ไทยเล็งปลูกข้าวบาสมาติ ขายซาอุฯ 30 ล้านตัน

05 มิ.ย. 2565 | 12:04 น.

กรมการข้าว รับลูก “อลงกรณ์” เตรียมปลูกข้าวบาสมาติ ขายซาอุฯ 30 ล้านตัน พ่วงข้าวหอมมะลิ ดึง ม.เกษตร หารือ เล็งหาพื้นที่ปลูกข้าว นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

แหล่งข่าวคณะกรรมการบริหารกรมการข้าว เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565  กรมการข้าว ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารกรมการข้าว ครั้งที่ 6 ประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระการประชุมมีวาระที่แจ้งให้ทราบ สืบเนื่องจากกรณีคุณอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งในระหว่างการเจรจา จะมีข้าวชนิดหนึ่ง ข้าวที่ในเมืองไทยยังไม่มี เป็นข้าวบาสมาติ เป็นข้าวเมล็ดยาวพิเศษ ทางประเทศซาอุดิอาระเบีย มีความต้องการข้าว 30 ล้านตัน

 

เมื่อสมัย 20 ปีที่แล้ว ข้าวบาสมาติ เคยปลูกแถวนครราชสีมา ตอนหลังหายไปหมด ก่อนหน้านี้ก็เคยมีบริษัทนำเข้าเมล็ดพันธุ์ ปลูกแล้วส่งออก มีพื้นที่ส่งเสริม แต่ตอนนี้หายหมด ไม่แน่ใจว่า กองวิจัย กรมการข้าว” มีสายพันธุ์ข้าวนี้ไหม หรือไม่มีเลย แต่ถ้าไม่มีอะไรเลย ม.เกษตรศาสตร์ จะขอมาทำงานร่วมกับกรมการข้าว ได้นำข้าวพันธุ์นี้เข้ามาจากต่างประเทศ

 

ผ่านสถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ ( International Rice Research Institute) หรือ เรียกว่า “ IRRI”  เสร็จแล้วก็นำมาทำพันธุ์ทดลอง ปรับปรุงพันธุ์ วันนี้ต้องการนำเข้าพันธุ์นี้มาปลูกทดสอบ แล้วรับรองพันธุ์ ซึ่งความร่วมมือนี้อยากให้ทางกองวิจัย หารือกับ ม.เกษตรศาสตร์ สอดคล้องกับทางทีมงานรัฐมนตรีของกระทรวงเกษตรฯ ที่เดินทางไปประเทศซาอุดิอาระเบีย เบื้องต้นได้แจ้งให้กับทางกองวิจัย และทีมงานได้ทราบไว้เบื้องต้นก่อน

 

แหล่งข่าว กล่าวว่า ปีหนึ่งๆ หากส่งขายได้  30 ล้านตัน มองดูแล้วปริมาณมาก ประกอบกับความสัมพันธ์อันดีระหว่างเทศนอกจากข้าวบาสมาติ ทางประเทศซาอุฯ สนใจข้าวหอมมะลิด้วย และในเร็วนี้ทางคุณอลงกรณ์  จะเรียกทางกรมการข้าวเพื่อไปแจ้งนโยบายอีกครั้ง ในขณะนี้ทางทีมงานรัฐมนตรีฯ ได้แจ้งให้ทราบก่อนล่วงหน้า เพื่อเตรียมข้อมูลและความเป็นไปได้ที่จะปลูกข้าวบาสมาติ ในเมืองไทย เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี