"ซิก้าฯ” นำร่องใช้บริการหม้อแปลงโลว์คาร์บอน “เจริญชัย” ขุดเหมืองบิตคอยน์

21 พ.ค. 2565 | 04:41 น.

ซิก้า อินโนเวชั่น เชื่อมั่น นำร่องใช้หม้อแปลงไฟฟ้า Low Carbon ของเจริญชัยหม้อแปลงฯ ตอบโจทย์ขุดเหมืองบิตคอยน์ ช่วยลดค่าไฟ-ลดคาร์บอน 5-20% ขององค์กร หนุนนโยบายลดก๊าซเรือนกระจก ก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำของรัฐบาล

 

นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานเจ้าที่บริหาร บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) ZIGA เผยว่า ได้นำร่องใช้หม้อแปลงไฟฟ้า Low Carbon ของบริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด เพื่อช่วยลดค่าไฟฟ้า และลดคาร์บอน 5-20% ขององค์กร ในการขุดเหมืองบิตคอยน์ ตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาลในการลดก๊าซเรือนกระจก และก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

 

 

ด้าน นายประจักษ์ กิตติรัตนวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ (ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กับนวัตกรรม) บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า กล่าวว่า จากที่บริษัทฯ ได้ทำการคิดค้นพัฒนา นวัตกรรมใหม่ ๆ มาอย่างต่อเนื่องและประสบความสำเร็จในการคิดค้นสร้างผลงานนวัตกรรมการผลิตหม้อแปลงที่ช่วยสร้างให้ระบบไฟฟ้ามีความเสถียร มั่นคง และช่วยลดค่าไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ ช่วยเพิ่มศักยภาพการจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับพลังงานสะอาด พร้อมระบบการบริหารจัดการพลังงาน (Real time) ที่มีความทันสมัยในระดับโลก สามารถลดค่าไฟ และลดคาร์บอน 5-20% ขององค์กร จนได้รับรางวัลนวัตกรรมจากกระทรวงพลังงาน และรางวัลสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA)

 

"ซิก้าฯ” นำร่องใช้บริการหม้อแปลงโลว์คาร์บอน “เจริญชัย” ขุดเหมืองบิตคอยน์

 

นอกจากนี้ได้ร่วมวิจัยและใช้งานจริงกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พิสูจน์ได้จริงว่าจริงหม้อแปลงมีระบบบริหารจัดการพลังงาน (Real time) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและการจัดการของเสียของพลังงาน ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน

 

ทั้งนี้ในปัจจุบันและอนาคตการผลิตสินค้าต้องคำนึกถึงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อนหรือ climate change ที่อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาวะต่าง ๆ รวดเร็วและรุนแรง ซึ่งหม้อแปลง Low Carbon จะช่วยให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพไม่พุ่มเฟือย ลดของเสียของพลังงาน ลดคาร์บอน 5-20% ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกขององค์กร ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า สู่สังคมคาร์บอนต่ำ

 

"ซิก้าฯ” นำร่องใช้บริการหม้อแปลงโลว์คาร์บอน “เจริญชัย” ขุดเหมืองบิตคอยน์

 

“จากที่ทางบริษัทฯ ได้มีการพัฒนาหม้อแปลงไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยพร้อมวิจัยและการใช้งานจริง ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สร้างหม้อแปลงที่มีระบบบริหารจัดการพลังงาน (แบบ real time) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและการจัดการของเสียของพลังงาน ทำให้บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น ผู้ดำเนินการธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตเหล็กโครงสร้างและธุรกิจ Bitcoin mining ซึ่งใช้พลังงานมาก เล็งเห็นการใช้พลังงานที่ไม่ฟุ่มเฟือย มีระบบการบริหารจัดการพลังงานทันสมัย ตอบโจทย์ด้านพลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Low Carbon สู่สังคมคาร์บอนต่ำ” นายประจักษ์ กล่าว