“บิ๊กป้อม” สั่งเตรียมแจ้งเตือนน้ำท่วม เฝ้าระวังระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง

28 ก.ค. 2565 | 05:56 น.

“บิ๊กป้อม” สั่งสทนช. ฝ่ายปกครอง ประสานทหาร ตำรวจ จิตอาสา ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด เตรียมแจ้งเตือน ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยง หลังพบระดับน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น 1.9 - 2 เมตร ขอให้เข้าไปเสริมคันกั้นน้ำชั่วคราว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับทราบรายงานสภาพอากาศ จากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และร่องมรสุมพาดผ่าน ลาวตอนบนและเมียนมา ระหว่าง 27 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2565 ส่งผลให้ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้

 

โดยสั่งการให้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และฝ่ายปกครอง ประสานกับทหาร ตำรวจและจิตอาสาในพื้นที่  ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเตรียมแจ้งเตือน และให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทันที

 

ภาพประกอบ เขื่อน และการบริหารสถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน

สำหรับพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังใน จังหวัดระยอง จันทบุรี ตราด อุตรดิตถ์ น่าน เลย พิจิตร และโคราช รวมทั้ง จังหวัดระนอง ตรัง และนครศรีธรรมราช

 

โดยขอให้บูรณาการเครื่องมือ เครื่องจักร เปิดทางเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว และให้เข้าไปประเมินความเสียหาย ช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับมาปกติโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

 

พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับให้ติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง และการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ที่มีมากขึ้นระหว่าง 28 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2565 อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น 1.9 - 2 เมตร

 

โดยอาจกระทบชุมชนริมเจ้าพระยา นอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราว รวมทั้งพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะแนวฟันหลอในพื้นที่ กทม. นนทบุรี และ สมุทรปราการ

 

พร้อมขอให้เข้าไปเสริมคันกั้นน้ำชั่วคราว และปรับแผนบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำและประตูระบายน้ำ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้ยังขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือกับจิตอาสา เข้าไปช่วยสนับสนุนและเสริมการช่วยเหลือกันและกัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและผลกระทบประชาชนที่อาจเกิดขึ้น

ขณะที่ กรมชลประทาน โดยศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เช้าวันนี้ (28 ก.ค. 65) เวลา 06.00 น. ที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,154 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 5.61 เมตร ควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาที่สถานี C .13 อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ในอัตรา 1,100 ลบ.ม./วินาที 

 

ทำให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อน ที่อยู่บริเวณนอกคันกั้นน้ำ ได้แก่ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ชุมชนแม่น้ำน้อย (ต.หัวเวียง อ.เสนา) , ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเที่ยงของวันนี้ประมาณ 20 เซนติเมตร

 

ภาพประกอบ เขื่อน และการบริหารสถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน

 

สำหรับปริมาณน้ำ เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา วันที่ 28 ก.ค. 65 (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 10,494 ล้าน ลบ.ม. (ลูกบาศก์เมตร) หรือร้อยละ 42 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ รวมกันประมาณ 88.81 ล้าน ลบ.ม. รับน้ำได้อีกกว่า 14,377 ล้าน ลบ.ม.

 

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน แจ้งว่า จะบริหารจัดการน้ำและควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวอย่างเต็มศักยภาพ หากมีแนวโน้มปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก จะแจ้งให้ทราบต่อไป จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ภาพประกอบ เกณฑ์การระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทาน