"ระนอง"สุดคึกคักนักท่องเที่ยวทะลักข้ามฟากไปเที่ยวบ่อน"เกาะสน"

22 มิ.ย. 2565 | 09:32 น.

    บ่อนชายแดนระนองสุดคึกคัก นักท่องเที่ยวทะลักหลังโควิด-19 คลี่คลาย จังหวัดออกมาตรการเชิงรุก ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นผ่าน รพ.สต. 46 แห่ง เน้นเข้าถึงทุกหมู่บ้าน ชุมชน โรงเรียน สถานประกอบการ โรงงาน เตรียมเข้าสู่โรคประจำถิ่น พร้อมอนุมัติเปิดสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน 3 แห่ง

นายนิตย์   อุ่ยเต็กเค่ง  ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่า การท่องเที่ยวด้านจังหวัดระนอง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวข้ามแดนไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จากระนองไปยังเกาะสน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของบ่อนชายแดน ชื่อแกรนด์อันดามัน มีความคึกคักเป็นอย่างมาก โดยพบว่านักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่าง ๆ  เดินทางเข้ามาติดต่อ ข้ามฟากไปยังแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวเป็นจำนวนมาก  ส่งผลให้การท่องเที่ยวในจังหวัดระนองมีความคึกคักมากขึ้น ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร รถตู้ขนส่งนักท่องเที่ยว

 

ด้านนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง ครั้งที่ 24/2565 เพื่อติดตามสถานการณ์ของโรคติดเชื้อโควิด-19 เตรียมเข้าสู่โรคประจำถิ่น โดยมีนายนพสิทธิ์ อุดมสุวรรณกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นพ.ถาวร สาลี รองนายแพทย์สาธารณสุขระนอง นพ.อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง และคณะกรรมการโรคติดต่อฯ เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมรัตนรังสรรค์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดระนอง 

นายนิตย์   อุ่ยเต็กเค่ง  ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง

"ระนอง"สุดคึกคักนักท่องเที่ยวทะลักข้ามฟากไปเที่ยวบ่อน"เกาะสน"

 จังหวัดระนอง มียอดการฉีดวัคซีน คิดเป็นร้อยละ 90.26 รวมทั้งสิ้น 478,762 โดส โดยยังคงเร่งเชิญชวนในการฉีดวัคซีน ตามกลยุทธ์ในการฉีดวัคซีน “ชาวระนองปลอดภัย ร่วมใจฉีดวัคซีน” R-A-N-O-N-G ทีม โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 และเด็กนักเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมการประกาศเป็นโรคประจำถิ่น ในเดือน ก.ค.65 นี้ โดยยอดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเป้าหมาย 60 % โดยประชาชนสามารถ Walk in เข้าฉีดวัคซีนได้ที่ รพ.สต.ทุกแห่ง 

 

สำหรับรายงานผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ช่องทางเข้าออกประเทศในจังหวัดระนอง ทั้งท่าเรือประภาคาร ท่าเรือแกรนด์ อันดามัน ยอดสะสม ณ 14 มิ.ย.65 รวม 8,108 ราย

เรื่อสปีดโบทบริการข้ามไปแกรนด์ อันดามัน บนเกาะสอง

"ระนอง"สุดคึกคักนักท่องเที่ยวทะลักข้ามฟากไปเที่ยวบ่อน"เกาะสน"

ที่ประชุมได้อนุมัติให้เปิดสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดระนอง จำนวน 3 แห่ง แบบ Onsite ประกอบด้วย สถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนศรีอรุโณทัยเนอสเซอรี่ ต.เขานิเวศน์ นับเงินเนอสเซอรี่ ต.บางริ้น และสุพัชชาเนอสเซอรี่ ต.บางริ้น โดยทั้ง 3 แห่ง ได้ผ่านเกณฑ์การประเมินจากสาธารณสุขแล้ว ทั้งนี้ให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

สำหรับการกำหนดมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในการบริหารจัดการวัคซีน นอกจากการเปิด Walk in แล้วที่ประชุมมีมติให้ทุก รพ.สต.ทุกแห่งของจังหวัดระนอง นัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 1,2,3 และ 4 ทุกสัปดาห์สัปดาห์ละ 1 ครั้ง และจัดทำแผนในการลงพื้นที่ฉีดวัคซีนเชิงรุกสัปดาห์ละ 1 ครั้งในทุกหมู่บ้าน ชุมชน อาทิ โรงเรียน สถานประกอบการ โรงงาน และรายงานในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ มอบหมายให้สาธารณสุขจังหวัดระนอง จัดทำหนังสือสั่งการเพื่อเป็นแนวทางให้ทุกอำเภอถือปฏิบัติ

"ระนอง"สุดคึกคักนักท่องเที่ยวทะลักข้ามฟากไปเที่ยวบ่อน"เกาะสน"

ในส่วนของสำนักงานแรงงานจังหวัดระนอง ได้รายงานการดำเนินการของแรงงาน MOU และ แรงงานตามมาตรา 64 ที่เข้าต่อใบอนุญาตทำงาน ตามหลักเกณฑ์ถ้าวัคซีนครบโดส มีผลตรวจ RT-PCR และใบรับรองแพทย์ 6 โรค สามารถออกใบอนุญาตให้ทันที ทั้งนี้หากพบเชื้อและอาการอยู่ในกลุ่มสีเขียว ให้เข้ากักตัวที่ OQ  หากอยู่ในกลุ่มสีเหลือง สีแดง ให้เบิกจ่ายจากกรมธรรม์ประกันภัย นายจ้างเป็นผู้จ่าย 

 

สำหรับสถานการณ์โรคมาลาเรีย และสถานการณ์โรคฝีดาษวานร (Monkeypox) ซึ่งเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน อาการป่วยสงสัยคือมีไข้ เจ็บคอ ปวดศรีษะ กล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่น ตุ่มน้ำใน ตุ่มหนอง สำหรับประเทศไทยปัจจุบันไม่มีรายงานการพบเชื้อ ทั้งนี้ได้มีประกาศให้เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังลำดับที่ 56 แจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามสถานการณ์และป้องกันตัวเอง