คืบหน้าล่าสุด "เจ้าท่า" อัพเกรด 6 ท่าเรือเจ้าพระยา ถึงไหนแล้ว

08 เม.ย. 2565 | 10:02 น.

“คมนาคม" ติดตามการพัฒนาท่าเรือในเจ้าพระยา เพื่อยกระดับ เป็น Smart Pier พร้อมกำชับเรื่องความปลอดภัย การสัญจรทางน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ 65

นายอธิรัฐ  รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกล (Zoom Cloud Meetings) ร่วมกับอธิบดีกรมเจ้าท่าและคณะผู้บริหารกรมเจ้าท่า ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการพัฒนาท่าเรือเพื่อยกระดับท่าให้เป็นสถานีเรือ (Smart Pier) ให้เชื่อมโยงระบบขนส่งรูปแบบอื่น 

 

 

ขณะเดียวกันกรมเจ้าท่าได้รายงานสรุปความคืบหน้าการปรับปรุงท่าเรือต่าง ๆ ดังนี้ ดำเนินการแล้วเสร็จ 6 ท่า ได้แก่ ท่ากรมเจ้าท่า, ท่าสะพานพุทธ, ท่าน้ำนนทบุรี, ท่าช้าง, ท่าสาทร, ท่าราชวงศ์
 

ส่วนท่าเรือที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 6  ท่า ท่าเตียน (ผลงานร้อยละ 65) แล้วเสร็จภายใน  31 พ.ค. 65,ท่าราชินี  (ผลงานร้อยละ 70) แล้วเสร็จภายใน  31 พ.ค. 65,ท่าพระราม7 (ผลงานร้อยละ 11) แล้วเสร็จภายใน  31 ก.ค. 65 ,ท่าพายัพ (ผลงานร้อยละ 6) แล้วเสร็จภายใน  30 ก.ย. 65 ,ท่าเกียกกาย (ผลงานร้อยละ 0.5) แล้วเสร็จภายใน  31 พ.ค. 65, ท่าบางโพ (ผลงานร้อยละ 55) แล้วเสร็จภายใน  31 มิ.ย. 65

 

 

"ได้สั่งการให้เจ้าท่าเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีเปิด ท่าเรือสาทรและท่าเรือท่าช้าง ในช่วงปลายเดือนเมษายน 65 และจะเรียนเชิญท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีดังกล่าว รวมถึง ได้กำชับมาตรการความปลอดภัยทางน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่  11 - 17 เมษายน 2565 โดยสั่งการให้เจ้าท่าเตรียมความพร้อมบุคลากร เจ้าหน้าที่ มาตรการดูแลความปลอดภัยท่าเทียบเรือโดยเฉพาะท่าเรือที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น การอำนวยความสะดวก รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของเรือ ผู้ควบคุมเรือ และผู้โดยสาร ปฏิบัติตามมาตรการเพื่อความปลอดภัยและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19"
 

ทั้งนี้ได้สั่งการเพิ่มเติมกรณีเกิดภัยพิบัติทางภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะเหตุอุทกภัยทางภาคใต้ ให้เจ้าท่าเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ โดยให้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไว้รองรับสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่สามารถออกปฏิบัติงานช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้ทันที