สำรวจด้วยการเก็บข้อมูลภาคสนามและออนไลน์) ระหว่างวันที่ 24-27 พ.ค. 2565 พบว่า คนกรุงเทพฯมองว่าการที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชนะ การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ครั้งนี้ด้วยคะแนนเสียงจำนวนมาก เป็นเพราะคนกรุงเทพฯต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง ร้อยละ 69.52 รองลงมาคือ นโยบายดี น่าจะทำได้จริง ร้อยละ 43.83

 

ทั้งนี้ ผู้ตอบคำถามการสำรวจมองว่า นายชัชชาติ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่จะเปลี่ยนเมืองหลวงกรุงเทพฯ ให้ดีขึ้นได้ ร้อยละ 69.10 ไม่แน่ใจ ร้อยละ 28.80 และไม่ได้ ร้อยละ 2.10 ผลการเลือกตั้ง

 

นอกจากนี้ ยังมองว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ครั้งนี้ค่อนข้างมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการเมืองไทยในภาพใหญ่ ร้อยละ 46.52 ภาพรวมค่อนข้างพอใจต่อการจัดการเลือกตั้งของ กกต. ร้อยละ 50.46

สวนดุสิตโพลสะท้อนความหวังของคนกทม.

สำหรับ สิ่งที่คนกรุงเทพฯ อยากฝากถึง ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ คือ ขอให้ทำตามที่หาเสียงไว้ รักษาสัญญา ร้อยละ 71.96 รองลงมาคือ แก้ปัญหาต่าง ๆ เช่น จราจร น้ำท่วม ร้อยละ 63.14

 

อ่านเพิ่มเติม: 200 นโยบาย “ชัชชาติ” ทำอะไรได้บ้างในงบประมาณ 2566 ที่ตั้งขึ้นในยุค “อัศวิน”

 

จากผลการสำรวจสะท้อนให้เห็นถึงความหวังของคนกรุงเทพฯที่มีต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าจะเป็นแนวทางไปสู่การเปลี่ยนแปลงเมืองหลวงให้ดีขึ้น โดยคะแนนถล่มทลายกว่า 1.3 ล้านคะแนนนี้เพราะคนกรุงเทพฯ ต้องการที่จะเปลี่ยนจากสิ่งเดิม ๆ ที่ผ่านมา และเล็งเห็นว่า ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. คนใหม่ มีนโยบายดี น่าจะทำได้จริง และชื่นชอบในบุคลิกส่วนตัว

 

ที่สำคัญ คนกรุงฯมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะกระเพื่อมไปยังการเมืองใหญ่ด้วย ดังนั้น ในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าพรรคการเมืองคงต้องทำการบ้านให้หนักขึ้น เพราะทิศทางลมของการเมืองกำลังเปลี่ยนไป และประชาชนไม่ได้ตัดสินใจบนเหตุผลแบบเดิม ๆ