ปาล์มดี-ชาวสวนใต้อู้ฟู่  แห่ซื้อกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ เกลี้ยงตลาด

05 ส.ค. 2565 | 02:53 น.

ปาล์มราคาดีหนุนชาวสวนใต้แห่ซื้อรถกระบะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อใช้งานในสวนมีไม่พอขาย จองล่วงหน้ายาวถึงสิ้นปีรอ 1-2 เดือนจึงจะส่งมอบรถได้เหตุชิ้นส่วนขาดแคลนจากจีนล็อกดาวน์-ยูเครนรบรัสเซีย

ภาวะราคาผลปาล์มนํ้ามันปรับขึ้นจากกิโลกรัมละ 4 บาท ขึ้นไปสูงสุดแตะ 12 บาท แม้อ่อนตัวลงบ้างแต่ยังทรงตัวสูงมาร่วมปี ตามภาวะราคานํ้ามันเชื้อเพลิงและอาหารโลกถีบตัวสูง โดยที่ไทยใช้นํ้ามันดีเซลที่มีส่วนผสมของนํ้ามันปาล์ม เช่น B7 B10 ที่ช่วยดึงราคาผลปาล์มนํ้ามันให้สูงขึ้นเป็นผลดีต่อชาว สวนปาล์ม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นแหล่งผลิตปาล์มนํ้ามันหลักของประเทศ

 

รายได้ที่ดีขึ้นทำให้ชาว สวนปาล์มมีกำลังซื้อหาปัจจัยการผลิตมาช่วยในการทำสวนปาล์ม ที่สำคัญคือรถยนต์กระบะหรือรถบรรทุกเล็ก ซึ่งหาง่าย คล่องตัว เพื่อใช้ขนผลผลิต คือผลทลายปาล์มจากสวนออกมาส่งยังลานรับซื้อและโรงงานและยังใช้ขนปุ๋ย เคมีภัณฑ์ หรือ แรงงานเข้าสวน จึงแห่ไปหาซื้อหรือจับจองรถกระบะจากตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่กันอย่างคึกคัก

ปาล์มดี-ชาวสวนใต้อู้ฟู่  แห่ซื้อกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ เกลี้ยงตลาด

ปาล์มดี-ชาวสวนใต้อู้ฟู่  แห่ซื้อกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ เกลี้ยงตลาด

นายณัฐพล มะนะสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้าเมืองตรัง ตัว แทนจำหน่ายรถโตโยต้า จำกัด เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทฯมีทั้งหมด  6 โชว์รูม ยอดขายครึ่งปีแรก 2565 ดีขึ้นมาก มียอดจองยาวจนถึงสิ้นปี เนื่องจากไม่มีรถส่งมอบให้ลูกค้าได้ทันความต้อง การเป็นผลกระทบจากปัญหาการล็อกดาวน์ในประเทศจีน จากการระบาดของโรคโควิดบวกกับผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ชิ้นส่วนอะไหล่หลายตัว มีไม่เพียงพอส่งมอบให้โรงงานผลิตโตโยต้าในเมืองไทยได้ทัน

 

“โดยเฉพาะรถกระบะที่ชาวสวนปาล์มสวนยางมีความต้องการไว้ใช้งานและหาซื้อกันมาก รวมไปถึงรถเอนก ประสงค์อย่างโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ ต้องรอ 1-2 เดือนจึงจะส่งมอบรถให้ลูกค้าได้ ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้เกิดกับโตโยต้าที่เดียว ค่ายอื่นๆ ก็เจอเหมือนกัน” สำหรับปี 2565 นี้ ถือเป็นปีทองของรถกระบะที่มียอดจำหน่ายสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์กระบะแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (4X4) ทั้งแบบตอนเดียวหรือแบบแค็ป รวมถึงรถยนต์กระบะยกสูงทุกรุ่น เพื่อนำไปใช้งานในสวนปาล์มสวนยางได้สะดวกคล่องตัว รวมถึงกระบะ 4 ประตูก็เป็นที่นิยมขายดีมาตลอด โดยครึ่งปีแรกนี้ยอดขายรถยนต์กระบะ คิดเป็นสัดส่วน 60% และรถเก๋ง 40%

