เปิดไทม์ไลน์ จัดโควตา “นมโรงเรียน” 1.4 หมื่นล้าน

23 พ.ค. 2565 | 12:39 น.

“นมโรงเรียน” 1.4 หมื่นล้าน ยังวุ่น โรงนมเอกชน เคว้ง ไร้วันส่งนมเด็ก ลุ้น วันพรุ่งนี้ ชี้ชะตา โรงงาน 5 ตัน/วัน สาขา ได้สิทธิพิเศษคุ้มครอง ให้เป็นลำดับแรก หรือไม่ พร้อมเปิดไทม์ไลน์ 5 ภาค จัดสรรโควตาผู้ประกอบการแต่ละภาคเมื่อไร อย่างไร เช็กได้เลย

โครงการอาหารเสริม (นมโรงเรียน) ปี 2565 ยังไม่สามารถจัดสรรพื้นที่จำหน่ายให้กับผู้ประกอบการนมโรงเรียนทั้ง 5 ภาคได้ เนื่องจากในปีนี้ กรมปศุสัตว์ ออกหลักเกณฑ์ไม่คุ้มครองสาขา โรงงาน 5 ตัน/วัน เนื่องจากไม่ใช่รายเล็ก แต่เป็นรายใหญ่ที่แตกสาขาเพื่อหวังได้พื้นที่จำหน่ายนมโรงเรียนเพิ่มขึ้น ซึ่งทางอธิบดีกมปศุสัตว์ ได้ออกมาสัมภาษณ์กับ “ฐานเศรษฐกิจ” แล้วว่า เป็นการเอาเปรียบรายอื่น ไม่เป็นธรรม

 

นายสัตวแพทย์ สมชวน รัตนมังคลานนท์  เป็นประธานในที่ประชุม

 

แหล่งข่าวผู้ประกอบการนมโรงเรียน เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากกรณีดังกล่าวนี้ วันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.65)คณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน โดย ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์ สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน จะมีมติเห็นชอบที่จะคุ้มครองหรือไม่ โดยให้คณะใหญ่เป็นผู้ตีความ แต่ที่แน่ๆ ผู้ประกอบการที่มาเปลี่ยนชื่อภายหลัง แล้วเปลี่ยนแค่ชื่อบริคณห์อย่างเดียว ไม่ได้เปลี่ยนเลขที่ อย. จะไม่ได้ การคุ้มครอง เพราะเล่นแร่ แปรธาตุ แล้วเพิ่งเปลี่ยน ก็อาจจะไม่ได้ เพราะเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนให้สร้างโรงงาน 5 ตัน/วัน เนื่องจากระเบียบเขียนไว้ชัดเจน

 

เปิดรายชื่อ กลุ่มพื้นที่ 2

"ตอนนี้ในพื้นที่มีความวุ่นวายมาก โดยเฉพาะกลุ่ม 2 มีผู้ประกอบการบางรายไม่ให้ปศุสัตว์ไปตรวจน้ำนมดิบตั้งแต่ปีที่แล้ว นั่นหมายความว่าตัวเลขการเก็บน้ำนมดิบจะไม่ครบถ้วน ซึ่งในหลักเกณฑ์ต้องตรวจน้ำนมดิบ 12 เดือน พร้อมมีหลักฐานที่มีหนังสือไม่ให้เข้าไปตรวจด้วยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตอนนี้ทางพื้นที่ไม่ยอม ทุกคนจับตาดูว่าอำนาจของสหกรณ์/โรงงาน นี้จะใหญ่กว่าหลักเกณฑ์หรือไม่"

 

ส่วนกลุ่มอื่นๆ  อาทิ พื้นที่ ภาค 5 จะมีการจัดสรรพื้นที่จำหน่ายในวันพรุ่งนี้ ช่วงบ่ายๆ ส่วนกลุ่มพื้นที่ 3 ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ส่วนกลุ่มที่ 2 และ กลุ่มที่ 4 วันที่ 25 พฤษภาคม 2565  ส่วนกลุ่ม 1 ภาคกลาง (กรุงเทพฯ) ยังไม่มีไทม์ไลน์ มีความไม่ขอบมาพากล วันที่รับสมัคร ก็ไม่เปิดซองตรวจรับเอกสารโดยทันที แล้วมาเปิดซองวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 อ้าวว่าติดวันหยุดราชการ ถึงจะมาตรวจสอบคุณสมบัติว่าใครผ่านหรือไม่ผ่าน ทำให้เกิดความล่าช้า จน ณ วันนี้ยังไม่ได้กำหนดไทม์ไลน์เลยว่าเด็กเมื่อไรจะได้ดื่มนม แล้วจะมีการแบ่งพื้นที่จัดโควตาเมื่อไร ในขณะที่อื่นกำหนดวันเรียบร้อยแล้ว

 

ชยภัท เกษมทรัพย์

 

ด้านนางสาวชยภัท เกษมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บจก.ทุ่งกุลาแดรี่ฟูดส์ กล่าวตั้งข้อสังเกตว่า วันนี้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 เป็นวันเปิดภาคเรียนการศึกษา ปี 2565 เด็กไม่ได้ดื่มนมตามประกาศหลักเกณฑ์ ในหมวดที่ 2   ข้อที่  9.3  ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมต้องทำสัญญาซื้อขายเป็นหนังสือกับหน่วยงานจัดซื้อให้แล้วเสร็จอย่างน้อยภายใน 5 วันก่อนทำการเปิดภาคเรียนแม้แต่ละภาคเรียนการศึกษา

 

ผู้ประกอบการไม่สามารถเข้าทำสัญญากับ อ.ส.ค. ได้ในทันที ที่ ได้รับการจัดสรรสิทธิ์ปี 65 แล้วเสร็จ คือ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ยังไม่คืนหลักทรัพย์ตามสัญญาเก่าปี 64   ทำให้ไม่สามารถออกหนังสือค้ำประกันฉบับใหม่เพื่อค้ำประกันสัญญากับ อสค ในปี 65ทำให้ไม่สามารถทำสัญญา อ.ส.ค.ได้ตามประกาศหลักเกณฑ์ในหมวดที่ 4  เรื่องการทำสัญญาจัดส่งและการจัดเก็บนมในโครงการ ในข้อที่  15 16 และ 17

 

 

ในขณะเดียวกันก็จะทำให้ไม่สามารถเข้าเซ็นสัญญากับ อ.ส.ค. ได้ เนื่องจากการจัดสรรปีนี้ล่าช้า เด็กอาจได้ดื่มนมไม่ครบ 260 วัน ตามประกาศหลักเกณฑ์ปี 65  และมติ ครม. ลงวันที่ 29 มีนาคม 2562  เรื่องขอทบทวนมติครมเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2552 เรื่องการทบทวนระบบบริหารจัดการนมโรงเรียน

 

นัยฤทธิ์ จำเล

 

ด้านนายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า วันนี้ ส่งหนังสือด่วนที่สุด ประธานกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ มิลค์บอร์ด เรื่อง การปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเพื่อขอให้นัดประชุมพิจารณาการปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ จากเดิมราคารับ ซื้อ 18 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคา 22  บาทต่อกิโลกรัม เป็นการเร่งด่วน

 

หนังสือ ด่วนที่สุด เรื่องขอปรับราคาน้ำนมใหม่