เกษตรฯ นำร่อง “สุราษฎร์ฯ” ยกระดับหนุนเกษตรกรสู่มาตรฐาน RSPO

02 มิ.ย. 2565 | 05:39 น.

“อลงกรณ์” เผย เกษตรฯ ปลุกชาวสวนปาล์มทั่วประเทศ รุก มาตรฐาน RSPO ยกระดับการบริหารปาล์มน้ำมันยั่งยืน เล็งนำร่อง “สุราษฎร์ฯ” เป็นโมเดลนำร่อง จับมือทุกภาคส่วนทำจริงจัง

เกษตรฯ นำร่อง “สุราษฎร์ฯ” ยกระดับหนุนเกษตรกรสู่มาตรฐาน RSPO

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยวันนี้ (2 มิถุนายน 2565) ภายหลังประชุมหารือแนวทางการส่งเสริม สนับสนุน และการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน ร่วมกับ Mr.Joseph JD D'Cruz (Chief Executive Officer) ผู้แทนองค์กรเจรจาระหว่างประเทศว่าด้วยปาล์มน้ำมันยั่งยืน (Roundtable on Sustainable Palm Oil : RSPO) ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาเรื่องของปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม อยู่ภายใต้แผนปฏิรูปปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบปี พ.ศ. 2560 - 2579 ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

 

กำหนดเป้าหมายสำคัญไว้คือ ขยายพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันควบคู่กับการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 จากปัจจุบัน การเพิ่มประสิทธิภาพปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มให้ได้อัตราการสกัดน้ำมันร้อยละ 22-23 เพื่อเพิ่มผลผลิตให้เพียงพอกับความต้องการในอนาคต ตลอดจนการรักษาระดับการส่งออกน้ำมันปาล์มให้อยู่ระดับ 3-7 แสนตันต่อปี

เกษตรฯ นำร่อง “สุราษฎร์ฯ” ยกระดับหนุนเกษตรกรสู่มาตรฐาน RSPO

โดยการหารือความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรฯ และ RSPO ซึ่งมีนโยบายในการส่งเสริม สนับสนุนให้กลุ่มประเทศสมาชิกได้รับองค์ความรู้เทคโนโลยี และงบประมาณในการพัฒนาการปลูกปาล์มให้เกิดความอย่างยั่งยืนและได้รับมาตรฐาน RSPO เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ สอดคล้องกับเป้าหมายของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะยกระดับมาตรฐานการผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนในประเทศไทย

 

ด้าน RSPO พบว่าประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน RSPO แล้วน้อยมาก ส่งผลให้ไม่มีขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดต่างประเทศ ขณะที่ RSPO มีนโยบายในการส่งเสริม สนับสนุนให้กลุ่มประเทศสมาชิกมีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้เทคโนโลยี และงบประมาณ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน โดยยึด 7 หลักการ สำหรับการรับรอง RSPO ของผู้ปลูก ประกอบด้วย

เกษตรฯ นำร่อง “สุราษฎร์ฯ” ยกระดับหนุนเกษตรกรสู่มาตรฐาน RSPO

1) ประพฤติอย่างมีจริยธรรมและโปร่งใส 2) ดำเนินการตามกฎหมายและเคารพสิทธิ 3) ทำให้เกิดความเหมาะสมที่สุดต่อผลิตภาพ เกิดผลกระทบเชิงบวก มีประสิทธิภาพและความสามารถในการปรับตัวต่อสถานการณ์ 4) เคารพสิทธิชุมชนและสิทธิมนุษยชนและส่งมอบผลประโยชน์ 5) สนับสนุนการรวมตัวของเกษตรกรรายย่อย 6) เคารพสิทธิและเงื่อนไขของคนงาน และ 7) การปกป้อง อนุรักษ์และปรับปรุงระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น

เกษตรฯ นำร่อง “สุราษฎร์ฯ” ยกระดับหนุนเกษตรกรสู่มาตรฐาน RSPO

สำหรับองค์กรเจรจาระหว่างประเทศว่าด้วยปาล์มน้ำมันยั่งยืน (Roundtable on Sustainable Palm Oil : RSPO) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2547 เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหาผลกำไร ที่รวมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากหลายภาคส่วนในอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนผ่านมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก เพื่อส่งเสริมการเติบโตและการใช้น้ำมัน โดยสมาชิกขององค์กรเจรจาระหว่างประเทศเพื่อปาล์มน้ำมันยั่งยืน หรือ RSPO มาจากหลายภาคส่วน ทั้งบริษัทผู้ปลูก พ่อค้าและผู้แปรรูปสินค้า สถาบันการเงิน และองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม จากประเทศผู้ผลิตหรือใช้น้ำมันปาล์ม

 

 

ทั้งนี้ RSPO บริหารจัดการโดยคณะกรรมการบริหาร (Board of Governors) ประกอบด้วยตัวแทนสมาชิก 16 คน ที่แต่งตั้งจากการประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์กรทุกสองปี ส่วนคณะกรรมการบริหาร (BoG) ได้รับการสนับสนุนจากที่ปรึกษาและคณะกรรมการประจำสี่ฝ่ายหลักขององค์กร

 

เกษตรฯ นำร่อง “สุราษฎร์ฯ” ยกระดับหนุนเกษตรกรสู่มาตรฐาน RSPO

 ท้ายนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ขับเคลื่อนความร่วมมือดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป โดยจะนำร่องในพื้นที่ปลูกปาล์ม จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นพื้นที่แรกในเร็วๆ นี้ด้วย