ระนองเล็งผุด"สกายวอล์ค"น้ำตกปุญญบาลขับเคลื่อนท่องเที่ยว

30 พ.ค. 2565 | 07:53 น.

กรอ.ระนองเคาะแผนจุดเช็คอินท่องเที่ยวใหม่ ทั้งสกายวอล์คน้ำตกปุญญบาล ตลาดน้ำบ้านหาดส้มแป้น ขุมเหมืองฮกหลอง ปรับปรุงที่สาธารณะปากซอย15 เป็นสวนสาธารณะ พร้อมแผนพัฒนาแหล่งน้ำ 4 โครงการ

การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจังหวัดระนอง เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2565 ที่ห้องประชุมรัตนรังสรรค์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดระนอง มีนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธาน โดยเป็นการประชุมกรอ.จังหวัดระนอง ครั้งที่ 3/2565  โดยมีคณะกรรมการฯ ภาครัฐ และภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม 

 

ที่ประชุมได้ติดตามเรื่องสืบเนื่องจากการประชุมที่ผ่านมา ในความคืบหน้าการพัฒนาการปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณปากซอย 15 (พื้นที่สามเหลี่ยมโรงแรมระนองการ์เด้น) ซึ่งเป็นที่สาธารณประโยชน์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองบางริ้น เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ โดยจังหวัดระนองมีนโยบายในการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ดังกล่าวให้เป็นสวนสาธารณะ สำหรับพักผ่อนของประชาชนระนองและนักท่องเที่ยว

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง

โดยทางโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระนอง ได้เสนอแบบทางเลือกในการปรับปรุงภูมิทัศน์ แบบแรกไม่มีการเชื่อมทางแยกส่วน สามารถทำได้ทันที แบบที่สอง มีการเปิดการเชื่อมทางใหม่ ต้องขออนุญาตจากกรมทางหลวง ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการ แต่สำหรับแบบที่สองจะสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรได้ด้วย 

 

ข้อสรุปในที่ประชุมได้มอบเทศบาลเมืองบางริ้น ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ในเบื้องต้น เช่น บริหารจัดการร้านค้าที่มาตั้งร้านขายสินค้า การย้ายหม้อแปลงไฟฟ้า มอบโยธาธิการและผังเมืองระนองออกแบบ เพื่อขออนุญาตกรมทางหลวงในการตั้งงบประมาณดำเนินการต่อไป 

ระนองเล็งผุด"สกายวอล์ค"น้ำตกปุญญบาลขับเคลื่อนท่องเที่ยว

พร้อมรับทราบรายงานภาวะเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง รายงานสถานการณ์ด้านแรงงาน และรายงานสถานการณ์ด้านการพาณิชย์ ในส่วนของการค้าชายแดนที่ลดลง รวมทั้งพิจารณาโครงการก่อสร้างสกายวอล์ค บริเวณพื้นที่น้ำตกปุญญบาล เพื่อปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัด รองรับผู้สัญจรไปมา

 

ที่ประชุมมอบแขวงทางหลวงระนอง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองระนอง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี สำนักงานจังหวัดระนอง และภาคเอกชน ลงพื้นที่สำรวจเพื่อกำหนดรูปแบบการดำเนินการ อาจเป็นรูปแบบของสกายวอร์ค ร้านกาแฟ หรือจุดเช็คอิน 

 

จากนั้นได้พิจารณาโครงการยกระดับการท่องเที่ยว (ตลาดน้ำบ้านหาดส้มแป้น) ตำบลหาดส้มแป้น เสนอโดยประธานหอการค้าจังหวัดระนอง ซึ่งเดิมมีตลาดอยู่แล้วใช้กันในชุมชนท้องถิ่น การดำเนินโครงการดังกล่าวจะยกระดับในด้านการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งทัวร์ท่องเที่ยว และเพิ่มมูลค่าสถานที่ เป็นการเชื่อมโยงการปรับภูมิทัศน์ โดยในเบื้องต้นจะมีการเปิดตลาดน้ำในเดือน พ.ย.22565

 

ที่ประชุมอนุมัติในหลักการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนงานโครงการให้พร้อม ในการขับเคลื่อนการของบประมาณต่อไป จากนั้นได้อนุมัติหลักการโครงการขุมเหมืองฮกหลองเพื่อรองรับการท่องเที่ยว หมู่ที่ 3 ตำบลหาดส้มแป้น ทางไประนองแคนย่อน เนื้อที่ 40 ไร่ อยู่ในความดูแลของ อบต.หาดส้มแป้น โดยให้มีการเตรียมสถานที่ ศึกษาออกแบบ เพื่อของบประมาณ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระนองได้เสนอแนะ ให้คงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของสถานที่ไว้

 

ในส่วนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในเขตจังหวัดระนอง ของโครงการชลประทานระนอง ได้เสนอ 4 โครงการ ประกอบด้วย 1.อ่างเก็บน้ำคลองน้ำจืด ต.น้ำจืด อ.กระบุรี 2.อ่างเก็บน้ำคลองทุ่งตาพล ต.บางแก้ว อ.ละอุ่น 3.อ่างเก็บน้ำคลองกำพวน ต.กำพวน อ.สุขสำราญ โดยอยู่ในเขตพื้นที่ป่า ต้องศึกษาความเหมาะสม และศึกษาผลกระทบ โดยตั้งแผนงบประมาณไว้ในปี 2567 และ 4.การเพิ่มความจุอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น ซึ่งกักเก็บน้ำได้เพียง 10 ล้าน ลูกบาศก์เมตร จากปริมาณฝนที่ตกลงอ่างเก็บน้ำ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร