“เหยื่อ มนุษย์”ชะตากรรมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

29 มิ.ย. 2565 | 09:13 น.

ขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติไม่สิ้นความพยายาม ยังลักลอบนำแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองต่อเนื่อง แม้เสี่ยงถึงแก่ชีวิต และสร้างปัญหาสังคมแทบทุกมิติ เรัยกร้องประชาชนร่วมมือ "ตาสับปะรด"คอยตรวจตราสอดส่อง เพื่อยุติชะตากรรม"เหยื่อ มนุษย์"

ปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ มักลักลอบหาผลประโยชน์  โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความต้องการในการใช้แรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก  ประกอบกับหลายจังหวัดที่มีแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และลักษณะทางภูมิศาสตร์ เป็นพื้นที่เอื้อต่อการลักลอบหลบหนีเข้าสู่ประเทศไทย ตามช่องทางธรรมชาติที่มีอยู่มากมาย ซึ่งกลุ่มขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวข้ามชาติมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่จะนำพาแรงงานต่างด้าวไปส่งให้ผู้ประกอบการ ที่ต้องการลูกจ้างแรงงาน  ส่งผลทำให้เกิดการลักลอบเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
    

 

ปัจจุบันได้ปรากฏข่าวสารการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติอยู่บ่อยครั้ง  ซึ่งส่วนใหญ่ในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมบ่อยครั้งพบว่า แรงงานต่างด้าวถูกปล่อยทิ้งไว้กลางป่า อยู่ในสภาพอิดโรย อดข้าวอดน้ำ  ต้องหนาวสั่นท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น บางรายต้องเสียชีวิตขณะลักลอบเดินทาง หรือแม้กระทั่งถูกหลอกเพื่อเข้าไปสู่ขบวนการการค้ามนุษย์ แต่ส่วนใหญ่มักจะถูกจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งผู้ลักลอบนำพาและแรงงานต่างด้าว 

“เหยื่อ มนุษย์”ชะตากรรมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

“เหยื่อ มนุษย์”ชะตากรรมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

โดยจากการสอบสวนแรงงานต่างด้าวที่ถูกจับกุมได้ให้การว่า มีการเสียเงินให้กับนายหน้ารายละ 20,000 บาท เพื่อให้นำพาลักลอบเข้าสู่ประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ แล้วจึงจะมีนายหน้ามารับ จากนั้นได้พาไปปล่อยทิ้งไว้และให้เดินเท้าไปยังจุดนัดพบที่อยู่ในป่า

 

ในบางรายเมื่อเดินทางไปยังจุดนัดพบแล้วกลับไม่เห็นนายหน้ามารับก็มี  จึงตัดสินใจเดินต่อไปเองจนเกิดการหลงทาง ต้องนอนกลางป่าพากันโต้ลมหนาว ตากฝนอยู่หลายคืน หาทางออกไม่ได้ จนสุดท้ายถูกเจ้าหน้าที่จับกุมควบคุมตัว

“เหยื่อ มนุษย์”ชะตากรรมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  

นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางรายที่ถูกจับกุมได้ แต่เชื่อว่ามีอีกหลายรายที่ไม่มีใครทราบ ว่าชะตากรรมของพวกเขาจะเป็นอย่างไร  เพียงเพราะต้องการหารายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงทำให้ถูกชักจูงจากกลุ่มขบวนค้าแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ ที่อาศัยประโยชน์จากแรงจูงใจดังกล่าว ในการหลอกหลวงรวมถึงหาผลประโยชน์จากแรงงานต่างด้าว ซึ่งเปรียบเสมือน  “เหยื่อ มนุษย์” นั่นเอง

 

อย่างไรก็ตามปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย กำลังสร้างปัญหาหลากหลายให้กับสังคมไทย ทั้งด้านความมั่นคง ด้านสาธารณสุข ปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด เด็กไร้สัญชาติ การไม่ปฏิบัติตามข้อกฎหมาย ซึ่งหน่วยงานทุกฝ่ายต้องวางแผนแก้ไขปัญหาร่วมกัน ต้องเร่งรัดจับกุมต้นตอของขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ ที่มีเครือข่ายเชื่อมโยงทั้งในและต่างประเทศ 

 

เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมาการจับกุมเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ การแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจังจึงต้องสร้างความร่วมมือจากทุกฝ่าย ให้ร่วมกันเฝ้าระวังป้องกัน ตรวจตรา และปราบปราม เพื่อสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มขบวนการลักลอบ ลำเลียงแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเข้าสู่ประเทศไทย ได้อาศัยช่องทางตามแนวชายแดนในการกระทำความผิด โดยความร่วมมือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ สตม. ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร 

 

สำคัญยิ่งคือประชาชนทุกคนในพื้นที่ชายแดนนั่นเอง ที่ต้องคอยเป็นกระบอกเสียงให้กับคนในชุมชน รวมถึงเครือญาติในประเทศเพื่อนบ้าน หากต้องการเข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายการเข้าเมือง และกฎหมายแรงงาน เพื่อจะได้ไม่ตกเป็น “เหยื่อ” ของขบวนการค้าแรงงานข้ามชาตินั่นเอง 

 

ปัญหาดังกล่าวจะหมดไป เราต้องมาร่วมเป็นพลังสำคัญ หากพบเห็นกลุ่มขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ สามารถแจ้งข้อมูลข่าวสารได้ ทางสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร. 1178  ตลอด 24 ชั่วโมง หรือช่องทางศูนย์ประสานงานเพื่อความมั่นคงที่ 3 โทร. 08 0835 9959 เพื่อมาร่วมกันสร้างสังคมที่ปลอดภัย  ตลอดจนความมั่นคงของประเทศไทยของเรา