สั่งระงับส่งออกทุเรียนไทยไปจีน ทันที

01 ก.ย. 2565 | 12:27 น.

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เดือด สั่งระงับส่งออกทุเรียนไทยไปจีนทันที ตามนโยบาย “มนัญญา” พร้อมแจ้งความเอาผิดให้ถึงที่สุด หลังด่านตรวจพืชจันทบุรีพบศัตรูพืช เพลี้ยแป้ง สวม GAP เท็จ ชี้หากส่งออกต้องนำใบ GAP ที่ซื้อทุเรียน จากสวนจริง และให้เจ้าของเซ็นรับรองการซื้อขาย

สั่งระงับส่งออกทุเรียนไทยไปจีน ทันที

 

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตามนโยบายของนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีคำสั่งให้ด่านตรวจพืชเชียงของ จ.เชียงราย และด่านตรวจพืชจันทบุรีแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุดกับบริษัทผู้ส่งออก และโรงคัดบรรจุหรือล้งในจังหวัดจันทบุรี 1 แห่ง ที่ร่วมกันนำเอกสารรับรองแปลงสวนทุเรียนจีเอพี(GAP) ของเกษตรกรมาสำแดงเท็จต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอใบอนุญาตส่งออกทุเรียนไปจีนเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา

 

จากการรายงานข้อเท็จจริง ด่านตรวจพืชจันทบุรี ได้รับแจ้ง เอกสาร  พก 7. จากด่านตรวจพืชเชียงของ ทางระบบ E-PC.  ให้ตรวจสินค้าทุเรียน ณ โรงคัดบรรจุ แห่งหนึ่ง ใน เขต อ. มะขาม   จ.จันทบุรี   ด่านตรวจพืชจันทบุรี  จึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่ สวพ. 6 เพื่อร่วมตรวจสอบพร้อมกัน ใน เวลา 16.00 น.  ( 31 ส.ค. 65)

 

จากการตรวจสอบ พบตู้สินค้าทุเรียน จอดรอที่ล้งตามที่แจ้ง  พร้อมเจ้าของ มีทุเรียนวางอยู่ด้านล่างจำนวน 2 พาเลส จึงได้เปิดกล่อง เพื่อนำทุเรียน ออกมาตรวจสอบ พบ ทุเรียน ลักษณะสดใหม่ และพบศัตรูพืช เพลี้ยแป้งบ้าง ต่อจากนั้นได้ ทำการรื้อกล่องข้างบนตู้คอนเทนเนอร์ เข้าไปจนถึงกลางตู้ แล้วนำกล่องทุเรียน มาตรวจสอบพบทุเรียนค่อนข้างคุณภาพไม่ดี  ผิวสีน้ำตาล ขั้วสั้น และพบศัตรูพืช เพลี้ยแป้ง และราดำ ค่อนข้างมาก  และจากการตรวจสอบเอกสาร GAP โดยการโทรติดต่อกับเจ้าของ GAP แจ้งว่าไม่มีผลผลิตแล้ว

 

สั่งระงับส่งออกทุเรียนไทยไปจีน ทันที

 

ด่านตรวจพืชจันทบุรี จึงยังไม่ออกใบรายงานการตรวจให้ (ยังไม่สามารถส่งออกได้) และแจ้งให้เจ้าของทราบ  และหากประสงค์จะส่งออกจะต้องดำเนินการคัดแยกส่วนที่เป็นราดำ ผิวสีน้ำตาล และลูกที่ขั้วสั้น ๆ ออกให้หมด  พร้อมทั้งนำใบ GAP หมายเลขใหม่ ที่ซื้อทุเรียนจากสวนจริง และให้เจ้าของเซ็นรับรองการซื้อขายมาด้วย  และให้ดำเนินการแจ้งเอกสารทั้งหมด ณ ด่านที่จะส่งออก ดังนั้นสถานการณ์ล่าสุดเคสนี้ทุเรียนยังไม่ได้ส่งออก และด่านตรวจพืช จันทบุรี ยังไม่ออกใบรายงานให้จนกว่าจะทำตามเงื่อนไขข้างต้นที่ได้แจ้งไปแล้ว