มาแล้ว"ระนอง"รับแรงงานเมียนมาMOUล็อตแรก 222 คนแก้ลักลอบเข้าเมือง

25 พ.ค. 2565 | 08:10 น.

ไทยนำเข้าแรงงานต่างด้าวMOUสัญชาติเมียนมากลุ่มแรก แก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าเมือง และขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ผ่านศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้างจังหวัดระนองแล้ว จำนวน  222  คน  

วันที่ 24 พ.ค. 2565  นายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  นายนพสิทธิ์  อุดมสุวรรณกุล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  นายสมพงศ์  แก้ววรรณดี  จัดหางานจังหวัดระนอง  นางสาวยุภา  ทองถม  แรงงานจังหวัดระนอง  พร้อมด้วยนายเยลิน  แท็ด ทูตแรงงานเมียนมา ประจำจังหวัดระนอง

 

ร่วมรับแรงงานต่างด้าวสัญชาติชาวเมียนมากลุ่มแรก จำนวน 222 คน ที่เดินทางมาจากจังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา เข้าศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง จังหวัดระนอง ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด  ณ  แพโกฟลุก ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

มาแล้ว"ระนอง"รับแรงงานเมียนมาMOUล็อตแรก 222 คนแก้ลักลอบเข้าเมือง

มาแล้ว"ระนอง"รับแรงงานเมียนมาMOUล็อตแรก 222 คนแก้ลักลอบเข้าเมือง

นายสมพงศ์  แก้ววรรณดี  จัดหางานจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน  โดย สำนักงานจัดหางานจังหวัดระนอง ได้ดำเนินการรับแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา มาทำงานกับนายจ้างในประเทศตาม MOU ผ่านเข้าศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง จังหวัดระนอง

 

เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ  ในการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานของนายจ้างและสถานประกอบการ และเพื่อให้คนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา สามารถเข้าสู่ระบบการจ้างงานตามกฎหมายประเทศไทย ได้อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานอย่างถูกต้อง มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ไม่ต้องหลบซ่อน และได้รับสวัสดิการตามสิทธิที่พึงมี 

มาแล้ว"ระนอง"รับแรงงานเมียนมาMOUล็อตแรก 222 คนแก้ลักลอบเข้าเมือง

มาแล้ว"ระนอง"รับแรงงานเมียนมาMOUล็อตแรก 222 คนแก้ลักลอบเข้าเมือง

การรับแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเข้าทำงานในประเทศครั้งนี้เป็นกลุ่มแรก จำนวน 222  คน  มีสถานประกอบการ จำนวน 3 แห่ง ได้ยื่นขออนุญาตจ้างคนต่างด้าวคนตามระบบ MOU คือ บริษัท จีแอนด์เอ ไทยฟรุ๊ต จำกัด จำนวน 30 ราย  บริษัท เนาวรัตนพัฒนาการ จำกัด (มหาชน) จำนวน 92 ราย และ บริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) จำนวน 100 ราย  แรงงานต่างด้าวทั้งหมดได้แสดงหลักฐานตามหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้อย่างครบถ้วน และผลการตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด 

 

นายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ให้บริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความต้องการแรงงานของนายจ้างและสถานประกอบการภายในประเทศ

มาแล้ว"ระนอง"รับแรงงานเมียนมาMOUล็อตแรก 222 คนแก้ลักลอบเข้าเมือง

โดยกระทรวงแรงงานได้เปิดให้นายจ้างยื่นคำร้องขอนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายจ้างที่มีความพร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดหาสถานที่กักตัว ยื่นดำเนินการนำเข้าแรงงานตาม MOU กลุ่มแรก ที่เดินทางเข้ามาในวันที่ 24 พ.ค.2565 แรงงานสัญชาติเมียนมาทั้ง 303 คน จะเดินทางไปทำงานกับนายจ้าง ที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร จังหวัดชุมพร และจังหวัดนนทบุรี 

 

ทั้งหมดจะต้องผ่านด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง  โดยแบ่งเป็นกลุ่มแรงงานที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม จากประเทศต้นทาง และมีการซื้อกรมธรรม์ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่าย ในการดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาล ซึ่งคุ้มครองการรักษาโรคโควิด-19 ให้นายจ้างรับไปยังสถานประกอบการได้ทันที ส่วนแรงงานที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดวัคซีนไม่ครบ 2 เข็ม จะต้องกักตัวอย่างน้อย 5 วัน ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข