"ระนอง"เปิดด่านหนุนค้าชายแดน-เที่ยวหมู่เกาะตอนใต้เมียนมาพุ่ง

03 พ.ค. 2565 | 07:32 น.

ระนองพร้อม ผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าออกของบุคคล ผ่านช่องทางผ่านแดนทางบก หลังงดให้คนเดินทางเข้าออกจากพิษโควิด-19 มานาน เอกชนระนองมั่นใจ ยอดค้าชายแดนไทย-เมียนมาด้านระนองเพิ่มขึ้นอีกแน่ รวมทั้งคนข้ามแดนเข้าไปเที่ยวหมู่เกาะตอนใต้ของเมียนมา

 รัฐบาลเดินหน้าคลายมาตรการการเดินทางเข้าออกของบุคคลผ่านแดนทางบก ตั้งแต่ 1 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานร่วมประชุมซักซ้อมแนวทาง การผ่อนคลายมาตรการในการเดินทาง เข้า-ออก ของบุคคล ผ่านช่องทางผ่านแดนทางบก  ผ่านระบบ Zoom Cloud Meeting

 

พร้อมด้วยส่วนราชการ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดประทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการสำนักงานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง

 

"ระนอง"เปิดด่านหนุนค้าชายแดน-เที่ยวหมู่เกาะตอนใต้เมียนมาพุ่ง

ทั้งนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) แจ้งให้จังหวัดทราบ มาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไท ยผ่านช่องทางผ่านแดนทางบก  และให้จังหวัดที่มีจุดผ่านแดนทั้ง 22 จังหวัด ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องในทุกมิติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบแนวทาง และขั้นตอนการดำเนินการ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ เริ่มดำเนินการ 1 พ.ค.2565 

 

สำหรับมาตรการในการเดินทางเข้า-ออก ของบุคคล ผ่านช่องทางผ่านแดนทางบก ผู้ที่มีสัญชาติไทยหรือผู้ที่เดินทางเข้าสู่จังหวัดระนอง จะต้องแสดงผลการฉีดวัคซีนครบโดส หรือผลตรวจ ATK อย่างใดอย่างหนึ่ง  

"ระนอง"เปิดด่านหนุนค้าชายแดน-เที่ยวหมู่เกาะตอนใต้เมียนมาพุ่ง

พร้อมให้แสดง Passport ,Border Pass เอกสารผ่านแดน และลงทะเบียนด้วยระบบ Thailand Pass พร้อมเอกสารการฉีดวัคซีน ไม่ต้องกักตัว ขอความร่วมมือให้ Self ATK  หากติดเชื้อโควิด-19 รับการรักษาตามสิทธิ

 

ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ ให้แสดง Passport ,Border Pass ลงทะเบียนด้วยระบบ Thailand Pass กรณีมีผลตรวจ RT-PCR 72 ชม.ก่อนเดินทาง ไม่ต้องกักตัว ถ้าไม่มีผล RT-PCR กักตัว 5 วัน ณ SQ หรือราชการกำหนดและตรวจ RT-PCR วันที่ 4-5  

 

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง ครั้งที่ 17/2565   ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการพิจารณายกเลิกการระงับการเดินทางเข้า-ออก ของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร และจุดผ่อนปรนเพื่อการค้า ระหว่างไทย-สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ด้านจังหวัดระนอง ในส่วนของการปรับพื้นที่สถานการณ์และมาตรการป้องกันควบคุมโรคแบบบูรณาการ มีผล 1 พ.ค.2565 จังหวัดระนองจัดอยู่ในพื้นที่สีเหลืองเฝ้าระวังสูง 65 จังหวัด มีมาตรการในการป้องกันควบคุมโควิ-19 ทุกพื้นที่

"ระนอง"เปิดด่านหนุนค้าชายแดน-เที่ยวหมู่เกาะตอนใต้เมียนมาพุ่ง

ด้านนายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ด่านชายแดนด้าน จ.ระนองที่ผ่านมาก็มีความคึกคักมากขึ้น หลังสถานการณ์โลกตึงเครียด ทำสินค้าในประเทศเมียนมาปรับราคาสูงขึ้น  ส่งผลประชาชนเริ่มวิตกถึงสถานการณ์โลก ที่อาจกระทบลุกลามทั่วทั้งโลก ทำให้บางส่วนเริ่มซื้อในปริมาณมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอุปโภค-บริโภค ประเภทสินค้าจำเป็น สินค้าที่เก็บได้นาน

