เผือกร้อน “ชัชชาติ” ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. รื้อประมูลเตาเผาขยะหมื่นล้าน

27 พ.ค. 2565 | 07:00 น.

เผือกร้อนผู้ว่าฯกทม. คนใหม่ “ชัชชาติ” ปมประมูลโครงการเตาเผาขยะทั้งที่ศูนย์กำจัดขยะหนองแขมและอ่อนนุช มูลค่ากว่า หมื่นล้านบาท หลังเรื่องค้างอยู่ที่ ป.ป.ช. แม้สถานะล่าสุดของทั้ง 2 โครงการจะเดินหน้าไปแล้ว แต่กลับมีข้อสงสัยเพียบ

เหมือนว่าจะมีการบ้านที่เป็นเผือกร้อนไว้รอเพิ่มอีกเรื่องแล้ว สำหรับว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) คนใหม่ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” กับกรณีของ การประมูลโครงการเตาเผาขยะทั้งที่ศูนย์กำจัดขยะหนองแขมและอ่อนนุช มูลค่ารวมกันกว่าหมื่นล้านบาท หลังจากมีเรื่องค้างอยู่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

 

เดิมทีโปรเจคนี้ แม้กรุงเทพมหานคร ได้เปิดประมูลไปจนเสร็จสิ้นกระบวนการ จนได้ผู้ชนะการประมูลไปเมื่อปี 2562 คือ

  • บริษัท ซีแอนด์จีเอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) (C&G) จำกัด เป็นดำเนินโครงการเตาเผาขยะทั้งที่ศูนย์กำจัดขยะหนองแขม
  • บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด เป็นผู้ชนะโครงการอีกแห่งที่อ่อนนุช

 

แต่ทั้ง 2 โครงการ ก็เกิดข้อท้วงติง จนเกิดการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เพื่อขอให้ไต่สวน

 

ขณะเดียวกันเรื่องดังกล่าวยังได้ถูกหยิบเอาไปใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในรอบที่ผ่านมาว่า พบข้อพิรุธเพียบ

แหล่งข่าวระบุถึงเรื่องนี้ว่า ปฏิเสธไม่ได้ที่โครงการฉาวแบบนี้ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่จะต้องเข้ามาทบทวนโครงการใหม่ เพราะมีข้อท้วงติงว่า ส่งผลเสียหายต่อรัฐ โดยกรณีของโครงการนี้ มีประเด็นที่น่าสงสัยหลายประการ ดังต่อไปนี้

 

1. บริษัท ซีแอนด์จีเอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) (C&G) จำกัด และ บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด ผู้ชนะการประมูลโครงการ เป็นบริษัทเครือเดียวกัน โดย C&G และ บริษัท นิวสกายฯ มีชื่อนายเหอ หนิง เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และทั้งคู่มีที่ตั้งอยู่ที่อาคารปัญจธานี ชั้น 12 ถนนนนทรี แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร

 

2.ในรายชื่อผู้ถือหุ้น C&G ปรากฎว่ามีชื่อ บริษัท นิวสกายฯ (ประเทศไทย) ถือหุ้นใหญ่ 100% และบริษัท นิวสกายฯ (แบงค็อก) ถือหุ้นโดย บริษัท นิวสกายฯ (ประเทศไทย) 79%, บริษัท ซีแอนด์จีฯ 20%, นายเหอ หนิง ถือ 1 หุ้น แถมปรากฎชื่อ นาย เหอ หนิง และ นายนพดล พฤกษะวัน เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ

 

3.ได้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาเพียง 5 คน รับผิดชอบทั้ง 2 โครงการ และได้มีกรรมการที่เป็นข้าราชการ 3 ราย ขอลาออก โดยให้เหตุผลว่าติดภาระกิจอื่น และไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพอในการพิจารณา

4.หลังจากนั้น สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ได้แต่งตั้งกรรมการใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน แต่จากนั้นไม่นาน ทางกองกำจัดมูลฝอย สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ก็ได้เตรียมทำเรื่องอนุมัติลงนามในสัญญาจ้างทั้ง 2 โครงการ

 

โดยอดีตผู้ว่าฯอัศวิน ได้มอบหมายให้อดีตรองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ผิวงาม เป็นผู้ลงนาม แต่นายจักกพันธุ์ได้ลาออกกะทันหัน ในวันที่ 22 ก.ค.2562 จึงมอบหมายให้รองผู้ว่าฯ ทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ ทำหน้าที่แทน แต่ก็ได้ลาออกเช่นกันในวันที่ 24 ก.ค 2562

 

ดังนั้นจึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าการลาออกของกรรมการทั้ง 2 คน อาจจะมาจากความอึดอัดใจเรื่องการเซ็นอนุมัติโครงการ

 

สำหรับข้อมูลการประมูลทั้ง 2 โครงการ พบว่า มีเอกชนเข้าร่วมประมูล ดังนี้ 

 

เอกชนที่ร่วมประมูลในโครงการเตาเผาขยะที่อ่อนนุช มี 8 ราย

  1. เสฉวน เอ็นเนอร์จี อินดัสตรี อินเวสเม้นท์กรุ๊ป คัมปะนี ลิมิเต็ด
  2. บริษัท พีเจทีเทคโนโลยี จำกัด
  3. บริษัท อัลไลแอนซ์คลีน เพาเวอร์ จำกัด
  4. บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด – (ผู้ชนะการประมูล)
  5. บริษัท ทีพีไอโพลีน เพาเวอร์ (อ่อนนุช) จำกัด
  6. กิจการร่วมค้า พีเอสพีแอนด์ดับบลิวเอ็ม ดับบลิวทีอี
  7. กิจการร่วมค้า สยามพาวเวอร์กรีน
  8. กิจการร่วมค้า ไทยแลนด์คอน จอยเวนเจอร์เอ็นไวรอนเมทัล เอ็นจิเนียริ่ง

 

เอกชนที่ร่วมประมูลในโครงการเตาเผาขยะที่หนองแขม มี 5 ราย

  1. บริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด
  2. บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด - (ผู้ชนะการประมูล)
  3. บริษัท อัลไลแอนซ์ คลีน เพาเวอร์ จำกัด
  4. บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (อ่อนนุช) จำกัด
  5. กิจการร่วมค้า ไทยแลนด์ คอน จอยเวนเจอร์ เอ็นไวรอนเมทัล เอ็นจิเนียริ่ง