กลับมาแล้วตลาด"ช่องเม็ก"อุบลราชธานีเปิดด่านเปิดแผงขายของคึกคัก

25 พ.ค. 2565 | 07:34 น.

อุบลราชธานีเปิดด่านชายแดนช่องเม็กวันแรก แม่ค้ายิ้มหวานนำสินค้ากับมาวางอีกครั้ง หลังปิดตลาดไปนาน  ส่วนที่จุดผ่านแดนถาวรปากแซง  ยังไม่สามารถเปิดได้ เนื่องอยู่ระหว่างการสำรวจเส้นทางการเดินเรือให้เรียบร้อยก่อน  

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายสมเจตน์ เต็งมงคล ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมคณะตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่

 

เนื่องในโอกาสที่ได้มีการคลายล็อค วันแรกการเปิดรับประชาชนและนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ทางด่านพรมแดนทางบก ได้ข้ามไปหามาสู่กันดังเช่นแต่ก่อน หลังปิดด่านเพื่อเป็นการสกัดกั้นการแพร่เชื้อระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทั้ง 2 ประเทศ ต้องมีการปิดพรมแดน นานถึง 2 ปีเศษ 
  
บรรยากาศตลาดหน้าด่านช่องเม็ก วันแรกเปิดรับคนผ่านเข้าออก

กลับมาแล้วตลาด"ช่องเม็ก"อุบลราชธานีเปิดด่านเปิดแผงขายของคึกคัก

โดยในวันนี้ (23 พ.ค.65) เป็นการเปิดด่านช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี วันแรก หลังจาก ศบค.ได้มีการผ่อนคลายด่านทางบก ระยะที่  1  เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 จำนวน 17 จังหวัด  โดยในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี   ศบค.ได้เห็นชอบอนุญาตให้เปิดจุดผ่านแดนได้ในระยะที่ 2  เพิ่มเติมจำนวน 2 จุด    เมื่อวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2565  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซามาอย่างยาวนาน 

 

ข่าวการเปิดด่านวันนี้ได้สร้างความดีใจให้กับชาวลาว ที่ต้องการเดินทางเข้ามาซื้อสินค้า และเยี่ยมญาติฝั่งไทยอีกด้วย 

กลับมาแล้วตลาด"ช่องเม็ก"อุบลราชธานีเปิดด่านเปิดแผงขายของคึกคัก

กลับมาแล้วตลาด"ช่องเม็ก"อุบลราชธานีเปิดด่านเปิดแผงขายของคึกคัก

จึงนับเป็นโอกาสที่ดี ประเทศไทยโดยจังหวัดอุบลราชธานี ได้ทำการเปิดด่านพรมแดนถาวรช่องเม็กแล้วอย่างเป็นทางการ ประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถเดินทางเข้าออกราชอาณาจักรได้อย่างสะดวก และถูกต้อง โดยผ่านมาตรการการคัดกรองโรค จากฝ่ายควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด 

 

สำหรับผู้ที่จะเข้า – ออกราชอาณาจักร จะต้องมีใบรับรองผลของการฉีดวัคซีน 2 เข็มขึ้นไป หรือ ผลการตรวจโควิด-19 ระบบ RT-PCR (Real Time Polymerase Chain Reaction) ไม่เกิด 72 ชั่วโมงมาอ้างอิงด้วย หากไม่มีใบรับรองผลของการฉีดวัคซีน 2 เข็มขึ้นไป หรือ ผลตรวจผ่านการตรวจโควิด-19 ระบบ RT-PCR  ต้องทำการกักตัวที่ศูนย์กักตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้ 5 วัน 

 

สำหรับบรรยากาศที่ด่านช่องเม็กในวันเปิดด่านวันแรก กลับมาคึกคักอีกครั้ง บรรดาแม่ค้าพ่อค้า ต่างนำสินค้านานาชนิดมาวางขายกันอย่างหน้าชื่นตาบาน  แต่ผู้เดินทางเข้า-ออกยังมีไม่มากนัก คาดว่าในวันต่อ ๆ ไป ผู้คนจะเริ่มหนาตาขึ้นมาเรื่อย ๆ

กลับมาแล้วตลาด"ช่องเม็ก"อุบลราชธานีเปิดด่านเปิดแผงขายของคึกคัก

ส่วนที่ จุดผ่านแดนถาวรบ้านปากแซง ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี ยังไม่สามารถเปิดได้ เนื่องจากทางฝั่งตรงข้ามคือบ้านปากตะพาน เมืองละครเพ็ง แขวงสาละวัน สปป.ลาว ยังไม่พร้อมที่จะเปิดพร้อมกันได้ เนื่องอยู่ระหว่างการสำรวจเส้นทางการเดินทางเรือ  ซึ่งคาดว่าคงอีกไม่นาน ทุกอย่างคงจะพร้อมและสามารถเปิดบริการได้เช่นเดิม


ชลธิษ  จันทร์สิงห์/รายงาน