จีนเผยโฉมแบตเตอรี่รถ EV รุ่นใหม่ ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม.

27 มิ.ย. 2565 | 03:25 น.

CATL ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถไฟฟ้าชั้นนำของจีน เผยโฉมแบตเตอรี่รุ่นใหม่ล่าสุดที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว

บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ ซีเอทีแอล (CATL) ผู้ผลิต แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนสำหรับยานยนต์ ชั้นนำของจีน ซึ่งเป็น บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า รายใหญ่ที่สุดในโลก เปิดตัวแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ภายใต้ชื่อ “ฉีหลิน” (Qilin) ที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนได้ระยะทางไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว

 

บริษัทเปิดเผยว่า แบตเตอรี่รุ่นใหม่ดังกล่าว ซึ่งเปิดตัวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ใช้เทคโนโลยีซีทีพีรุ่นที่ 3 มีประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์จากความจุ 72% และความหนาแน่นพลังงานสำหรับระบบแบตเตอรี่เทอร์นารีสูงถึง 255 วัตต์ชั่วโมงต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นระดับบูรณาการสูงที่สุดในโลก แบตเตอรี่ฉีหลินได้รับการตั้งชื่อตาม “กิเลน” ซึ่งเป็นสัตว์ในตำนานของจีนนั่นเอง

บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ ซีเอทีแอล (CATL) ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ของจีน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เทคโนโลยีซีทีพีนั้น มุ่งปรับปรุงความหนาแน่นของพลังงานระบบ ลดความซับซ้อนในการผลิต และช่วยปรับลดต้นทุน ซึ่งทำได้ด้วยการผสานเซลล์ในชุดแบตเตอรี่โดยตรงโดยไม่มีโมดูล ทำให้แบตเตอรี่ฉีหลินมีจุดเด่นในด้านอายุการใช้งาน การต้านทานแรงกระแทก การสั่นสะเทือน รวมทั้งความปลอดภัย

ทั้งนี้ ความรวดเร็วในการชาร์จ จะใช้เวลาเพียง 10 นาที ในโหมดชาร์จเร็วและการทำงานในอุณหภูมิต่ำ โดยเซลล์แบตเตอรี่สามารถเย็นตัวอย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมสุดขั้ว ซึ่งช่วยป้องกันการนำความร้อนที่ผิดปกติระหว่างเซลล์ได้

คาดว่าแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ จะสามารถออกวางจำหน่ายภายในปีหน้า (2023)

คาดว่าแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้จะเข้าสู่กระบวนการผลิตเต็มรูปแบบ และสามารถออกวางจำหน่ายในตลาดภายในปีหน้า (2023)

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา CATL ได้ประกาศแผนลงทุนถึง 13,500 ล้านหยวน หรือราว 2,090 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 73,000 ล้านบาท) สร้างโรงงานแห่งใหม่เพื่อผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนตระกูลใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน