มีผลแล้ววันนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้า-ออกไทยทางอากาศไม่ต้องกรอก ตม.6

02 ก.ค. 2565 | 03:21 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย ทางอากาศ ได้รับการยกเว้นไม่ต้องกรอก “ตม.6” แก้ปัญหาแออัดสนามบิน มีผลแล้วตั้งแต่ 2 ก.ค.65 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจําพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษโดยได้รับยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าว ซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.๖)


ด้วยสมควรยกเว้นการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองบางประการ เพื่อเป็นการอํานวย ความสะดวกแก่คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร โดยพาหนะทางอากาศ  

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๗ แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ และมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ ๘๗/๒๕๕๗ เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับอํานาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตํารวจ ลงวันที่ ๑๐ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ ๑ ให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรโดยพาหนะ ทางอากาศได้รับยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไป นอกราชอาณาจักร (ตม.๖) แนบท้ายกฎกระทรวงกําหนดแบบเอกสารตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และวิธีการขอหลักฐานการแจ้งออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อกลับเข้ามาอีกและการขอกลับเข้ามา มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรตามเดิม (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๒

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป


ประกาศ ณ วันที่ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา


นายกรัฐมนตรี


พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

                              มีผลแล้ววันนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้า-ออกไทยทางอากาศไม่ต้องกรอก ตม.6


ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 14 มิ.ย. 2565 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการดำเนินการยกเว้นรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้าใน หรือ ออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ตม.6)  เฉพาะกรณีการเดินทางผ่านท่าอากาศยานเป็นการชั่วคราว  


ส่วนกรณีการกรอกและยื่นใบตม.6 ของคนไทยได้ยกเลิกไปตั้งแต่ปี 2560 โดยคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 42/2560 


ทั้งนี้ การยกเว้นการกรอกและยื่นแบบ ตม.6 สำหรับชาวต่างชาติ จะทำให้การตรวจลงตราหน้าด่านเป็นไปอย่างรวดเร็ว และลดปัญหาความแออัดของผู้โดยสาร และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของท่าอากาศยานซึ่งเป็นประตูด่านแรกที่สะท้อนภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสามารถประหยัดงบประมาณสำหรับการจัดพิมพ์แบบ ตม.6 ซึ่งปัจจุบันมีการพิมพ์ในราคาแผ่นละ 0.70 บาท  หากมีการจัดพิมพ์ตามปกติที่ 65 ล้านใบ จะคิดเป็นงบประมาณจัดพิมพ์ที่ 45.5 ล้านบาท  


สำหรับการจัดเก็บและตรวจสอบข้อมูลโดยเฉพาะข้อมูลกายภาพของผู้เดินทางเข้าประเทศนั้น สามารถจัดเก็บผ่านระบบไบโอเมตริกส์ และในส่วนของข้อมูลด้านการท่องเที่ยวสามารถเก็บจากข้อมูลของผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสายการบินได้