ประกาศดันเศรษฐกิจอวกาศ ปั้นอาชีพใหม่เด็กไทยทำดาวเทียม-จรวด

20 พ.ค. 2565 | 10:14 น.

“เอนก เหล่าธรรมทัศน์” ประกาศดันเศรษฐกิจอวกาศ ชี้อนาคตสดใส พร้อมหาทางส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ปั้นอาชีพใหม่ล้ำยุคให้เด็กไทย ทำดาวเทียม จรวจ เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ รับคนไทยมีดีเอ็นเอเก่ง พัฒนาขึ้นได้อีกมาก

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยในงาน Better Thailand Open Dialogue ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม ว่า รัฐบาลกำลังหาทางสร้างโอกาสให้เด็กไทยมีอาชีพใหม่ที่ล้ำยุค เพื่อให้คนรุ่นใหม่เห็นอนาคตด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

 

สำหรับแผนงานสำคัญที่กระทรวง อว. กำลังส่งเสริมมีหลายโครงการ หนึ่งในนั้นคือ การผลิตดาวเทียม และยานอวกาศ ขณะนี้กำลังส่งเสริมให้ประเทศไทยสามารถผลิตได้เอง เพื่อทำให้เกิดเศรษฐกิจอวกาศ ซึ่งถือเป็นเศรษฐกิจยุคใหม่ เพราะทั้งโลกกำลังตื่นเต้นกับเรื่องนี้ และประเทศไทยจะไม่ตกขบวนก่อนผลักดันให้เป็นชาติแห่งวิทยาศาสตร์ได้ 

 

ขณะเดียวกันยังมีรัฐบาลยังหาทางผลิตเครื่องฉายแสงซินโครตรอน เป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นเครื่องที่มีความจำเป็นกับอุตสาหกรรมระดับสูงในอนาคต รวมทั้งเครื่องโทคาแมก (Tokamak) ซึ่งจะเป็นแหล่งพลังงานสะอาดเหมือนกับพลังงานที่เกิดจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันที่เกิดขึ้นบนดวงอาทิตย์ด้วย

นอกจากนี้ยังต้องเร่งเรื่องของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ส่งเสริทม Soft Power ซึ่งประเทศไทยมีทรัพยากรอยู่พร้อมแล้ว สามารถดึงคนเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้อีกมาก 

 

“ที่ผ่านมารัฐบาลแก้ปัญหาต่าง ๆ พอสมควรแล้ว โดยเฉพาะปัญหาเฉพาะหน้าทั้งการแก้ความยากจน หนี้สิน แต่ก็มีปัญหาระยะยาวที่ต้องเร่งแก้ไข เช่น การนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสร้างโอกาส เพื่อทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลางสู้ประเทศพัฒนาแล้ว ผ่านการส่งเสริททำอาชีพใหม่ล้ำยุค ให้เด็ก และคนรุ่นใหม่เห็นอนาคต” นายอเนก กล่าว

 

นายอเนก กล่าวว่า การผลักดันการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพึ่งพาคนเก่ง ดี และมีความสามารถ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องเร่งสร้างคนเหล่านี้ขึ้นมาให้ครบองค์ประเทศทั้ง 3 อย่าง รวมทั้งต้องสร้างคนที่มีพื้นฐานนิสัยดี ทำงานกับคนได้ ให้เกียรติคน ชื่นชมคนเป็น ไม่อิจฉา เพื่อผลิตคนออกมาให้มีคุณภาพ

“คนไทยเก่งหลายเรื่อง ทั้งวิทยาศาสตร์ ศิลปะ และการปฏิบัติ แต่เราเป็นชาติที่ถ่อมตัวมาก ไม่มีคนเห็นและดึงศักยภาพออกมา สิ่งเหล่านี้สามารถดันขึ้นมาได้ด้วยการสร้างโอกาส เพราะปัจจุบันก็มีตัวอย่างของคนไทยหลายคนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งเป็นผลผลิตจากนโยบายของทุกรัฐบาลที่ผ่านมาทั้งนั้น สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะคนไทยมีดีเอ็นเอเก่ง ฝึกได้เร็วและดี ดังนั้นจึงคิดว่า เราอยู่ในระเทศที่มีอนาคตดีขึ้นมาตามลำดับ”