ไขปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว"ชัชชาติ " ผู้ว่า ฯกทม. คนใหม่ ขอดู3ประเด็นร้อน

28 พ.ค. 2565 | 01:07 น.

ไขปมแก้รถไฟฟ้าสายสีเขียว "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ " ผู้ว่า ฯกทม. คนใหม่ ขอดู3 ประเด็น ร้อนหลัง นั่งเก้าอี้พ่อเมืองเต็มตัว เหตุที่มาของหนี้ -สัญญาเดินรถ- การต่อสัญญาสัมปทานไม่เข้าพ.ร.บ.ร่วมทุน ฯปี 62

 

ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยังคงอยู่ในวังวน หาทางลงไม่ได้ หลังเกิดข้อพิพาทระหว่าง กระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะการคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานเพื่อแลกภาระหนี้กว่า1แสนล้านบาทตามที่ฝ่ายบริหารทางการเมืองของกรุงเทพมหานคร(กทม.)ยุคก่อนเป็นผู้เสนอ

 

 

เมื่อมาถึงยุคนายชัชชาติผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนใหม่ ได้ระบุถึงการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า คงไม่ใช่เรื่องที่ตัวผู้ว่ากทม.จะรับผิดชอบเพียงคนเดียว แต่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

 

โดยนายชัชชาติ ผู้ว่ากทม.คนใหม่ จะขอดูข้อมูลรายละเอียดรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพิ่มเติมก่อนใน 3 ประเด็น คือ

1.ที่มาของหนี้

2.สัญญาเดินรถ

และ 3.การต่อสัญญาสัมปทานเหตุใดไม่เข้า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนพ.ศ.2562

ขณะการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวขั้นต่ำตาม ข้อเสนอเดิม 65 บาทตลาดสาย นายชัชชาติมองว่าอาจไม่เหมาะสม เพราะในความเป็นจริงประชาชนต้องการอัตราเฉลี่ยไม่เกิน 35 บาท/8 สถานี ซึ่งหลังจากได้รับรองผลเลือกตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วจะเข้าไปดูสัญญา

 

สำหรับนโยบายที่นายชัชชาติ เคยหาเสียงสำหรับการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวคือการโอนสายสีเขียวคืนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) โดยเฉพาะค่างานโยธาเกือบ7หมื่นล้านบาท รัฐบาลควรรับภาระ