"อินโดนีเซีย" เขย่าEVโลก เริ่มสร้างโรงงาน "แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า" เฟส2 

10 มิ.ย. 2565 | 07:28 น.

สื่อจีน "สำนักข่าวซินหัว" เผย "โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย" โชว์โปรเจ็กต์ยักษ์ เริ่มสร้างโรงงาน ‘แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า’ เฟส2 เขย่าวงการ EV โลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.65 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าเมื่อวันพุธ (8 มิ.ย.) อินโดนีเซียเริ่มการก่อสร้างระยะที่ 2 ของโรงงานผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ณ นิคมอุตสาหกรรมบาตังในจังหวัดชวากลาง

 

โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่าโรงงานดังกล่าวจะเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในโลก ที่บูรณาการองค์ประกอบการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าต้นน้ำและปลายน้ำ ตั้งแต่การทำเหมืองนิคเกิล โรงถลุง โรงงานสารตั้งต้น โรงงานแคโทด การผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้า การผลิตชุดแบตเตอรี่ จนถึงการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมรีไซเคิลแบตเตอรี่

โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

วิโดโด ซึ่งเข้าร่วมพิธีเปิดการก่อสร้างข้างต้น แถลงข่าวว่าเขารู้สึกยินดีที่มีการเริ่มก่อสร้างอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ไฟฟ้า และหวังว่าอินโดนีเซียจะกลายเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์จากนิคเกิลชั้นนำ เนื่องจากประเทศมีแหล่งนิคเกิลสำรองขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

วิโดโดกล่าวว่าแอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชัน (LG Energy Solution) ผู้ผลิตเซลล์แบตเตอรี่ระดับโลก เตรียมลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมฯ รวม 142 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 3.36 แสนล้านบาท) และบริษัทฯ จะผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าด้วยกำลังการผลิต 3.5 ล้านหน่วย และ 200 กิกะวัตต์ต่อปี

วิโดโดกล่าวว่ากำลังการผลิตดังกล่าวไม่ใช่จำนวนน้อย และเขายินดีที่จะมีการจ้างงานประชาชน 20,000 คน ในนิคมอุตสาหกรรมฯ โดยอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าถือเป็นส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นของอินโดนีเซีย ที่มุ่งสร้างเศรษฐกิจอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้นในอนาคต

 

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว