เปิดแล้ว "กรมเจ้าท่า " ทุ่มงบ 881 ล้าน สร้างศูนย์ปฏิบัติการทางน้ำฯ"

05 ส.ค. 2565 | 06:46 น.

"ศักดิ์สยาม นำทีมเจ้าท่า เปิดศูนย์ปฏิบัติการทางน้ำฯ วงเงิน 881 ล้านบาท เพิ่มประสิทธิภาพการจราจรทางน้ำอ่าวไทย-อันดามัน สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในวันคล้ายวันสถาปนากรมเจ้าท่า ครบรอบ 163 ปี ว่า สำหรับการเปิดศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ ซึ่งเป็นศูนย์อำนวยการบูรณาการข้อมูลสารสนเทศด้านการขนส่งทางน้ำของประเทศไทยอย่างเป็นระบบ ที่ผ่านมาศูนย์ดังกล่าวใช้งบประมาณในการก่อสร้าง วงเงิน 881 ล้านบาท ใช้เวลาดำเนินการก่อสร้าง 2 ปี ปัจจุบันได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้าประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

"ในอนาคตคาดว่าการจราจรทางน้ำบริเวณทะเลฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน จะเพิ่มสูงขึ้น โดยปัจจุบันมีปริมาณการเดินเรือทั้ง 2 ฝั่ง อยู่ที่ 4-5 หมื่นเที่ยวต่อปี"

สำหรับการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยฯ ภายใต้โครงการระบบตรวจการณ์ชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่างและอันดามัน (VTS 3) เพื่อเป็นศูนย์อำนวยการบูรณาการข้อมูลสารสนเทศด้านการขนส่งทางน้ำของประเทศไทยอย่างเป็นระบบ ยกระดับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย การตรวจตรา ดูแล และติดตามเส้นทางการเดินเรือทั้งในและต่างประเทศ ป้องกันการกระทำผิดกฎหมายในทะเล และเป็นศูนย์กลางในการประสานระบบสื่อสารทางทะเล

 

เปิดแล้ว "กรมเจ้าท่า "  ทุ่มงบ 881 ล้าน สร้างศูนย์ปฏิบัติการทางน้ำฯ"

 

 นอกจากนี้กรมฯได้บูรณาการข้อมูลสารสนเทศด้านการขนส่งทางน้ำเพื่อประโยชน์ของประเทศ รวมทั้งช่วยสนับสนุนศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ในการปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มศักยภาพเส้นทางการขนส่งสินค้าทางเรือ เชื่อมโยงเศรษฐกิจของประเทศไทยและสนับสนุนการพัฒนาประเทศ สอดคล้องตามอนุสัญญาความตกลงระหว่างประเทศ ที่ประเทศไทยให้สัตยาบันเป็นภาคีในอนุสัญญาต่างๆ กับองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (ไอเอ็มโอ) โดยมีสถานีลูกข่ายในชายฝั่งอ่าวไทย 12 สถานี สถานีลูกข่ายในชายฝั่งอันดามัน 11 สถานี และศูนย์ปฏิบัติการระบบตรวจการณ์ 2 แห่ง เมื่อเชื่อมโยงกับระบบตรวจการณ์เดิมในระยะที่ 1 และ 2 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เฉพาะอ่าวไทยตอนบน และมีสถานีลูกข่าย 10 สถานี จะทำให้มีสถานีลูกข่ายตรวจการณ์เป้าในทะเลของประเทศ รวมทั้งสิ้น 33 สถานี และศูนย์ปฏิบัติการฯ รวม 3 แห่ง ได้แก่ กรุงเพฯ ภูเก็ต และชลบุรี ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการฯ ดังกล่าว จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับอุตสาหกรรมการเดินเรือและการขนส่งสินค้าทางน้ำของประเทศไทย ด้านการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยอย่างเต็มระบบ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการพัฒนาระเบียเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริจด์) ชุมพร-ระนอง ปัจจุบันสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการฯ คาดศึกษาแล้วเสร็จภายในปี 2565 ก่อนเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาเห็นชอบ หลังจากนั้น เตรียมนำโครงการดังกล่าวโรดโชว์ต่อเอกชนในต่างประเทศและบริษัทการเดินเรือระดับโลก ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของไทยให้เติบโตขึ้นต่อไป

เปิดแล้ว "กรมเจ้าท่า "  ทุ่มงบ 881 ล้าน สร้างศูนย์ปฏิบัติการทางน้ำฯ"

 

 นอกจากนี้ด้านการพัฒนาท่าเรือริมน้ำเจ้าพระยา 29 แห่ง (ไม่รวมท่าเรือของเอกชน) ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงท่าเรือให้มีความทันสมัย และยกระดับท่าเรือให้เป็นสมาร์ทพอร์ต คาดว่าจะดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จภายในปี 2567 นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กรมฯ บูรณาการร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการพัฒนาเรือในคลองแสนสบ โดยการนำเรือไฟฟ้ามาให้บริการในอนาคต