โวย “ไข่ไก่-พันธุ์สัตว์” ผี โผล่ทุบราคาในประเทศเละ

08 มิ.ย. 2565 | 04:35 น.

“มาโนช ชูทับทิม” โวย “ไข่ไก่-พันธุ์สัตว์” ผี โผล่ทุบราคาในประเทศเละ จี้ตรวจสอบจริงหรือไม่ ไอ้โม่งขยายฟาร์มรายใหม่ ตั้งข้อสังเกตเอาพันธุ์ไก่มาจากไหน ย้ำเกษตรกรต้องปลดไก่ตามรอบ ต่อเนื่อง

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ โพสต์ผ่านแอพลิเคชั่นไลน์สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า  เป็นอย่างไรบ้างพวกเราต้นทุนสูงขึ้น ราคาไข่ลงเอาลงเอาแบบเหมือนไม่มีทิศทางว่าจะดีขึ้น แทบจะอยู่กันไม่ได้อยู่แล้ว ดีที่กรมปศุสัตว์ได้ลงมานำทางแก้ปัญหาและได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายถ้าคนเลี้ยงทุกรายร่วมมือกันก็น่าจะแก้ได้  ความจริงๆถ้าพูดถึงปัญหาที่เกิดไม่อยากจะโทษใครแต่ถ้าไปดูรายงานตั้งแต่หลายเดือนมาผมเตือนไปมากแล้ว ถ้าป้องกันก่อนเหตุจะเกิดต้องมีมาตรการพร้อมๆกันหลายทาง

 

1. การควบคุมพันธุ์สัตว์ต้องเข็มงวดจริงจัง

2. การปลกไก่ต้องเป็นไปตามรอบ

3. การขยายฟาร์มรายใหม่ๆสังคมตั้งคำถามเอาไก่มาจากไหน

4. ตามที่มีข่าวลักลอบนำพันธุ์เข้ามาและฟักเลี้ยงและขายด้วย ทั้ง 2 รายมีการตรวจสอบจริงจังเพียงใดและส่งผลกระทบกับมาตรการของกรมฯหรือไม่อย่างไร

 

นายมาโนช กล่าวว่า ต้องการให้ประเด็นทั้ง 4 ข้อทั้งป้องกันโดยตัวเราเองและราชการที่เกี่ยวข้องที่เป็นระบบอยู่แล้วได้ตวจสอบตัวเองเฉพาะคนเลี้ยงด้วยกันเราแก้ได้ด้วยตัวเราทำได้ทันที เหตุการณ์ครั้งถือเป็นบทเรียนราคาแสนแพง แต่ยังไม่สายเกินแก้ครับถ้าเราร่วมมือกันจริงจัง  สวัสดีครับ