เอกชนชี้บาทแตะ35บ./US กระทบนำเข้าสินค้าในปท.แพงขึ้น

15 มิ.ย. 2565 | 06:37 น.

บาทแตะ35ต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่งออกไทยได้อานิสงค์ แต่กระทบนำเข้าสินค้า คนไทยโดน2เด้งทั้งราคาน้ำมันที่พุ่ง-สินค้าแพง

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงค่าเงินบาทที่อ่อนตัวแตะะลุ 35.05 บาท/ดอลลาร์ ทุบสถิติอ่อนค่าสุดรอบ 5 ปี โดยการอ่อนค่าของเงินบาท มาจากปัจจัยการแข็งค่าของเงินดอลลาร์นั้นแน่นอนว่า การนำเข้าสินค้าได้รับผลกระทบโดยเฉพาะพลังงานที่ไทยต่องนำเข้าจะมีราคาที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบไปยังสินค้าต่างๆในประเทศที่เกี่ยวเนื่องซึ่งร่วมไปถึงสินค้าอุปโภคบริโภคด้วย

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)
ส่วนส่งออกไทยเองจะบอกว่าไม่กระทบเลยก็ไม่ได้ วัตถุดิบบางรายการมีการสั่งนำเข้ามาเพื่อผลิตเป็นสินค้าเพื่อส่งออกอีกทีก็จะมีต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งผู้ส่งออกเองก็มีการปรับตัวอาจมีการสั่งออเดอร์ล่วงหน้าซึ่งก็จะช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการได้บ้าง

ดังนั้นส่งออกไทยทั้งปีสรท.ยังขยายตัวที่5-8%  เพราะหลังจากที่จีนเปิดเมืองต่างๆมาขึ้นก็ช่วยให้การส่งออกไปตลาดจีนดีขึ้น นอกจากนี้ตลาดเพื่อนบ้านอย่างอาเซียนหรือCLMVยังเป็นตลาดหลักของสินค้าไทย

เอกชนชี้บาทแตะ35บ./US กระทบนำเข้าสินค้าในปท.แพงขึ้น

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทยกล่าวว่า ต้องรอดูเฟดว่าจะปรับลดดอกเบี้ยมากกว่าค่าเงินบาทที่หลุด35บาท ว่าจะเร็วและแรงมากแค่ไหนเพราะจังหวะนี้ไทยต้องนำรายได้เข้าประเทศด้วยการส่งออก เพราะการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวเต็มทีและยังไม่สามารถมาทดแทนได้เต็มร้อย

ายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย

 ส่วนที่กระทบมากที่สุดคือราคาพลังงานที่กระทบไปทั่วโลก โดยเฉพาะยุโรปที่กระทบหนักเพราะนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แต่ก็เป็นการกระทบที่ยังพอรับไหวเพราะยุโรเป็นประเทศที่มีรายได้สูง

“บาทอ่อนไปถึง35บาท มีทั้งบวกและลบ  โดยผลกระทบด้านบวกคือส่งออกยังเป็นตัวช่วยของไทยที่ยังไปได้ในตอนนี้ แต่ไทยเองก็มีต้นทุนเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะด้านพลังงาน  ซึ่งส่งผลกระทบทุกภาคส่วน ซึ่งเมื่อสินค้าแพงก็ไปกลายเป็นเงินเฟ้อ ของแพงสินค้าแพง คนซื้อซื้อของได้น้อยลง”

เอกชนชี้บาทแตะ35บ./US กระทบนำเข้าสินค้าในปท.แพงขึ้น
ทั้งนี้เอกชนเองต่างปรับตัวหาตลาดสวัตถุดิบที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงและสั่งออเดอร์ล่วงหน้า