“ลิงเก็บมะพร้าว” ไทยเข้ม ประกาศแบนไม่รับซื้อ

14 มิ.ย. 2565 | 07:59 น.

“วิศิษฐ์” เผย ไทยเข้ม “ลิงเก็บมะพร้าว” แบนคนขาย ไม่รับซื้อ ประกาศชัด เตรียมผนึก “พาณิชย์” ปลุกชีพ ปั้นภาพลักษณ์ ประชาสัมพันธ์ให้โลกเข้าใจอีกครั้ง ระบุ “กะทิชาวเกาะ” ไม่ได้วางขายเชลท์ มานานแล้ว

จากกรณีข่าว วอลมาร์ท (Walmart) ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกจำหน่าย "กะทิชาวเกาะ" แบรนด์ดังของไทย จากกรณีองค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) พบว่า มีการใช้แรงงานทาสจากลิง ลิงถูกใช้เก็บมะพร้าวเพื่อนำมาผลิตเป็นน้ำกะทิ นั้น

 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและนายกกิติมศักด์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ผู้ประกอบการ “กะทิชาวเกาะ” ไม่ได้วางขายผ่านชั้นวาง (เชลท์) สินค้าในห้าง มานานแล้ว เข้าใจว่าเป็นกระแสข่าวความจริงแล้ว ในเรื่องนี้คงจะต้องมีการสื่อสารต่อเนื่อง เพราะความจริงจากเมื่อ 2 ปีก่อน ทางรัฐและเอกชนก็ได้มีการร่วมกันทำไปแล้ว เรื่องการชี้แจง

 

การแสดงถึงวิธีการนำเอาผลผลิตเข้าสู่โรงงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรงงานที่ได้ทำสัญญากับฟาร์มมะพร้าว ห้ามใช้ลิงเด็ดขาด ถ้าใช้ลิงจะไม่รับซื้อ มีส่งคนไปตรวจสอบอยู่เรื่อย ก็ทำมาโดยตลอดอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเราอาจจะพลาดในเรื่องการสื่อสาร อาจจะไม่ได้โปรโมทดีพอ อาจจะไม่ต่อเนื่องพอ แล้วก็อาจจะเป็นข่วงโควิดทำให้เราละเลยสิ่งเหล่านี้ไป จะพยายามสื่อสารออกไปว่าเราได้ดูแลเรื่องพวกนี้มาโดยตลอดส่วนรัฐเองก็ไม่เคยสนับสนุนในการใช้ลิงเก็บมะพร้าวอยู่แล้ว

 

"เป็นภาพทรงจำเก่าๆ ลิงมาใช้ในการแสดงแล้วก็ทำได้หลายอย่าง ทั้งการปีนต้นมะพร้าว เก็บมะพร้าว ก็หลังจากนี้จะต้องคุยกันให้ชัดเจน แม้กระทั่งในเชิงท่องเที่ยวก็ต้องมีการอธิบายให้ชัดเจน มีวิธีอย่างไรไม่ให้มาปะปนกับเรื่องของอุตสาหกรรม ห้ามอยู่แล้ว ชัดเจน แต่การสื่อสารไป อาจจะยังทำได้ไม่ดีพอก็คงจะต้องช่วยกันพยายามสื่อสารกันต่อไป

 

 

นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า หลัง "โควิด-19" แล้ว สามารถเริ่มจะทำกิจกรรมได้มากขึ้น ในเรื่องการสื่อสาร การลงพื้นที่ที่จะสร้างความมั่นใจ สร้างความรู้ที่ถูกต้องในปัจจุบัน เพราะว่าช่วงโควิด แต่ไม่สามารถเดินทางไปได้ ทำให้การสื่อสารขาดตอน ต้องอาศัยจังหวะนี้ที่ทุกคนสามารถเดินทางได้แล้วอาจจะต้องเชิญมาดูอีกครั้งที่ผ่านไป 2 ปี เคยเชิญมาดูแล้ว จะต้องทำกิจกรรมอีกสักครั้ง ประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องว่าประเทศไทยยังทำมาโดยตลอดและต่อเนื่อง

 

"ทางผู้ประกอบการจะต้องหารือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อกลับมาประชาสัมพันธ์ใหม่ “ลิงเก็บมะพร้าว” เป็นภาพจำเก่าๆ ลิงมาใช้ในการแสดง ไม่เกี่ยวกับอุตสาหกรรม ต้องเอาจริงเอาจังเพราะเป็นภาพลักษณ์ประเทศไทย คนจะเข้าใจผิดมาก ไม่จำเป็นที่จะต้องไปสร้างความขัดแย้ง หรือไปโจมตีกันไปมา จะกลายเป็น “รัสเซีย-ยูเครน” ไป มีวิธีเดียวที่จะเกิดสันติภาพในโลกนี้ได้ ก็คือ การอธิบาย การชี้แจง และ การพูดความจริง"