รู้ยัง วันนี้ราคา "ไข่ไก่เบอร์" ปรับขึ้นแล้ว 20 สตางค์

14 ก.ค. 2565 | 09:27 น.

ไทยส้มหล่น “กัมพูชา” นำเข้าไข่ไก่เบอร์ 3-4 ขาดตลาด เสียบขายแทนเวียดนาม คาด “ไข้หวัดนก” ระบาด ยกระดับราคา “ไก่ปลด” ปรับขึ้นมา 50 บาทต่อตัว “สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้” ได้ที โดดประกาศราคานำไข่ไก่เบอร์ ล่วงหน้า วันนี้มีผลแล้ว ทุกเบอร์ขึ้นละ 20 สตางค์ รู้ยัง

แหล่งข่าววงการค้าไข่ไก่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ในขณะนี้ประเทศกัมพูชาใช้ไข่ไก่ประเทศไทยจำนวนมาก มีข่าววงในมาว่า เวียดนามไก่ป่วย คาดว่าจะเป็นหวัดนก เพราะฉะนั้นไข่ไก่เวียดนามไม่สามารถมากัมพูชาได้ ทำให้ไข่ไก่ โดยเฉพาะเบอร์ 3 และเบอร์ 4 ขาดตลาด รวมทั้งราคาไก่ปลด ปรับขึ้นมา 50 บาทต่อตัวแล้ว จากราคา 30-35 บาท/ตัว ประเมินสถานการณ์ตลาดว่าเป็นอย่างนี้อย่างน้อย 2 เดือน เชื่อว่าราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ก็จะกลับมาอยู่ที่ราคา 3.50 บาท/ฟอง

 

แต่ที่เห็นแน่ ประมาณวันที่ 19 หรือ 20 กรกฎาคม  ที่จะถึงนี้ จะมีการประกาศราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 3.40 บาท/ฟอง จะปรับขึ้นมาจากคราวที่แล้ว ที่ 3.20 บาท/ฟอง ส่วนภาคเหนือ เพิ่งประกาศออกมา เมื่อวาน (13 ก.ค.65) ราคา 3.20 บาทแต่ผู้ค้าจะไม่สามารถไปซื้อไข่ไก่จากภาคเหนือมาได้ในตอนนี้ เพราะจะมาชนกับราคาภาคกลาง ที่เมื่อบวกค่าขนส่ง ราคาไข่ไก่ จะอยู่ที่ 3.40 บาท

 

ข่าววงในมีกระแสว่ามีความต้องการทำให้ไข่ไก่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ขาด เนื่องจากบริษัทใหญ่ไม่ปล่อยของในภาคอีสาน เล่นเกมให้อีสานขาด เพราะอีสานเป็นตัวแปร  เป็นตัวชี้นำเพราะถ้าอีสานขาดแคลนหนัก แต่ถ้าเกิดไข่ไก่เหลือ อีสานก็จะเหลือก่อนเป็นภาคแรก  ในราคาดังกล่าวนี้ตลาดจะเป็นตัวตัดสินว่าผู้บริโภครับได้หรือไม่ได้

 

 

อย่างไรก็ดี จากการที่สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ แจ้งประกาศราคา แนะนำไข่ไก่ และราคาไก่ปลด แบบเป็นเบอร์ มีผลแล้วในวันนี้

 

เบอร์  0  ฟองละ 4.10  บาท

เบอร์ 1 ฟองละ 3.80 บาทง

เบอร์ 2 ฟองละ 3.70 บาท

เบอร์ 3 ฟองละ 3.60 บาท

เบอร์ 4 ฟองละ 3.50 บาท

เบอร์ 5 ฟองละ 3.30 บาท

 

ราคาแนะนำไก่ปลด 40.54 บาท/กิโลกรัม  น้ำหนักไก่ 2 กิโลกรัม

 

รู้ยัง วันนี้ราคา "ไข่ไก่เบอร์" ปรับขึ้นแล้ว 20 สตางค์

 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า การปรับราคา ของ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ ก็มีบางกลุ่มไม่เห็นด้วยเนื่องจากติดวันหยุดยาว กรุงเทพฯ ซึม แต่ภาคใต้ดันทุรัง ออกมาให้เห็นกันก่อนว่าจะขึ้น โดยที่ราคาเบอร์ 3  ราคา 3.60 บาท ซึ่งปกติจะเอาเบอร์ 3 เป็นตัวประกาศ ซึ่งจะกดดันให้ราคาภาคกลางจะประกาศ ไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ที่ ราคา 3.40 บาท/ฟอง เรียกว่าเป็นการประกาศราคาล่วงหน้า ให้เกิดการตื่นตัวของผู้ค้า เป็นจิตวิทยา ให้ปรับราคาใหม่