ปาล์มดี-ชาวสวนใต้อู้ฟู่  แห่ซื้อกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ เกลี้ยงตลาด

ปาล์มดี-ชาวสวนใต้อู้ฟู่  แห่ซื้อกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ เกลี้ยงตลาด

เช่นกันนางสาวณัฐนันท์ เตางามผู้จัดการฟอร์ดดุสิตตรัง เปิดเผยว่า ครึ่งแรกปีนี้กระบะฟอร์ด ค่ายรถอเมริกาในเมืองไทยยังครองใจลูกค้าที่ตรังครึ่งปีแรกยอดขายและยอดจองรถกระบะตอนเดียว ขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นที่ต้องการของชาวสวนปาล์ม สวนยาง สั่งซื้อเข้ามามากรวมถึงกระะบะรุ่นแค็ปยกสูง เพราะ 2 รุ่นนี้ ชาวสวนจะนำไปใช้ในการขนพืชผลการเกษตร ปาล์ม ยาง สินค้าเพื่อการพาณิชย์มียอดขายเพิ่มจากปี 2564 ประมาณ 10% และมีราคาระดับที่จับต้องได้ เริ่มที่ 690,000 บาทสิ้นปี 2565 ทางบริษัทฟอร์ดดุสิตตรัง ตั้งเป้ายอดขายไว้ 360 คันเป็นอย่างน้อย

 

ขณะที่รถกระบะนั่ง 4 ประตู ทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อและขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือรถเอนกประสงค์ฟอร์ดเอฟเวอเรส ก็ได้รับความนิยมจากลูกค้าต่อเนื่องเนื่องจากสวยหรู แข็งแรงทน ทาน ขับขี่ปลอดภัย มียอดขายดีตลอด ส่วนรุ่นใหญ่ “แรฟเตอร์” มีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้ง 2 แบบคือ เครื่องยนต์ดีเซล และเครื่อง ยนต์เบนซิน 3,000 cc ขนาด 6 สูบเป็นเครื่องยนต์ใหม่

ปาล์มดี-ชาวสวนใต้อู้ฟู่  แห่ซื้อกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ เกลี้ยงตลาด

สำหรับค่ายอื่น ๆ อาทิ อีซูซุเจ้าตลาดรถกระบะ มิตซูบิชิ มาสด้า และนิสสัน ต่างมีลูกค้าทยอยเข้าออกโชว์รูม เพื่อเลือกซื้อรถกันไม่เว้นแต่ละวัน ต่างยืนยันตรงว่า ราคาปาล์มที่ถีบตัวสูงขึ้นทำให้ชาวสวนหันมาหาซื้อรถ เพื่อนำไปประกอบอาชีพเพิ่มมากขึ้น

 

ส่วนการเปิดตลาดรถ ยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้าในครึ่งหลังปี 2565 นี้นั้น นายณัฐพลกล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าโตโยต้าที่จะวางตลาดเป็นรถไฟฟ้า 100% โดยส่วนตัวเห็นว่า ก่อนจะมีรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดเมืองไทย ผู้ประกอบการที่จะตั้งสถานีจำหน่ายไฟฟ้าให้รถได้นั้นต้องเตรียม สถานีให้มากเพียงพอ จะทำให้ผู้ใช้รถยนต์ที่เดินทางไกลเกิดความเชื่อมั่นว่า มีสถานีชาร์ทไฟเพียงพอ เมื่อนั้นคนจะหันมาซื้อและใช้รถยนต์ไฟฟ้าอีกทางเลือกหนึ่ง อย่างแพร่หลายในอนาคต 

 

ธีมดี ภาคย์ธนชิต/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,807 วันที่ 7-10 สิงหาคม พ.ศ.2565