ผู้ค้าข้าวถุง แจงแค่ลดโปรโมชั่น ยังไม่ปรับราคา

23 มิ.ย. 2565 | 09:09 น.

ผู้ค้าข้าวถุง แจงยังไม่ปรับขึ้นราคา โอดต้นทุนเพิ่ม 30% ปรับลดโปรโมชั่นการขาย ชี้ตลาดข้าวตอนนี้แข่งขันเรื่องราคาดุเดือด เนื่องจากตลาดเป็นของผู้ซื้อไม่ของผู้ขาย

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท พี อาร์ จี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุง แบรนด์ “ข้าวมาบุญครอง” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”กระแสข่าวที่ผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุงเตรียมจะปรับขึ้นราคาข้าวถุงน่าจะเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน 

แต่จะเป็นการปรับลดในส่วนของการส่งเสริมการขายมากกว่า คือ ลด แลก แจก แถมของผู้ประกอบการแต่ละรายทำให้ราคากลับมาเป็นราคาก่อนจัดโปรโมชั่น

ตลาดข้าวถุงจะปรับราคาขึ้น 30 บาทต่อถุงนั้นคิดว่าเป็นไปไม่ได้  แม้ว่าต้นทุนการผลิตของผู้ผลิตข้าวถุงเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30% ซึ่งหลักๆมาจากการขนส่ง  แพคเก็จจิ้ง และตัววัตถุดิบอย่างข้าวเองที่ราคาผันผวนขึ้นลงแต่ละสัปดาห์ไม่เท่ากันก็ตาม

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย

ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการข้าวถุงทำในขณะนี้คือการปรับลดการส่งเสริมการตลาดลง  เช่น เดิมอาจจะมีโปรโมชั่นซื้อ 1แถม1 หรือ ลดราคาจากหน้าถุง 

หากผู้บริโภคสังเกตุจะเห็นว่า ราคาข้าวถุงไม่เคยขายเกินราคาหน้าถุง มีแค่ปี 2550-2551 ที่ขายราคาเท่าหน้าถุง หลังจากนั้นราคาข้าวถึงก็ปรับลดลงมาตามการส่งเสริมการขายของแต่จะแบรนด์  เช่น ข้าวมาบุญครอง ตอนนี้มีโปรโมชั่น หอมมะลิ 5 กิโลกรัม ราคา190บาท ได้ในปริมาณ 5.5 กิโลกรัม เป็นต้น

 

ผู้ค้าข้าวถุง แจงแค่ลดโปรโมชั่น ยังไม่ปรับราคา

ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการทำอะไรไม่ได้ยอมขาดทุน และแก้ปัญหาด้วยการปรับลดโปรโมชั่นลง ต้องบอกว่าเรื่องข้าวถึงเป็นของการส่งเสริมการขายล้วนๆ และตอนนี้ตลาดข้าวถึงมีการแข่งขันกันรุนแรงมากในด้านราคา  และเนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าราคาข้าวในช่วงที่ผ่านมาจะราคาจะสูงขึ้นก็ยังขายราคาเท่าเดิม แต่พอราคาสูงมากผู้ประกอบการก็หันมาใช้วิธีลดโปรโมชั่นลงหลังหมดสัญญากับทางโมเดิร์นเทรด

ข้าวถุง

ทำให้ราคาข้าวถุงกลับไปในราคาที่ไม่มีการโปรโมชั่น ซึ่งจริงๆต้องบอกว่าราคาข้าวถุงไม่ได้ปรับขึ้น 30 บาทต่อถุงเพีย แต่ที่ผ่านมาผู้บริโภคซื้อในราคาโปรโมชั่น และทุกวันนี้ผู้บริโภคก็ทานข้าวน้อยลงหันไปรับประทานแป้งชนิดอื่นแทนมากขึ้น  ”

ส่วนตลาดข้าวถุงครึ่งปีหลังยังคงแข่งขันกันในเรื่องราคา แต่ก็มีบางรายที่เปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่นที่มีผลตอบแทนที่ดีกว่า เช่น ข้าวอิ่มทิพย์ ข้าวตราเกษตร  หรือที่หายไปเลยก็เช่นข้าวพันธุ์ดี เป็นต้น

ข้าวถุง

ด้านแหล่งข่าวจากโรงสี กล่าวว่า ต้นทุนข้าวที่ผู้ประกอบการซื้อมาเป็นราคาข้าวในช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อน  แต่วันนี้ราค้าข้าวสารลงลงมามากแล้ว  โดยราคาขาวหอมมะลิ วันนี้ ราคากิโลละ 26 บาท ข้าว 5% ราคา 13 บาทต่อกก. ที่โรงสีขายให้ผู้ประกอบการ ดังนั้นการที่ข้าวถุงปรับขึ้น30บาทต่อถุงนั้นน่าจะเป็นไปไม่ได้

ผู้ค้าข้าวถุง แจงแค่ลดโปรโมชั่น ยังไม่ปรับราคา

 ส่วนราคาข้าวเปลือก(นาปรัง) ตอนนี้ ราคาลงมาเหลือตันละ9,000-9,200บาทจากเดิมราคา9,600-9,900บาทต่อตัน ทั้งนี้สาเหตุหลักๆที่ราคาข้าวเปลือกลดลงมาก เนื่องจากดีมานด์ซับพลาย เพราะช่วงนี้ข้าวของเกษตรกรมีการเก็บเกี่ยวพร้อมกัน และตลาดเองก็รับรู้ว่าช่วงนี้มีข้าวออกเยอะก็รอ แต่ช่วงที่ข้าวยังไม่ออกผลผลิตราคาก็สูงเป็นปกติในแง่ของถ้ามีของเยอะ ราคาก็ถูก ถ้าของน้อยราคาก็แพง