รูดม่าน เสวนา Better Thailand “สุพัฒนพงษ์" รับข้อเสนอไปใช้พัฒนาประเทศ

20 พ.ค. 2565 | 13:36 น.

“รองนายกฯ สุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์” รับข้อเสนอ-ข้อแนะนำเวที เสวนา Better Thailand ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศต่อ 

วันที่ 20 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 17.00 น. เป็นเวทีสุดท้ายของเวที "เสวนา Better Thailand Open Dialogue ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม" ซึ่งจัดโดย สมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมนิสิตเก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมนิสิตเก่าเศรษฐศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จับมือ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ สมาคมธนาคารไทย 

 

โดยเป็นช่วงของการสรุปการเสวนาตลอดสองวันเต็มคือ วันที่ 19-20 พ.ค. 65 ซึ่ง นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นผู้ดำเนินการเสวนาเวทีนี้ด้วยตัวเอง โดยเชิญผู้ดำเนินการเสวนาทั้งสองวันมาเป็นผู้สะท้อนมุมมองจากวิทยากรที่ขึ้นเวทีของแต่ละช่วง

รูดม่าน เสวนา Better Thailand “สุพัฒนพงษ์" รับข้อเสนอไปใช้พัฒนาประเทศ

เริ่มจาก นายปิยะชาติ อิศรภักดี CEO BRANDI กล่าวสะท้อนว่า สิ่งที่ได้จากการดำเนินการเสวนาคือได้เห็นว่าหลังจากนี้เศรษฐกิจโลกและไทยจะเป็นอย่างไร ทำให้เห็นว่าไม่มีพรหมแดน เศรษฐกิจจะหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน วิกฤติโลกจะเป็นวิกฤติเศรษฐกิจไทย และผลกระทบของเศรษฐกิจไทยอาจจะเป็นของเศรษฐกิจโลก 


ซึ่งการมองเศรษฐกิจต้องมอง 360 องศา มองด้านเดียวไมได้ มีคำถามว่ารัฐบาลทำดีแล้วหรอ แต่ต้องถามกลับว่าเราเข้าใจว่าบริบทหรือไม่ เพราะเมื่อเกิดโควิด ป่วย เข้าไอซียูหมด โจทย์คือต้องออกจากไอซียูให้ได้ก่อน  ทำให้ค้นพบว่าจริงๆเราตั้งคำถามว่ามีไหมทิศทางของประเทศ จบลงที่ว่าเราไม่ได้อ่านแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเลย แล้วเราจึงตีความว่าไม่มี แต่ตอนนี้โคม่าอยู่ช่วยทำให้ตัวเองปกติเสียก่อน 

 นายปิยะชาติ อิศรภักดี CEO BRANDI

รูดม่าน เสวนา Better Thailand “สุพัฒนพงษ์" รับข้อเสนอไปใช้พัฒนาประเทศ

ดังนั้นนโยบายทางด้านการคลังที่บอกว่าต้องทุบกระปุก เพราะโคม่าทั้งการเงินการคลัง การท่องเที่ยว หลายเหตุการณ์ใกล้ปกติ มีนักท่องเที่ยวกลับมา ขายของได้แล้ว แต่ต้องถามตัวเองว่าเราเข้าใจบริบทหรือไม่ ออกมาจากโคม่า 


ขณะที่ ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าข้อมูลเสวนาครั้งนี้ อาจจะไปไม่ถึงบางกลุ่ม คนไม่ชอบกันมีงานอะไรก็ไม่สนใจ แต่ต้องย้ำว่าเวทีนี้ไม่ใช่เวทีของรัฐ เกิดจากหลายสมาคม และหน่วยงานอื่นๆ ท่านที่นั่งเวทีเป็นแขกรับเชิญ โดยส่วนตัวจากการทำหน้าที่ดำเนินการเสวนา มี4 ส. ที่สรุปได้

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1. “สาน” ทุกท่านพูดเรื่องของการ สาน ที่รัฐบาลสานกันดี ที่แต่ละกระทรวงก็ขอบคุณกันและกัน ไม่มีกำแพงระหว่างกัน คำว่าสานค่อนข้างชัด
  2. “สารสนเทศ” มีหลายท่านพูดเรื่องสารสนเทศ หรือ DATA กันเยอะ ทำให้เห็นว่าฐานข้อมูลเป็นส่วนสำคัญ เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ใช่การให้เงิน แต่เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่
  3. “สุข” ไม่ใช่แค่สุขภาพ แต่มันคือความสุข เรามีมุมมองที่สร้างสุขให้มากขึ้น
  4. “สื่อสาร” แต่เสนอให้ช่วยรัฐบาลสื่อสารกันหน่อย ไม่มากก็น้อยจะได้สร้างสุขให้มากขึ้น

 

ส่วน ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล เลขานุการรมว.พลังงาน กล่าวว่า น่าจะเป็นครั้งแรกที่มีมุมมองการพูดคุยครบถ้วน ได้เห็นมุมมองการบริหารจัดการด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ได้เห็นการทำงานและเห็นอนาคตของประเทศ ซึ่งมีข้อสรุป ดังนี้ ได้เห็นความ Active และความจริงใจจริงจัง ได้เห็นนโยบาย BCG และ C คำว่า Co Creation ได้เห็นการมองซ้ายมองขวา การทำเรื่องสิ่งแวดล้อมทำคนเดียวไม่ได้จริง 

ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล เลขานุการรมว.พลังงาน

และสุดท้ายเป็น Very good complete content อยากให้ช่วยกันดู ลองมองซ้ายมองขวา เปิดหู เปิดปากสื่อสารต่อ

 

รูดม่าน เสวนา Better Thailand “สุพัฒนพงษ์" รับข้อเสนอไปใช้พัฒนาประเทศ
และปิดท้ายด้วยนายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า ฟีดแบกที่ได้จากเวทีนี้จะนำไปพัฒนาและใช้ประโยชน์ จะนำข้อแนะนำไปประสานร่วมกัน นำข้อเสนอไปทำ ขอบคุณ 3 สมาคม และกกร.  จัดเสวนาครั้งนี้เป็นประโยชน์ที่ภาครัฐได้เปิดใจ

 

เราจะเดินหน้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวบริการ อย่างมีคุณภาพ ในภาคอุตสาหกรรมก็ต้องยืดหยุ่น ต้องร่วมคุยกันระหว่างรัฐกับเอกชน ต้องมีวิสัยทัศน์เดียวกัน มีความรู้สึกร่วมกัน  เพราะบางครั้งรัฐบาลต้องผลักดันให้ความตั้งใจของเอกชนประสบความสำเร็จ