พ.ค.เปิดประมูลที่ดินราชพัสดุ  หนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

27 มี.ค. 2565 | 09:41 น.

    คลังเดินหน้าพัฒนาที่ราชพัสดุ ได้ฤกษ์พ.ค.นี้ เปิดประมูลพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ประเดิมแปลงหนึ่ง แม่สอด เนื้อที่ 1,076 ไร่ ระยะเวลาเช่า 50 ปี ค่าเช่าไร่ละ 36,000 บาท/ปี ปรับปรุงค่าเช่า 15% ทุก 5 ปี  ก้าวสำคัญสู่เมืองหน้าด่านชายแดนตะวันตก

ก้าวสำคัญของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zone: SEZ) ตาก (แม่สอด-แม่ระมาด-พบพระ)  ที่รัฐบาลคสช. โดยพล.อ.ประยุทธ์ประกาศไว้ตั้งแต่พ.ศ. 2557 แต่ผ่านมาหลายปีไม่มีรูปธรรมของการลงทุนอย่างที่คาดหวัง เนื่องจากติดปัญหาหลายด้าน

 

แต่ล่าสุดกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ประกาศจะเปิดให้เช่าที่ดินธนารักษ์ 2 แปลง เพื่อรองรับการเข้ามาพัฒนาให้เข้าลงทุนจริงแล้วในเดือนพ.ค. 2565 ที่จะถึงนี้

พ.ค.เปิดประมูลที่ดินราชพัสดุ  หนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

พ.ค.เปิดประมูลที่ดินราชพัสดุ  หนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายประภาศคงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ พร้อมด้วยนายสมมาตร มณีหยันรองอธิบดีกรมธนารักษ์ นายคณาวุฒิ สิติธีรพันธุ์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าและเตรียมความพร้อม ในการเปิดประมูลที่ราชพัสดุในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก

 

โดยได้ลงพื้นที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมาข้ามแม่นํ้าเมย แห่งที่ 1 และ แห่งที่ 2 สำหรับรองรับการ พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด) ให้เชื่อมโยงกับประเทศเมียนมา และเพิ่มศักยภาพทาง การค้าและการลงทุน ในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมเข้าตรวจเยี่ยมศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ตาก (Tak Treasury Corporation Center) เพื่อมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการ ให้แก่เจ้าหน้าที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ตาก

พ.ค.เปิดประมูลที่ดินราชพัสดุ  หนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

พ.ค.เปิดประมูลที่ดินราชพัสดุ  หนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาไม่สามารถหาข้อยุติเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์การจะเช่าใช้ที่ดินราชพัสดุ กระทั่งเมื่อ 21 พฤษภาคม 2564 คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) มีมติเห็นชอบ ให้เปิดประมูลเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตากใหม่

 

และมีมติมอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านสิทธิประโยชน์ฯเป็นหน่วยงานดำเนินการเกี่ยวกับการทบทวนสิทธิประโยชน์ และการขยายระยะเวลาสิทธิประโยชน์ การยกเว้นค่าเช่าที่ดินราชพัสดุ ตามมาตรการเร่งรัดการลงทุน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขการเปิดประมูล

 

เมื่อ กพศ. มีมติเห็นชอบสิทธิประโยชน์และเงื่อนไขในการประมูล กรมธนารักษ์จะได้ดำเนินการเปิดประมูล เพื่อสรรหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาที่ดินราชพัสดุ ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้ช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 นี้  เพื่อพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตากอย่างเป็นรูปธรรม 

 

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า การผลักดันให้เกิดการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตามนโยบายของรัฐบาลเป็นหนึ่งในภารกิจของกรมฯ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการลงทุน ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม ซึ่งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ตั้งอยู่ในท้องที่ (ชายแดนไทย-เมียนมา) ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก

พ.ค.เปิดประมูลที่ดินราชพัสดุ  หนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

โดยจะเปิดเช่าที่ราชพัสดุ 2 แปลง คือ แปลงที่ 1 ที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ตก. 590 เนื้อที่ประมาณ 1,076-1-90.70 ไร่ เปิดให้ผู้สนใจประมูลเช่าเดือนพ.ค. 2565 นี้ และ แปลงที่ 2 ที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ตก.591 เนื้อที่ประมาณ 671-2-05 ไร่ ให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เช่า เพื่อพัฒนาพื้นที่ให้เอกชนเช่าลงทุนต่อไป (เงื่อนไขตามรายละเอียดในแผนภูมิประกอบ)
    

 

นับเป็นก้าวสำคัญสู่การเป็นเมืองหน้าด่านทางเศรษฐกิจของอ.แม่สอด จ.ตาก เมืองด่านชายแดนบนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ สายตะวันออก-ตะวันตก ที่เรียกกันว่า แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor – EWEC)

พ.ค.เปิดประมูลที่ดินราชพัสดุ  หนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

เป็นหนึ่งในสามแนวระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภายใต้โครงการพัฒนาความร่วมมือ ทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มนํ้าโขง(Greater Mekong Sub-region – GMS) ที่ประกอบด้วยไทย-เมียนมา-ลาว-กัมพูชา-เวียดนาม และมณฑลยูนนานและกว่างสีของจีน 

 

โดยเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ EWEC เชื่อมตัดเป็นแนวขวาง ระหว่างทะเลจีนใต้ กับทะเลอันดามัน ผ่าน 4 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา-ไทย-ลาว-เวียดนาม เป็นการ “เปิดฟ้าเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด” ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนมากขึ้น 

 

อัศวิน พินิจวงศ์/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,769 วันที่ 27-30 มีนาคม พ.ศ.2565