อึ้ง! ทั้งบาง ใครคือผู้กุมชะตากรรม "ทุเรียนไทย" ?

31 ส.ค. 2565 | 14:37 น.

“ชลธี นุ่มหนู” จับ “ล้ง” ส่งทุเรียนส่งออก เห็นชัด ด้อยคุณภาพอย่างรุนแรง มีเพลี้ยแป้ง ราดำ ใบรับรอง GAP เท็จ สอบทวนไปยังเจ้าของใบรับรองแปลง ก็ไม่ยินยอมให้ใช้ แต่ ไม่มีอำนาจระงับการส่งออก ต้องปล่อยทุเรียน “PRODUCT OF THAILAND “ ไปจีน ใครคือผู้กุมชะตากรรมทุเรียนไทย

นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6) กรมวิชาการเกษตร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก  ชลธี นุ่มหนู โพสต์เหตุเกิดเมื่อด่านตรวจพืชจันทบุรีได้รับแจ้งตรวจปิดตู้ทุเรียนส่งออกที่โรงคัดบรรจุทุเรียนแห่งหนึ่งในตำบลแสลง อำเภอเมือง จันทบุรี จึงประสานขอกำลัง #ทีมเล็บเหยี่ยวกรมวิชาการเกษตร เข้าตรวจสอบว่าเป็นทุเรียนสวมสิทธิ์หรือไม่ตามนโยบายของอธิบดีกรมวิชาการเกษตรที่ให้เข้มงวดการสวมสิทธิ์ทุเรียนส่งออก ซึ่งล้งนี้ก็อยู่ในข่ายที่ต้องสงสัยเพราะช่วงนี้ภาคตะวันออกแทบไม่มีทุเรียนแล้วแต่เมื่อตรวจสอบหลักฐานการซื้อขายก็ไม่พบความผิดปกติ มีการรวบรวมทุเรียนในพื้นที่จริงและมาจากหลายๆสวน

 

แต่สภาพทุเรียนที่เห็นคือด้อยคุณภาพอย่างรุนแรง มีเพลี้ยแป้ง ราดำ ใบรับรองGAP ที่นำมายื่นขอส่งออกไม่ตรงความจริงเมื่อสอบทวนไปยังเจ้าของใบรับรองแจ้งยืนยันว่าไม่ได้ขายผลผลิตและไม่ยินยอมให้ใช้ ถ้าล้งจะส่งออกต้องแก้ไขเรื่องศัตรูพืชและใบรับรอง GAP ก่อน

 

 เมื่อเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจในการระงับไม่ให้ทุเรียนทุเรศแบบนี้ส่งออก “ชะตากรรมทุเรียนไทยอยู่ในมือใคร” ข้างกล่องเขียนไว้ชัด PRODUCT OF THAILAND เราจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปในสถานการณ์ที่ต้องแข่งขันกับเพื่อนบ้านที่ส่งทุเรียนผลสดเข้าจีนได้แล้วเช่นกัน อย่างนั้นหรือ?