ปิดตำนาน รถเมล์สาย 8 ฉายา "เร็วแรงทะลุนรก"

13 ก.ค. 2565 | 01:46 น.

ปิดตำนาน รถเมล์สาย 8 เส้นทาง แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ ฉายา The Fast 8 “เร็ว..แรงทะลุนรก“ ปมไม่ผ่านคุณสมบัติเดินรถหนึ่ง  ใน77 เส้นทาง สัมปทานเดินรถ ของรถร่วม ขสมก.

ปิดตำนาน รถเมล์สาย 8 เร็วแรงทะลุนรก

 

จากมาตรการความความปลอดภัยบนท้องถนนและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมทางอากาศของกระทรวงคมนาคม ล่าสุดวันที่ 12 กรกฎาคม 2565  รถโดยสารร่วมองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือขสมก.รถเมล์สาย8หรือรถโดยสารประจำทางสาย 8 เส้นทาง “แฮปปี้แลนด์ – สะพานพุทธ” 

 

 

 

รถเมล์ในตำนานที่มีฉายาว่า The Fast 8 “เร็ว..แรงทะลุนรก“ ต้องปิดฉากลง  เหลือไว้เพียงความทรงจำหลังให้บริการเดินรถ คู่กับสังคมไทยรับส่งผู้โดยสารมากว่า90ปี เนื่องจาก รถเมล์สาย 8  ไม่ผ่านคุณสมบัติซึ่งเป็นหนึ่ง  ใน77 เส้นทาง สัมปทานเดินรถ ของรถร่วมองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.

ทำให้ต้องหยุดวิ่งรถ ส่งผลกระทบให้พนังงาน ตกงานทันทีผู้ประกอบการขาดรายได้ทำได้แต่เพียง ตัดชิ้นส่วนรถขายสร้างรายได้ ส่งผลให้ กว่า40ผู้ประกอบการเดินรถเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองโดยมองว่าการยกเลิกกิจการไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดเป็นเวลานานกว่า2ปีและมีต้นทุนจากพลังงาน ผู้โดยสารน้อย

สำหรับวีรกรรม รถเมล์สาย8 หรือ The Fast 8  ที่กลายเป็นที่จดจำ มีทั้งการร้องเรียนต่อว่าด่าทอ ถึงการขับรถเร็วไม่ปลอดภัย และมีการเฉี่ยวชน ขับรถเบียดแข่งกันรถเมล์ประจำทางด้วยกันบนท้องถนน ขับรถปาดซ้ายปาดขวา 

 

สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ใช้บริการและผู้ร่วมทางบนท้องถนนไม่น้อย นอกจากนี้ยังมีวีรกรรมจอดรถแช่ป้ายเพื่อรอผู้โดยสารเป็นเวลานาน การทะเลาเบาะแว้งรถเมล์เส้นทางอื่นเพื่อแย่งชิงผู้โดยสาร  อีกทั้งสภาพรถพังยับเยิน ไม่สะอาด  ไม่สมกับค่าบริการที่เรียกเก็บ หรือแม้แต่ผู้โดยสาร การพูดจาของพนักงาน ไม่หวานหู 

 

 

นอกจากเสียงบ่น ยังมีเสียงชื่นชมสำหรับ รถเมล์สาย8  ว่าเร็วได้ใจถึงที่หมายรวดรวดเร็ว ช่วยปาดซ้ายแซงขวา จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของรถเมล์สายนี้

 

 

ทั้งนี้ รถเมล์ ทั้ง77เส้นทาง ซึ่งรวมทั้งรถเมล์สาย 8 จะทยอยหยุดเดินรถ จนกว่าจะมีรถบริษัทใหม่มาแทนที่ในเส้นทางดังกล่าวและ ผู้ประกอบการที่จะมาเดินรถต่อจากรายเดิมคือไทยสมายล์บัส ทีนี้ดูต่อไปว่าจะจัดรถลงในเส้นทางจำนวนเท่าใด

 

 

 

รถเมล์สาย 8 ได้รับการอนุมัติให้เดินรถครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2475 มีรถธรรมดา หรือรถร้อน 72 คัน รถโดยสารปรับอากาศ หรือรถแอร์ 30 คัน ซึ่งมาจาก 3 บริษัท ประกอบด้วย

1. บริษัท ทรัพย์ 888

2. บริษัท ไทยบัสขนส่ง

3. บริษัท กลุ่ม 39

 

 

นอกจาก เส้นทางแฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธแล้วยังมีเส้นทางรถปรับอากาศ วิ่งจากการเคหะชุมชนร่มเกล้าไปยังสะพานพุทธ เดินรถโดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 2

 

ขณะรายได้ของผู้ประกอบการ รถเมล์สาย 8 ในปี 2559 - 2560

 

บริษัท ทรัพย์ 888 จำกัด

ปี 2559 รายได้ 17.4 ล้านบาท

ปี 2560 รายได้ 17.4 ล้านบาท

บริษัท ไทยบัสขนส่ง จำกัด

ปี 2559 รายได้ 19.8 ล้านบาท

ปี 2560 รายได้ 22.0 ล้านบาท