รถร่วมฯขสมก.ฟ้องศาลปกครอง ปมต่อสัมปทานเดินรถเมล์ 77 เส้นทางไม่เป็นธรรม

10 มิ.ย. 2565 | 09:00 น.

รถร่วมฯขสมก.ยื่นฟ้องศาลปกครอง เหตุบอร์ดกรมขนส่งกลางฯไฟเขียวต่อสัมปทานเดินรถเมล์ 77 เส้นทาง ยันสมาชิกไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่อเลิกกิจการในอนาคต

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน เปิดเผยภายหลังการยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง​ ฟ้องคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง (ขบ.)​ครั้งที่ 2/2565 ที่มีมติให้ผู้ประกอบการรายใหม่ได้รับอนุมัติใบอนุญาตเดินรถทั้ง 77 เส้นทางว่า​ การยื่นหนังสือครั้งนี้​ เนื่องจากมองว่าสมาชิกในสมาคมฯ ไม่ได้รับความเป็นธรรม​ เพราะผู้ประกอบการที่เคยเดินรถร่วมกับ ขสมก. มาเป็นระยะเวลาหลายสิบปีไม่ได้รับการพิจารณา และไม่มีการชี้แจงเหตุผล​

รถร่วมฯขสมก.ฟ้องศาลปกครอง ปมต่อสัมปทานเดินรถเมล์  77 เส้นทางไม่เป็นธรรม

"จากการพิจารณาดังกล่าวจึงมองว่ากลุ่มของเราไม่ได้รับความเป็นธรรม รวมถึงการปฎิรูปเส้นทางครั้งนี้ เป็นครั้งที่แย่ที่สุดในทุกครั้งที่ผ่านมา เป็นเพียงการเปลี่ยนเลขหมายเส้นทาง ทำให้ประชาชนสับสน และไม่มีการเยียวยาผู้ประกอบการรายเดิมใดๆ ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องเลิกกิจการได้ในระยะต่อไป"

รถร่วมฯขสมก.ฟ้องศาลปกครอง ปมต่อสัมปทานเดินรถเมล์  77 เส้นทางไม่เป็นธรรม

นอกจากนี้ เอกชนรายใหม่ที่จะนำรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี)​ ปรับอากาศเข้ามาให้บริการ นั้น ตอนนี้สมาชิกฯ ต่างตั้งคำถามว่าเพราะอะไรกรมการขนส่งทางบก จึงปล่อยให้บริษัทรายใหม่ถึงได้ไปเพียงรายเดียว และขณะนี้ บางเส้นทางยังไม่มีการบรรจุรถ​ ซึ่งจะดำเนินการได้ตามสัญญาหรือไม่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​