"บ้านปู" ผนึก "เชิดชัย" ผุดโรงงานแบตเตอรี่ 1.4 พันล้านป้อน e-Bus

31 ก.ค. 2565 | 07:35 น.

บ้านปู เน็กซ์ ดึงดูราเพาเวอร์ จับมือ เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ปี 2569 ดันกำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง มูลค่าลงทุน 1.4 พันล้านบาท ที่จ.นครราชสีมา ป้อน e-Bus กำลังผลิตระยะแรก 200 คันต่อปี

 

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทบ้านปู ได้กำหนดกลยุทธ์ Greener & Smarter เพิ่มเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศด้านพลังงานของบ้านปู (Banpu Ecosystem) ให้ครบวงจรยิ่งขึ้น และสอดรับเทรนด์โลกที่ตั้งเป้าลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก(GHG) สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2603 หนึ่งในธุรกิจที่บ้านปูให้ความสำคัญ เป็นเรื่องของธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน โดยเฉพาะธุรกิจจัดเก็บพลังงาน ที่กำลังเป็นที่ต้องการของโลก

 

 

ที่ผ่านมาบริษัทบ้านปู ได้เข้าไปเข้าถือหุ้น 47.7 %  ของบริษัท ดูราเพาเวอร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการธุรกิจกักเก็บพลังงานชั้นนำ ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขนาดกำลังผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงในเมืองซูโจว (Suzhou) สาธารณรัฐประชาชนจีน ช่วยเสริมศักยภาพ สร้างความแข็งแกร่ง และสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดให้แก่กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน ตลอดจนขับเคลื่อนการใช้พลังงานทดแทนในประเทศไทยและในระดับสากลให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

ล่าสุดบ้านปู เน็กซ์ ได้ร่วมกับบริษัท ดูราเพาเวอร์ และบริษัท เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ จำกัด อยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัท เพื่อตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน กำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ในจังหวัดนครราชสีมา โดยมีเชิดชัยมอเตอร์เซลส์ ถือหุ้นสัดส่วน 40% บ้านปู เน็กซ์ ถือหุ้น 30 % และดูราเพาเวอร์ ถือหุ้น 30% คาดจะใช้เงินลงทุนราว 1,400 ล้านบาท ในการขยายกำลังการผลิตสู่ 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงภายในปี 2569 โดยระยะแรกจะมีกำลังผลิตเริ่มต้นที่ 200 เมกะวัตต์ชั่วโมง (MWh) คาดว่าปี 2566 จะเริ่มดำเนินการได้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ

 

"บ้านปู" ผนึก "เชิดชัย" ผุดโรงงานแบตเตอรี่ 1.4 พันล้านป้อน e-Bus

 

 

ทั้งนี้ โรงงานผลิตแบตเตอรี่ดังล่าว เป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพและมาตรฐานระดับโลกของดูราเพาเวอร์ มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับการชาร์จที่รวดเร็วและกักเก็บพลังงานสูง เพื่อเพิ่มระยะการใช้งาน น้ำหนักเบา และมีมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูง

 

“การผนึกความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งระบบนิเวศทางธุรกิจ และสามารถต่อยอดขยายพอร์ตฟอลิโอให้กับ 3 กลุ่มธุรกิจของบ้านปู เน็กซ์ ทั้งธุรกิจแบตเตอรี่ ธุรกิจอี-โมบิลิตี้ และธุรกิจพลังงานฉลาด อาทิ โซลูชันฉลาดผลิต หรือระบบโซลาร์ เป็นต้น โดยเรามีบทบาทในการศึกษาตลาด และความเป็นไปได้ในการนำแบตเตอรี่ ไปใช้กับโซลูชันพลังงานฉลาดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มการสัญจรแบบครบวงจร หรือ Mobility as a Services (MaaS) สำหรับรถบัส และระบบบริหารจัดการยานพาหนะไฟฟ้า (EV Fleet Management) รวมไปถึงการนำแบตเตอรี่ไปใช้กับตลาดอื่นๆ ในอนาคต เช่น ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ร่วมกับระบบโซลาร์ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงขยายธุรกิจแบตเตอรี่ในต่างประเทศ”

 

ทั้งนี้ การร่วมลงทุนดังกล่าว จะส่งผลให้กลุ่มบ้านปูมีกำลังการผลิตลิเธียมไอออน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากกำลังผลิตที่จีน 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) และในอนาคตมีแผนขยายการผลิตเป็น 3 กิกะวัตต์ชั่วโมง รวมเป็น 4 กิกะวัตต์ชั่วโมง

 

ดร.อัสนี เชิดชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเล็งเห็นแนวโน้มของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น และเมกะเทรนด์ด้านความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อม จึงมองหาพันธมิตรเชิงกลยุทธ์อย่างบ้านปู เน็กซ์ และดูราเพาเวอร์ เพื่อรุกตลาดรถบัสไฟฟ้า (e-Bus) เพื่อช่วยสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้ธุรกิจ และขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ๆ ที่หลากหลาย โดยเชิดชัยฯ เป็นผู้ดูแลด้านการจัดการทั้งหมดของโรงงานแห่งนี้ โดยจะนำความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมการประกอบรถบัส และประสบการณ์อันยาวนานกว่า 64 ปี นำแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมาใช้ประกอบรถบัสไฟฟ้าของบริษัท และรถบัสไฟฟ้าสำหรับลูกค้าของเชิดชัยฯ รวมถึงดูแลบริการหลังการขาย และติดตั้งสถานีชาร์จสำหรับรถบัสในอนาคต

 

“ในปี 2566 ที่เริ่มดำเนินการจะสามารถผลิตและประกอบแบตเตอรี่ให้ e-Bus เพื่อใช้งานในเครือบริษัทเชิดชัยฯ  และจำหน่ายให้ลูกค้า ทั้งหน่วยงานราชการ ธุรกิจรถทัวร์ ราว 200 คันต่อปี และตั้งแต่ปีที่ 2567 เป็นต้นไป สามารถผลิต e-Bus ได้เฉลี่ย 300 – 500 คันต่อปี ขณะที่การส่งออกนั้น กำลังศึกษาความเป็นไปได้และดูความต้องการของตลาดเป็นหลัก เพื่อขยายการเติบโตไปสู่ตลาดต่างประเทศต่อไป

 

มร.เคลวิน ลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดูราเพาเวอร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มุ่งให้ความสำคัญด้านการวิจัยและพัฒนาวัสดุสำหรับแบตเตอรี่ การผลิตเซลล์แบตเตอรี่ รวมถึงการรวมระบบเข้าด้วยกัน ปัจจุบันมีฐานลูกค้าครอบคลุมทั้งประเทศจีน ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก

 

การร่วมมือครั้งนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจ เพื่อส่งมอบระบบแบตเตอรี่คุณภาพสูงไปยังลูกค้าทั่วโลก จากความการร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบ้านปู เน็กซ์ และเชิดชัยมอเตอร์เซลส์ จะทำให้บริษัทสามารถเจาะตลาด และขยายฐานลูกค้าในประเทศไทยและทั่วภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งดูราเพาเวอร์จะเป็นผู้จัดหาเซลล์แบตเตอรี่ ชิ้นส่วน และส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงระบบจัดการแบตเตอรี่ (BMS) และใบอนุญาตประกอบแบตเตอรี่สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) สำหรับเรือทุกประเภท (Marine Applications) รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถสามล้อ รถบัส รถบรรทุก และยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่เพื่อการพาณิชย์