"ปศุสัตว์" ลงพื้นที่สอบ live สดขายไข่ไก่ แผงละ 60 บาท

23 มิ.ย. 2565 | 01:52 น.

live สด ขายไข่ไก่ แผงละ 60 บาท กรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่สอบทันที ทางร้านยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ใช่รถทางร้าน เป็นรถผู้ค้าไข่ไก่สดเร่มาขายใกล้เคียงร้าน ปัจจุบันลบคลิปไปแล้ว หากภายหลังสืบทราบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สืบจากกรณีมีการถ่ายทอดสดทางโซเซียล  หรือ live สด ว่ามีรถขายไข่ไก่ราคาถูกแผงละ 60 บาท  ทางกรมปศุสัตว์ได้มีการดำเนินการตรวจสอบลงพื้นที่ โดยกองปฏิบัติการพิเศษและปรามปรามการกระทำความผิดด้านปศุสัตว์ นำโดย 1.นายศวีร์ ราเชนอรรถวิชญ์ และ 2.นางวัลย์ลยา ศรีบุรินทร์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปรามปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการ คุ้มครองผู้บริโภค ได้เข้าตรวจสอบ สถานที่จำหน่ายไข่ไก่สด ขายที่ตลาดไอยรา ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

 

“พบว่า ทางร้านรับไข่มาจาก โรงคัดไข่ สระบุรี(หินกอง) จำนวน 90,000 ฟอง ปัจจุบันมีไข่ไก่สด คงเหลือ 22,170 ฟอง พนักงานเจ้าหน้าที่ ได้ขอตรวจสอบเอกสาร ดังนี้ ใบอนุญาตเคลื่อนย้าย ซึ่งสามารถนำมาแสดงได้ และเอกสารใบอนุญาตทำการค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์  ยังไม่สามารถนำมาแสดงได้ โดยให้เวลา 15 วัน ในการนำมาแสดง หากไม่สามารถนำมาแสดงได้ จะมีความผิดตามมาตรา 24 โทษมาตรา 66 จำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

 

จากกรณี เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ได้มีการถ่ายทอดสดทางโซเซียล ว่ามีรถขายไข่ไก่ราคาถูก ซึ่งรถคันดังกล่าว ไม่ใช่รถของทางร้าน แต่เป็นเพียงรถของผู้ค้าไข่ไก่สดเร่รายอื่น ซึ่งขับมาจำหน่ายบริเวณใกล้เคียงร้าน โดยปัจจุบันได้ลบคลิปดังกล่าวออกจากทางโซเซียลแล้ว ทางร้านยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับรถคันดังกล่าว หากภายหลังสืบทราบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างไข่  ส่งตรวจหายาปฏิชีวนะตกค้าง และตรวจเชื้อซัลโมเนลล่าที่ห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์ต่อไป