ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 ล่าสุดจะปรับขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอะไร อ่านเลย

05 มิ.ย. 2565 | 22:11 น.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 ล่าสุดจะปรับขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หลัง กบน. เตรียมประชุมทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้2565 ล่าสุดจะมีการปรับขึ้นอีกหรือไม่ เป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด  เนื่องจากวันนี้ (6 มิ.ย.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)

 

ทั้งนี้ หัวข้อที่จะประชุมก็คือ "การทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์" 

 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา กบน. ได้มีมติให้ปรับขึ้นราคาดีเซลในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็น 33 บาทต่อลิตร จากเดิมที่ตรึงราคาไว้ที่ 32 ลิตรมา  2 สัปดาห์

 

โดย กบน. ให้เหตุผลในการปรับขึ้นครั้งดังกล่าวว่า เพราะราคาต้นทุนของราคาน้ำมันดีเซล (Gas Oil) ยังคงผันผวนไต่ระดับจาก 138 เป็น 149 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
 

ส่วนประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 29 พ.ค.2565 ติดลบ 81,395 ล้านบาท แบ่งเป็น

 

  • บัญชีน้ำมันติดลบ 45, 968 ล้านบาท
  • บัญชีแก๊สหุงต้มติดลบ 35,427 ล้านบาท

 

โดยมีกระแสเงินสดรวม 9,803 ล้านบาท แบ่งเป็น

 

  • บัญชีเงินฝากธนาคารที่ 3,228 ล้านบาท
  • บัญชีเงินฝากที่กรมบัญชีกลางกระทรวงการคลัง 6,565 ล้านบาท

 

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 ล่าสุดจะปรับขึ้นอีกหรือไม่

 

สำหรับการประชุมรอบนี้ มีประเด็นที่น่าสนใจ และต้องติดตามว่า กบน. จะตัดสินใจอย่างไร จะตรึงราคาไว้ที่ 33 บาทต่อลิตรไว้อีก 1 สัปดาห์ หรือจะปรับราคาขึ้นเป็น 34 บาทต่อลิตรตามแนวทางการทยอยปรับขึ้น 

อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดประเด็นเรื่องของค่าการกลั่นน้ำมัน ซึ่งนายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวยอมรับว่า ค่าการกลั่นขณะนี้ที่ประมาณ 5 บาทต่อลิตร ซึ่งอาจจะสูงเกินไป โดบล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาค่าการกลั่นน้ำมัน 

 

เนื่องจากว่าในปัจจุบันประเด็นดังกล่าวกำลังเป็นข้อกังขาในสังคมว่าโรงกลั่นฉวยโอกาสปรับค่าการกลั่นขึ้นไปอยู่ในระดับสูง เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำราคาน้ำมันแพง ทั้งที่รัฐบาลได้ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง เพื่อช่วยลดโครงสร้างต้นทุนราคาน้ำมัน แบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้ประชาชน ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดคณะอนุกรรมการอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลและโครงสร้างค่าการกลั่น ว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไร เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงว่าค่าการกลั่นที่สูงขึ้นนั้น มีปัจจัยมาจากสาเหตุอะไร คาดว่าในเร็ววันนี้จะมีความชัดเจน และน่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมิ.ย.นี้
 

“ปัจจุบันธุรกิจน้ำมันเป็นการค้าแบบเสรี กระทรวงพลังงานไม่ได้ควบคุมค่าการกลั่น แต่จะใช้วิธีมอนิเตอร์บนสมมติฐานหลักระหว่างส่วนต่างราคาน้ำมันดิบกับน้ำมันสำเร็จรูป ซึ่งหากพิจารณาเบื้องต้นยอมรับว่าค่าการกลั่นขณะนี้ที่ประมาณ 5 บาทต่อลิตร ซึ่งอาจจะสูงเกินไป แต่ก็ต้องมาดูข้อเท็จจริงด้วย เพราะเข้าใจว่าช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาค่าการกลั่นมีการปรับตัวสูงขึ้นมากจากที่เคยอยู่เฉลี่ยที่ 2 บาทต่อลิตรมาเป็นราว 5 บาทต่อลิตร"

 

อย่างไรก็ตาม สมมติฐานที่ทางกระทรวงพลังงานติดตามอาจจะต่างกับโรงกลั่นเพราะโรงกลั่นแต่ละแห่งมีการนำเข้าน้ำมันมาจากหลายแหล่งไม่เท่ากันประกอบกับช่วงที่ผ่านมาน้ำมันดิบตลาดโลกราคาผันผวนจากภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครนทำให้มีค่าพรีเมี่ยมสูงขึ้นเพราะมีเรื่องปัจจัยเสี่ยงทั้งหายาก และการขนส่งที่มีค่าใช้จ่ายที่แพง