มหาดไทย ดันแก้จนถึงประตูบ้าน ดึงบิ๊กดาต้าช่วยแต่คนจนยังไม่หมดในปีนี้

20 พ.ค. 2565 | 11:25 น.

“บิ๊กป๊อก” ยันหาทางการแก้ปัญหาความยากจนของคนไทย รับกระทรวงมหาดไทย ร่วมมือกับทุกหน่วยงานระดมหาทางช่วยเหลือ มีทีมพี่เลี้ยงไปคุยและสอบถามปัญหาถึงประตูบ้าน ใช้ระบบ TPMAP ดึงบิ๊กดาต้าช่วย แต่คงแก้คนจนให้หมดในปีนี้ไม่ได้ เพราะยังต้องเร่งแก้กันต่อ

พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยในงาน Better Thailand Open Dialogue ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม ว่า รัฐบาลพยายามหาทางการแก้ปัญหาความยากจนของคนไทย โดยกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมมือกับทุกหน่วยงานระดมหาทางช่วยเหลือ

 

ล่าสุดรัฐบาลได้ใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (TPMAP) ซึ่งรวบรวมข้อมูลของคนจนเอาไว้ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ เช่น รายได้ สุขภาพ การศึกษา พร้อมทั้งการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบพุ่งเป้า โดยมีทีมพี่เลี้ยงไปคุยและสอบถามปัญหาถึงประตูบ้าน

 

“ที่ผ่านมามีการวิพากษ์ถึงการแก้ปัญหาความยากจน ตามแผนการทำงานในปีนี้ โดยคนเอาไปผนวกกันว่า จะไม่มีคนจนในประเทศเหลืออีกแล้วในวันที่ 30 กันยายน 2565 แล้วบอกว่าคงเป็นไปไม่ได้ จึงอยากอธิบายว่า อยากให้โอกาสหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะเข้าไปรับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไข ส่วนจะแก้ได้ในวันที่ 30 กันยายน ไหมเพราะงบประมาณสิ้นสุด ก็ต้องพยายามทำกันต่อไป โดยหลาย ๆ หน่วยงานต้องช่วยกัน” พล.อ. อนุพงษ์ ระบุ

สำหรับการแก้ไขความยากจนผ่าน TPMAP นั้น พล.อ. อนุพงษ์ ระบุว่า ได้พิจารณาจาก 5 ด้าน ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านความเป็นอยู่ ด้านการศึกษา ด้านรายได้ และด้านการเข้าถึงบริการรัฐ โดยจะนำบิ๊กดาต้ามาใช้ในการแก้ปัญหา และเป็นแนวทางในการบริหารงานแบบให้ตรงจุด 

 

ทั้งนี้ตามข้อมูล TPMAP ซึ่งเป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นร่วมกันของ สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้เก็บข้อมูลคนจน รวมไปถึงข้อมูลอื่น ทั้ง เด็กแรกเกิด การศึกษา ผู้สูงอายุ และการพัฒนาสภาพที่อยู่อาศัย 

 

เพื่อใช้ระบุปัญหาความยากจน ในระดับบุคคล ครัวเรือน ชุมชน ท้องถิ่น/ท้องที่ จังหวัด ประเทศ หรือปัญหาความยากจนรายประเด็น ทำให้การแก้ปัญหาตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และสามารถออกแบบนโยบายช่วยคนจน และโครงการในการแก้ปัญหาให้ตรงกับความต้องการ หรือสภาพปัญหาได้

โดยการสำรวจในปีนี้ ได้ใช้ข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) จากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ในปี 2564 และข้อมูลผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ จากกระทรวงการคลัง ในปี 2565 มายืนยันซึ่งกันและกัน พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวน "คนจน" จริง ๆ หรือ "คนจนเป้าหมาย" ซึ่งเป็นคนจนตามข้อมูลของ จปฐ. ที่ไปลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ 1,025,782 คน