 

ทำให้พ่อค้าชายแดนสั่งสินค้าเพิ่มขึ้น ส่งผลให้บรรยากาศการส่งออกสินค้าบริเวณชายแดน ด้าน จ.ระนอง มีความคึกคัก พบมีรถบรรทุกสินค้าจอดเป็นแถวยาวรอคิวเข้าสู่ท่าเรือเพื่อนำสินค้าลงเรือส่งไปยังเมียนมา    ดังนั้นหากมีการเปิดด่านคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจการค้าเพิ่มขึ้นอีกเป็นอย่างมาก

 

ตอนนี้เส้นทางด้าน จ.ระนอง จึงเป็นช่องทางหลักและช่องทางสำรอง ในการขนส่งสินค้าไปยังตอนกลาง ของเมียนมา เนื่องจากทางน้ำจะปลอดภัย และขนได้เป็นจำนวนมาก โดยในขณะนี้จะเห็นว่ามีรถบรรทุกสินค้าวิ่งเข้า-ออกผ่านมายังจ.ระนอง เพื่อนำสินค้ามายังท่าเรือ รอขนถ่ายส่งต่อไปยังประเทศเมียนมา มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บริเวณหน้าท่าเรือเพื่อการขนส่ง หรือบริเวณเส้นทางเข้ามายังท่าเรือเพื่อการส่งออก จะมีรถขนส่งสินค้า รถบรรทุกพ่วงจอดรอเป็นแถวเรียงยาวเป็นระยะทางยาว เพื่อรอเข้าไปส่งของยังท่าเรือขนส่งสินค้า

 

จังหวัดระนองมีจุดผ่านแดนถาวรและจุดผ่อนปรน ดังนี้ 1. จุดผ่านแดนถาวร ระนอง - เกาะสอง กำหนดช่องทางเข้า - ออก ไว้ 4 จุด ได้แก่

1) ท่าเทียบเรือสะพานปลา   ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง  เวลาเปิดปิด 06.30 - 24.00 น. ของทุกวัน

2) ท่าเทียบเรือของบริษัทอันดามันคลับ จำกัด  ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง   เวลาเปิดปิด 06.30 - 24.00 น. ของทุกวัน

3) ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง หมู่ที่ 1 ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง   เวลาเปิดปิด 06.30 - 24.00 น. ของทุกวัน

4) ท่าเทียบเรือด่านศุลกากรระนอง   บริเวณบ้านเขานางหงส์ หมู่ที่ 5 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง  เวลาเปิดปิด 06.30 - 24.00 น. ของทุกวัน

 

 2. จุดผ่อนปรน บ้านเขาฝาชี หมู่ที่ 4 ตำบลบางแก้ว อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง เวลาเปิด - ปิด 08.00 - 16.00 น. ของทุกวันซึ่งจะมีผู้คนจากฝั่งเพื่อนบ้านข้ามมาเพื่อจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นประจำเดินทางด้วยเรือซึ่งสินค้าหลักได้แก่ สินค้าประเภทอาหารและข้าวของเครื่องใช้จำเป็นต่าง ๆ เช่น แก๊สหุงต้ม เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ต่าง ๆ อุปกรณ์ในครัวเรือน เป็นต้น  

 

การค้าชายแดนไทย – เมียนมา ด้านจังหวัดระนอง ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งที่ผ่านมาอนุญาตให้มีการนำเข้า–ส่งออก สินค้าและสินค้าผ่านแดน โดยอนุญาตให้มีคนประจำพาหนะ ประจำเรือสินค้าตามประเภทที่ได้รับอนุญาต และต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากพนักงานควบคุมโรคติดต่อแล้ว เท่านั้น

 

แต่ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2565  มีการเปิดด่านชายแดนทุกช่องทาง ทำให้ผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดเดิมลง เปิดทางและเพิ่มความสะดวกการท่องเที่ยวจากระนองไปยังหมู่เกาะในตอนใต้ของเมียนมา  และการค้าชายแดน ที่คาดว่ามูลค่าการค้า การนำเข้าส่งออกจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน