ควันกัญชา มีสารเคมีกี่ชนิด อันตรายต่อร่างกายแค่ไหน ?

03 ก.ค. 2565 | 08:30 น.

ไขข้อสงสัย ควันกัญชา มีสารเคมีกี่ชนิด อันตรายต่อร่างกายแค่ไหน ? เเม้จะกัญชา กัญชง จะปลดล็อค แต่ก็มีแนวทางการควบคุมการใช้เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมในพื้นที่สาธารณะ

กัญชา กัญชง ถูกปลดล็อกให้สามารถผลิต นำเข้า จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองได้อย่างถูกกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา แต่ก็มีแนวทางการควบคุมการใช้เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมในพื้นที่สาธารณะ

กรมอนามัยออกประกาศให้กลิ่นและควันจากกัญชา กัญชงเป็นเหตุรำคาญ ตามอำนาจ พ.ร.บ.การสาธารณสุข ซึ่งหากพนักงานเจ้าหน้าที่เห็นผู้ใดหรือกลุ่มบุคคลใดสูบ สามารถให้หยุดสูบได้ทันที เเม้ข้อบังคับใช้กัญชา กัญชง ยังไม่ชัดเจนเทียบเท่าบุหรี่ก็ตาม 

แน่นอนว่าตอนนนี้ก็เริ่มมีคนใช้กัญชากันมากขึ้น ซึ่งกัญชาจากการสูบนั้นอันตรายแค่ไหน แต่ขอมุ่งประเด็นไปที่ ควันจากการสูบกัญชา เพราะหลายคนยังสงสัยว่าการที่เราสูดดมหรือคนใกล้ตัวหายใจเข้าไปจะมีผลอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

 

ควันกัญชา มีสารเคมีกี่ชนิด อันตรายต่อร่างกายแค่ไหน ? 

  • ควันที่เกิดจากการสูบกัญชานั้นมีการตรวจวัดสารเคมีได้กว่า 350 ชนิด รวมไปถึงสารเคมีที่ส่งผลต่อร่างกาย เช่น THC, CBD, CBN, คาร์บอนมอนน็อกไซด์, ไนตริก อ๊อกไซด์, ไฮโดรเจน ไซยาไนด์, แอมโมเนีย, โลหะหนัก รวมไปถึงพวก Polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH) และไอระเหยของสารประกอบอินทรีย์ต่าง ๆ
  • ผลการศึกษาล่าสุด พบว่าการสัมผัสกัญชา SHS เป็นเวลา 1 นาที ทำให้การทำงานของบุผนังหลอดเลือดในสัตว์บกพร่องอย่างมีนัยสำคัญเป็นเวลาอย่างน้อย 90 นาที ซึ่งยาวนานกว่าการรักษาแบบเดียวกันด้วยยาสูบ
  • สารบางชนิดได้รับการพิสูจน์แล้วว่าพบในควันจากการสูบกัญชามากกว่าการสูบบุหรี่ เช่น แอมโมเนียจะตรวจพบในควันกัญชาสูงกว่าบุหรี่ถึง 20 เท่า ขณะที่ไฮโดรเจนไซยาไนด์ ไนตริกอ๊อกไซด์ และพวก PAH จะตรวจพบสูงกว่าควันบุหรี่ราว 2-5 เท่า

 

ข้อมูลอ้างอิง : https://www.cdc.gov/ , https://cannabis.net/