“อลงกรณ์”เสนอเจ้าชายซาอุฯขายปุ๋ยราคามิตรภาพ เจรจารัฐต่อรัฐสำเร็จทุกมิติ

18 พ.ค. 2565 | 00:53 น.

“อลงกรณ์”เสนอเจ้าชายไฟซอลแห่งซาอุดิอาระเบียช่วยเกษตรกรไทยขายปุ๋ยราคามิตรภาพ ซาอุฯรับปากพร้อมพิจารณาข้อเสนอของไทยเป็นวาระพิเศษลำดับต้น ขณะการเจรจาแบบรัฐต่อรัฐชื่นมื่นประสบความสำเร็จทุกระดับ พร้อมเร่งขับเคลื่อนให้เร็วที่สุด

 

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แจ้งว่า กระทรวงเกษตรฯได้ส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมงานฟอรั่มการลงทุนซาอุดิอาระเบีย-ไทย 2022 (Saudi-Thai Investment Forum 2022) ระหว่างวันที่15-16 พฤษภาคมนี้ที่กรุงริยาด โดยมีกระทรวงการลงทุน (Ministry of Investment) ของซาอุดิอาระเบียเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน โดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเป็นหัวหน้าคณะ

 

“อลงกรณ์”เสนอเจ้าชายซาอุฯขายปุ๋ยราคามิตรภาพ เจรจารัฐต่อรัฐสำเร็จทุกมิติ

 

ในการประชุมระหว่างภาครัฐกับกลุ่มธุรกิจชั้นนำของ 2 ประเทศมีเจ้าชายไฟซอล บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด( Prince Faisal bin Farhan Al Saud )รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ และประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาล นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC)

 

นอกจากนี้มีนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และผู้บริหารบริษัทของไทยในสาขาต่าง ๆ เช่น เอสซีจี (SCG) ,ปตท.(PTT) , ซีพี. ไทยยูเนี่ยน , ซีแวลู ,โตโยต้า ,ทีโอเอ., โตชิบา และแอร์เอเซีย เป็นต้น ร่วมประชุมเพื่อสร้างความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและซาอุดิอาระเบียในมิติต่าง ๆ

 

“อลงกรณ์”เสนอเจ้าชายซาอุฯขายปุ๋ยราคามิตรภาพ เจรจารัฐต่อรัฐสำเร็จทุกมิติ

 

ทั้งนี้เจ้าชายไฟซอล บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด( Prince Faisal bin Farhan Al Saud )รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศในฐานะตัวแทนรัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้เปิดโอกาสให้ฝ่ายไทยเสนอประเด็นที่ต้องการให้รัฐบาลซาอุฯช่วยเหลือสนับสนุนซึ่งนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯได้เสนอให้รัฐบาลซาอุฯจำหน่ายปุ๋ยราคามิตรภาพให้กับประเทศไทยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เนื่องจากปัจจุบันราคาปุ๋ยพุงสูงขึ้นจากผลกระทบโรคโควิดระบาด และจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

 

นายอลงกรณ์ยังเสนอให้ทั้งสองฝ่ายขยายความร่วมมือด้านการเกษตรทั้งพืช ประมง ปศุสัตว์และการชลประทาน การพัฒนาอาหารและมาตรฐานฮาลาล การร่วมลงทุนอุตสาหกรรมเกษตรและเขตอุตสาหกรรมฮาลาลภายใต้โครงการระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลภาคใต้และการลงทุนเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมใหม่ ๆโดยจัดตั้งกลไกในการทำงานขับเคลื่อนร่วมกัน

 

“อลงกรณ์”เสนอเจ้าชายซาอุฯขายปุ๋ยราคามิตรภาพ เจรจารัฐต่อรัฐสำเร็จทุกมิติ

 

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯของไทยโดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการฯ ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในความร่วมมือกับซาอุfbอาระเบียทางด้านการเกษตร การชลประทาน การปศุสัตว์และการประมง ฮาลาล อุตสาหกรรมเกษตร รวมทั้งเทคโนโลยีเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร(Food Security)สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติของไทยและวิสัยทัศน์ ซาอุดิอาระเบีย 2030 (Saudi 2030)เพื่อยกระดับมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบียสู่มิติแห่งโอกาสใหม่ของสองประเทศ

 

ด้านเจ้าชายไฟซอลได้ตอบรับที่จะพิจารณาข้อเสนอเรื่องปุ๋ยของไทยเป็นวาระพิเศษลำดับต้นโดยจะมอบให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ และยินดีในการยกระดับความร่วมมือด้านการเกษตรกับประเทศไทย ซึ่งสอดรับกับนโยบายความมั่นคงด้านอาหารตามวิสัยทัศน์ซาอุดิอาระเบีย 2030 รวมทั้งประเด็นความร่วมมือด้านฮาลาลและเทคโนโลยีสมัยใหม่

 

สำหรับการเจรจาแบบรัฐต่อรัฐในช่วงบ่ายคณะผู้แทนกระทรวงเกษตรประกอบด้วยที่ปรึกษารัฐมนตรี อธิบดีกรมประมง ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร รองผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ผู้แทนกรมชลประทาน ได้พบหารือกับคณะผู้แทนของกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำและเกษตร(MEWA) โดยเห็นพ้องต้องกันที่จะพัฒนาความร่วมมือทางด้านการเกษตรในมิติต่าง ๆ และจะจัดให้มีการประชุมทางไกลในด้านต่าง ๆ ให้เร็วที่สุด