EA ลุยผลิตรถบรรทุก EV โรงงานแบตเตอรี่เพิ่มกำลังผลิต 4 Gwh/ปี

24 มิ.ย. 2565 | 02:56 น.

“พลังงานบริสุทธิ์” เพิ่มกำลังผลิตแบตเตอรี่เป็น 4 Gwh ในปี 2566 และเป็นโรงงานใหญ่ที่สุดในอาเซียน รับภาษีคาร์บอนช่วยพลักดันธุรกิจ เล็งขายรถบรรทุกไฟฟ้า

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์  จำกัด (มหาชน) หรือ EA เดินหน้าขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่ที่โรงงาน จ.ฉะเชิงเทรา และพัฒนารถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า EV พร้อมแสวงหาร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ๆ

 

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์  จำกัด (มหาชน) ความพยายามทำให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรือ (ฮับอีวี) ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งภาครัฐตื่นตัวค่อนข้างมากและต่อเนื่องและภาคเอกชนเริ่มเข้ามาในธุรกิจอีวี ซึ่งกระแสโลกผลักดันให้ธุรกิจต้องปรับตัวเร็วขึ้น  โดยเฉพาะเรื่อง ภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) ซึ่งเป็นตัวแปรและตัวเร่งทำให้ทุกคนมุ่งสู่ Zero Emission

EA ลุยผลิตรถบรรทุก EV โรงงานแบตเตอรี่เพิ่มกำลังผลิต 4 Gwh/ปี

ในส่วน EA ธุรกิจเป็นสินค้าสีเขียว Green Product ทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องไปกับเทรนด์ของโลก ไล่ตั้งแต่โรงผลิตไบโอดีเซล โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้า​พลังงานลม และดำเนินการระบบนิเวศน์ (EV Ecosystem) ปลายปีที่แล้ว สำหรับโปรดักต์ของ EA ได้แก่ รถบัสไฟฟ้า เรือไฟฟ้า ส่วนรถบรรทุกไฟฟ้า EV กำลังจะออกสู่ตลาด ตอนนี้อยู่ระหว่างพูดคุยพาร์ทเนอร์ และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

 

สำหรับโรงงานประกอบรถบัสไฟฟ้า EV เฟสแรกนั้นรองรับกำลังผลิต 8,000 คันต่อปี โดยเมื่อปีที่แล้วได้ส่งมอบรถบัสไฟฟ้า 120 คัน และเป้าหมายปีนี้จะส่งมอบอีกประมาณ 1,200-1,500 คัน โดยมีพันธมิตรที่ให้บริการรถเมล์ในกรุงเทพ  ตามแผนภายในสิ้นปีหน้า คาดว่ากรุงเทพฯจะมีรถเมล์หรือรถโดยสารสาธารณะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV เกือบทั้งหมด

 

หากเป็นไปตามแผน สามารถพิสูจน์ให้คนเชื่อในศักยภาพซัพพลายเชนในไทย ที่แข็งแรงสามารถจับมือกันออกไปทำตลาดต่างประเทศ อาเซียน  โดยอาศัยสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) นำเทคโนโลยีต่อยอดธุรกิจเพื่อดึงเงินเข้าประเทศบ้างจากที่เคยเป็นผู้ซื้อมา 30-40 ปี

“ตลาดนี้ใหญ่มาก EA ไม่ต้องการเป็นผู้เล่นรายเดียว เพราะกว่าเครือข่ายจะครอบคลุมประเทศไทยต้องใช้เวลา ดังนั้นการหาพันธมิตรไม่ว่า EGAT และ ปตท.เข้ามาจะทำให้คนตัดสินใจง่ายขึ้นคือ และการช่วยกันทำตลาดในเมืองไทยให้แข็งแกร่งแล้วหลังจากนั้นเราจะออกไปรุกตลาดต่างประเทศบ้าง” นายอมร กล่าว