กมธ.กัญชาฯ เคาะปลูกไม่เกิน 5 ไร่ไม่เสียค่าธรรมเนียม

04 ก.ค. 2565 | 09:20 น.

กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เคาะปลูกไม่เกิน 5 ไร่ไม่เสียค่าธรรมเนียม กำหนดหน่วยงานออกใบอนุญาตไม่เกิน 60 วัน มอบ อย. ทำหน้าที่ส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจและให้ความรู้กับประชาชน

4 กรกฎาคม 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. .… สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ.ฯ ว่า กมธ.ได้รับฟังความคิดเห็นจากรายงานของผู้ที่มีความประสงค์จะยื่นหนังสือต่อตนในฐานะประธานคณะ กมธ. จากมูลนิธิเพื่อเด็ก เยาวชนและครอบครัว เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และอีกหลายหน่วยงาน โดยยินดีรับฟังความเห็นของทุกท่านมาพิจารณาไตร่ตรองเพื่อให้การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นไปอย่างรอบคอบมากที่สุด

 

ส่วนความก้าวหน้าในการพิจารณามีอยู่ 3 ประเด็น ดังนี้ 1.การยื่นคำขออนุญาต การจดแจ้ง หรือขออนุญาตปลูกต้นกัญชา กัญชง คณะ กมธ.ได้เปิดช่องให้สามารถดำเนินการได้โดยการยื่นเอกสาร หรือผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

2.ประเด็นความเหลื่อมล้ำในการขออนุญาต กรณีที่ปลูกเพื่อจำหน่ายไม่เกินจำนวน 5 ไร่ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม ส่วนการออกใบอนุญาตหรือการต่อใบอนุญาต หน่วยงานที่มีอำนาจในการออกใบอนุญาตต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ผู้ยื่นยื่นคำขอ

3.มอบอำนาจให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ส่งเสริมการใช้กัญชากัญชงในทางการแพทย์ และคุ้มครองให้เป็นพืชทางเศรษฐกิจ โดยสนับสนุนการวิจัยด้านต่าง ๆ และกำหนดให้ความรู้กับประชาชนโดยจัดทำเอกสารคู่มือและหนังสือทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการศึกษาข้อมูลต่าง ๆ